Mối duyên phim và du lịch

Phim "A Tourist’s Guide to Love" có bối cảnh trải dài ở TP HCM, Hội An, Đà Nẵng, Hà Nội, Hà Giang… được phát độc quyền trên nền tảng Netflix toàn cầu.

Thư tình gửi Việt Nam

Phim kể câu chuyện về Amanda (Rachael Leigh Cook đóng) - một chuyên viên du lịch sống tại Mỹ. Sau cuộc chia tay bất ngờ với người yêu lâu năm, cô quyết định nghe theo đề nghị từ cấp trên của mình đến Việt Nam du lịch. Trong chuyến đi này, cô gặp Sinh (Scott Ly đóng) và có chuyện tình lãng mạn với người hướng dẫn du lịch này.

“A Tourist’s Guide to Love” mang vẻ đẹp Việt đến khán giả thế giới .Ảnh: NETFLIX

Sinh đưa cả đoàn đến nhiều nơi từ có sẵn trong lịch trình cho đến những trải nghiệm khác biệt với vẻ đẹp thiên nhiên và con người ở Việt Nam. Một hành trình chữa lành thương tổn tâm hồn, bồi đắp tình yêu, tận hưởng nét đẹp văn hóa, ẩm thực trong sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại với cái nhìn hoàn toàn mới.

Phim ghi dấu ấn ở cảnh quay đẹp từ thiên nhiên đến con người, ẩm thực và văn hóa từng nơi các nhân vật khám phá. Một câu chuyện về tình yêu được đan cài khéo léo vào việc quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt. Câu chuyện vừa đủ, không lấn át việc quảng bá nhưng cũng không gây nhàm chán.

Hạn chế của "A Tourist’s Guide to Love" là câu chuyện trong phim bị đánh giá là cũ kỹ, nhạt, không nhiều tình tiết cao trào, một vài yếu tố chưa chuẩn về thời tiết, khoảng cách địa lý… Tuy nhiên, về tổng thể, phim vẫn truyền tải được cảm xúc trọn vẹn đến khán giả, bật lên được vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam trong thời lượng gói gọn hơn 1 giờ 36 phút.

Trong "A Tourist’s Guide to Love" thì ngoài một TP HCM sôi động, chợ Bến Thành nhộn nhịp, khán giả còn được chiêm ngưỡng Hội An cổ kính, thánh địa Mỹ Sơn trầm mặc và vùng quê Hà Giang yên bình. "Việt Nam là một đất nước cực kỳ xinh đẹp với phong cảnh đa dạng, địa hình phong phú, đây là một chất liệu quý giá đối với tựa phim và với cả khán giả theo dõi" - nhà sản xuất kiêm nữ chính Rachael Leigh Cook tâm sự.

Rachael Leigh Cook nói thêm đây là lần đầu tiên cô làm việc tại Việt Nam và cảm thấy vô cùng may mắn khi công việc đã đưa cô đến đất nước này. "Chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ chính phủ, các đối tác, cộng sự, thậm chí là người dân. Tôi vẫn nhớ từng ngày, từng cảnh quay, từng địa điểm khác nhau… Tất cả đều là những khoảnh khắc đáng nhớ" - Rachael Leigh Cook kể.

Thành quả khá ấn tượng

Một yếu tố khiến "A Tourist’s Guide to Love" trở nên đặc biệt đó là ngoài việc song hành cùng vẻ đẹp thiên nhiên, con người Việt, còn có một số thành viên ê-kíp thực hiện là người gốc Việt. Biên kịch người Mỹ gốc Việt Eirene Trần Donahue đã bộc bạch: "Mẹ tôi là người Việt Nam, bà đã gặp và yêu bố tôi ở Sài Gòn. Bản thân tôi lại cũng có câu chuyện tương tự với chồng của mình tại Hà Nội. Chính điều này đã truyền cảm hứng cho tôi viết kịch bản này. Đối với tôi, Việt Nam là vùng đất của tình yêu, niềm vui cùng vô vàn vẻ đẹp mà tôi muốn chia sẻ nó với thế giới."

Scott Ly - nam diễn viên chính của phim cũng là người Mỹ gốc Việt (bố là người Việt Nam) - cho biết: "Có rất nhiều thứ đã xuất hiện trong đầu khi tôi đọc kịch bản của bộ phim về chính quê hương mình, nơi mà tôi đã rất yêu mến kể từ khi còn nhỏ. Đây là một trải nghiệm vô cùng mới mẻ và khác lạ đối với bản thân tôi".

Các diễn viên Việt Nam như NSƯT Lê Thiện và Quiin Trúc Trần cũng có nhiều kỷ niệm với ê-kíp làm phim. NSƯT Lê Thiện nhận định biên kịch và đạo diễn phim đã tìm hiểu rất sâu về phong tục, tập quán Việt Nam. Bà ấn tượng nhất hai diễn viên lớn tuổi vào vai cặp vợ chồng. Trong đó, diễn viên nam người Anh cao đến 1,9 m nhưng bị bệnh về khớp và cảnh quay buộc ông phải ngồi bệt dưới đất. Phải đứng lên rồi lại ngồi xuống rất khó khăn. Dẫu vậy, họ vẫn nỗ lực để làm tốt nhất.

Những nỗ lực trong hành trình thực hiện "A Tourist’s Guide to Love" đã giúp đoàn phim gặt hái được thành quả ấn tượng khi công chiếu độc quyền trên Netflix toàn cầu. Tính từ ngày 21-4, tác phẩm đã vươn lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng tốp 10 toàn cầu cho phim (tiếng Anh). Tính từ ngày 24 đến 30-4, phim đạt 20,92 triệu giờ xem và lọt vào tốp 10 tại 89 quốc gia trên Netflix, xếp hạng #1 tại Canada, Costa Rica, Bulgaria, Phần Lan, Nam Phi, Việt Nam.

“Quảng bá du lịch qua phim ảnh là xu hướng của thế giới. Việt Nam tuy mới bắt đầu nhưng vẫn là tín hiệu vui cho nhà làm phim và khán giả kỳ vọng vào một dòng phim mới lạ với thị trường Việt, góp phần lan tỏa vẻ đẹp Việt đến mọi nơi” - biên kịch Đông Hoa nhận định.

MINH KHUÊ