Minh Hà: Bí quyết để gia đình hạnh phúc là một tiến, một lùi

Trên con đường thành công của đạo diễn, ca sĩ Lý Hải, chắc chắn khó mà không nhắc tới bà xã Minh Hà. Là hậu phương vững chắc của chồng, Minh Hà có những đóng góp âm thầm và giúp cho Lý Hải được công chúng yêu mến nhiều hơn, đặc biệt qua series Lật mặt, cô đóng vai trò nhà sản xuất chính, khiến chồng yên tâm và tập trung vào công việc đạo diễn.

Tới thời điểm này, Lật mặt đã thu về hơn 24 tỷ đồng trước ngày công chiếu chính thức. Con số này đã đúng với kỳ vọng của ê-kíp bộ phim?

- Từ Lật mặt 1 cho tới phần 6, tôi cũng như ông xã Lý Hải chưa bao giờ nghĩ về một con số kỳ vọng tại phòng vé. Điều quan trọng là tập trung hết sức cho sản phẩm của mình. Khán giả tin yêu đặt vé trước nhiều như vậy thì càng khiến chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa ở các sản phẩm tiếp theo.

Để khán giả luôn tin yêu mình như vậy, anh chị đã làm thế nào?

- Tôi nghĩ rằng, khẩu vị của khán giả sẽ luôn có sự thay đổi không ngừng. Vì vậy chúng tôi phải làm mới từ thể loại đến dàn diễn viên. Ngoài thể loại đổi mới, anh Hải cũng cố gắng tạo cơ hội cho dàn diễn viên trẻ, chưa từng xuất hiện trước khán giả. Mọi người yêu mến Lật mặt, chắc cũng đều hiểu rằng Lý Hải – Minh Hà luôn luôn đi tìm kiếm sự đổi mới và tránh lặp lại những mô-típ cũ.

Lý Hải - Minh Hà trong buổi ra mắt phim Lật mặt tại Hà Nội vừa qua. Ảnh: FBNV

Hiện giờ nhiều đạo diễn thường tin tưởng hay chọn lấy một dàn diễn viên hợp với mình để làm nhiều dự án. Việc đổi mới diễn viên không ngừng có là một quyết định mạo hiểm với ê-kíp Lật mặt?

- Anh Hải xuất thân từ hai bàn tay trắng, nên anh hiểu khó khăn của những diễn viên trẻ trên con đường tìm kiếm cơ hội của mình. Khi casting nhân vật, diễn tốt là một chuyện nhưng người diễn viên có hợp vai và đúng hình tượng hay không là một chuyện khác. Có những bạn kinh nghiệm chưa nhiều nhưng do ngoại hình hay giọng nói hợp vai, cũng đều có cơ hội. Chúng tôi thậm chí còn mở vòng casting online, chọn những bạn không chuyên.

Bản thân tôi nghĩ rằng, nếu chỉ chọn những gương mặt "bảo chứng phòng vé" mà không tạo điều kiện cho các bạn trẻ thể hiện mình, điện ảnh Việt sẽ rơi vào tình trạng thiếu diễn viên, thiếu những gương mặt mới.

Lý Hải - Minh Hà trong buổi ra mắt phim Lật mặt tại Hà Nội vừa qua. Ảnh: FBNV

Nhắc mới nhớ, Lý Hải từng nói rằng dành ra gần 1 ngày không ăn uống gì, 18 tiếng để tuyển chọn diễn viên, Minh Hà có thể chia sẻ tại sao lại như vậy?

- Số lượng các bạn đến casting vô cùng đông, điều này cũng khiến cho hai chúng tôi áp lực và mất nhiều thời gian hơn. Bởi, ngoài việc để các bạn diễn thử, chúng tôi cũng phải dành thời gian để góp ý và chia sẻ.

Chúng tôi muốn ngoài việc các bạn đến casting, sẽ được nghe những lời đóng góp chân tình từ Lý Hải – Minh Hà, như một lời cảm ơn các đã không quản ngại vất vả chờ đợi đến lượt từ sáng tới tối để được thể hiện mình. Để sau đó các bạn có hướng phát triển sự nghiệp của mình. Để đi tới vòng casting trực tiếp, các bạn cũng đã trải qua rất nhiều vòng loại. Vì vậy chúng tôi cũng chẳng có thời gian ăn uống.

Minh Hà đồng hành với Lý Hải trong các hoạt động. Ảnh: FBNV

Ngoài là vợ chồng, Lý Hải – Minh Hà cũng là đồng nghiệp cùng nhau tạo nên thành công của Lật mặt. Cả hai có lúc nào xảy ra mâu thuẫn?

- May mắn cả hai không có nhiều bất đồng, chúng tôi từ từ góp ý và tôn trọng quan điểm của nhau.

Vậy Minh Hà có bao giờ chạnh lòng khi người ta chỉ biết Minh Hà là vợ Lý Hải, không rõ những đóng góp của chị cho thành công của series Lật mặt?

- Tôi nghĩ điều đó hết sức bình thường. Quan điểm của tôi trong một gia đình, cần có một người tiến, một người làm hậu phương. Trong gia đình không thể có 2 người cùng tiến mà có hạnh phúc. Tôi không cần mọi người ghi nhận điều gì ở mình, chỉ cần biết rằng mình muốn là hậu phương hỗ trợ cho những bước tiến của chồng. Đây chính là điều tôi mong muốn được làm.

Lý Hải – Minh Hà là cặp đôi hạnh phúc viên mãn trong đời sống gia đình. Anh chị có muốn các con theo bước mình hoạt động nghệ thuật?

- Trong phim Lật mặt 6, các con được ba cho diễn thử vai nhỏ và cả ba má đều bất ngờ khi con mình có thể diễn tốt như vậy. Tuy nhiên, để theo nghệ thuật hay không, vẫn là bản thân các con tự muốn. Hiện giờ chúng tôi vẫn luôn quan sát, xem con mình thích và đam mê gì, sẽ hướng theo sở thích của con.

Thêm một yếu tố nữa, các con có thể thích bất cứ điều gì nhưng quan trọng là đam mê và cố gắng tới đâu. Như anh Lý Hải khi đang có sự nghiệp ca hát thành công, bỗng dừng lại và theo đuổi đam mê làm đạo diễn điện ảnh từ con số 0 và hiện giờ nhờ sự cố gắng của mình, anh Hải đã nhận về sự yêu thương và trân trọng của khán giả.

2 con gái của Lý Hải - Minh Hà đóng trẻ bán vé số trong phim. Ảnh: FBNV

Chứng kiến 2 bé nhà mình diễn xuất, Minh Hà có cảm giác thế nào?

- Trong phim có diễn viên nhí nên chúng tôi cũng tổ chức casting diễn viên nhí. Các bé nhà tôi thấy các bạn được casting nên cũng xin được casting. Ban đầu chỉ bé lớn đòi và sau đó cả bé nhỏ cũng muốn. Hai bé đóng 2 chị em bán vé số. Anh Hải đã làm tâm lý cho các bé có được cảm xúc. Nhìn 2 bé diễn tôi thấy thương, trông như 2 bé bán vé số thật. Nếu 2 bé đi lướt qua thì tôi chắc tôi cũng không nhận ra con mình và nghĩ là trẻ bán vé số. Trải nghiệm này sẽ rất đáng nhớ với 2 bé, vì để vào được vai 2 bé sẽ phải quan sát cuộc sống của các bạn nhỏ đi bán vé số và hiểu được cuộc sống khó khăn như thế nào.

Xin cảm ơn Minh Hà vì những chia sẻ thú vị!

Theo Thúy Phương/Dân Việt