Mercedes-Benz gây ấn tượng khi ra mắt mẫu xe tương lai Vision ATVR

Hình ảnh chiếc concept Vision AVTR của Mercedes Benz. (Nguồn: Mercedes Benz)

Mercedes-Benz vừa chia sẻ một đoạn video trên mạng xã hội Instagram, cho thấy hình ảnh chiếc xe Vision ATVR của hãng đang lăn bánh ở tốc độ chậm dọc theo một trong những đại lộ trung tâm của Los Angeles, dưới sự hộ tống của một đội xe ôtô và môtô cảnh sát đầy ấn tượng.

Vision ATVR là mẫu xe thử nghiệm (concept) của Mercedes-Benz, được lấy cảm hứng từ loạt phim Avatar và được thiết kế dưới sự hợp tác với nhóm sản xuất loạt phim này là Lightstorm Entertainment.

Các sản phẩm concept Vision của Mercedes-Benz từ trước tới nay đều luôn mang màu sắc của tương lai. Nhưng Vision AVTR lại là câu chuyện khác hẳn, với nhiều tính năng, công nghệ không thể xuất hiện trên xe thương mại trong tương lai gần.

Chiếc xe là sự kết hợp của thiết kế sinh kỹ thuật với công nghệ tân tiến. Cái tên của xe, AVTR, là từ viết tắt của Advanced Vehicle Transformation (tạm dịch Phương tiện biến đổi tiên tiến).

Theo Mercedes, AVTR là chiếc xe thuần điện nên sẽ không phát thải khí nhà kính. 4 bánh của xe sẽ được gắn 4 động cơ điện hiệu năng cao, với công suất kết hợp lên tới 350 kW.

Nhờ khả năng phân phối mô-men xoắn thông minh và có thể tùy biến tối đa, sức mạnh của 4 động cơ này không chỉ được quản lý theo cách thức tốt nhất về mặt truyền động, mà còn giúp tiết kiệm năng lượng cao.

Hệ dẫn động bốn bánh cải tiến mang đến cảm giác sự tự do hoàn toàn mới và đảm bảo tính năng lái động ở mức cao nhất, đồng thời vẫn đảm bảo các yếu tố an toàn chủ động tốt nhất có thể.

Điều này có nghĩa là mỗi bánh xe có thể được điều khiển riêng biệt tùy thuộc vào tình huống lái xe.

Do khả năng dẫn động các trục trước và sau đồng thời hoặc ngược chiều nhau, Vision AVTR có thể di chuyển ngang khoảng 30 độ, trái ngược với các phương tiện thông thường. Cái gọi là phương thức "chuyển động như loài cua" này mang lại cho chiếc xe concept một diện mạo giống loài bò sát, thể hiện ngay cả trong chuyển động của nó.

Vision AVTR được trang bị một loại pin điện áp cao đặc biệt mạnh mẽ và nhỏ gọn. Lần đầu tiên, Mercedes Benz sử dụng công nghệ pin mang tính cách mạng, dựa trên các cell pin hữu cơ graphene, do đó loại bỏ hoàn toàn các yếu tố đất hiếm, độc hại hoặc đắt tiền ra khỏi cục pin. Cục pin này, vì thế, trở nên độc lập với nguồn tài nguyên hóa thạch.

Vision AVTR từ góc nhìn phía sau. (Nguồn: Mercedes Benz)

Ngoài khả năng lưu điện tốt, hệ thống pin của xe được quảng bá có thể nạp điện cực nhanh. Sử dụng công nghệ riêng của Mercedes Benz, cục pin của xe có thể được sạc đầy trong thời gian dưới 15 phút. Với dung lượng khoảng 110 kWh, cục pin của Vision AVTR cho phép nó di chuyển trên một quãng đường khoảng 700km mới phải sạc điện lại.

33 cánh đảo gió sinh kỹ thuật được gắn ở phía sau xe cho phép tài xế giao tiếp với thế giới bên ngoài, sử dụng các chuyển động tự nhiên và các tín hiệu cử chỉ đầy tinh tế.

Nội thất bên trong xe được làm bằng các vật liệu thân thiện với môi trường như da làm từ thực vật Dinamica - một loại da làm từ cây mây và vật liệu có thể tái chế.

Xe cũng có một hệ thống điều khiển đa chức năng trên bảng điều khiển trung tâm, thứ sẽ thay thế chiếc vô lăng thông thường. Khi hành khách dùng tay chạm vào bộ phận điều khiển, chiếc xe sẽ nhận ra họ bằng nhịp tim.

Tương tự như vậy, khi một hành khách giơ tay lên, hệ thống thông minh sẽ chiếu một lựa chọn các menu vào lòng bàn tay, cho phép người này lựa chọn những chức năng khác nhau trong menu.

Avatar được sản xuất bởi hãng phim 20th Century Fox và nằm dưới quyền đạo diễn của James Cameron. Bộ phim là một trong những sản phẩm điện ảnh thành công nhất trong lịch sử.

Khi ra rạp vào năm 2009, Avatar phiên bản đầu tiên đạt doanh thu kỷ lục lên tới 2.787.965.087 USD và đã giành 3 giải Oscar. Avatar phần 2 xoay quanh câu chuyện của gia đình nhà Sully (Jake, Neytiri và các con của họ), dưới sự diễn xuất của các ngôi sao Sam Worthington, Zoe Saldanã, Sigourney Weaver, Stephen Lang, Cliff Curtis và Kate Winslet.

Đây không phải là lần đầu tiên Mercedes-Benz có một sản phẩm hợp tác nhượng quyền. Nhà sản xuất ô tô cao cấp của Đức này từng hợp tác với loạt phim “Công viên kỷ Jura” (Jurassic Park).

Trong loạt phim đầu tiên mang tên “Thế giới đã mất: Công viên kỷ Jura” (1997), hãng đã cho những chiếc Mercedes-Benz ML thế hệ đầu lên màn ảnh. Sau này, chiếc Mercedes-AMG GLE 450 4Matic và G-Class facelift đã thể hiện khả năng vượt địa hình, giúp các nhân vật chính thoát khỏi bầy khủng long trong phim “Thế giới kỷ Jura" (2015)./.

(Vietnam+)