Người dân mong nhà thi đấu Phan Đình Phùng sớm khởi công sau gần 10 năm bỏ hoang

Video: Người dân mong nhà thi đấu Phan Đình Phùng sớm khởi công sau gần 10 năm bỏ hoang

Mới đây, Văn phòng UBND .HCM đã có thông báo truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi về dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng (còn gọi là Nhà thi đấu Phan Đình Phùng) tại số 8 Võ Văn Tần, quận 3.

Dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng với bốn mặt tiền đường Pasteur - Nguyễn Đình Chiểu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Văn Tần.

Năm 2007, TP.HCM quyết định đập bỏ, xây mới Nhà thi đấu Phan Đình Phùng thành trung tâm thể dục thể thao đạt chuẩn quốc tế nhằm đăng cai các giải thi đấu lớn. Dự kiến xây dựng từ năm 2010 và đến năm 2012 sẽ hoàn thành.

Năm 2010, Thủ tướng đồng ý cho TP.HCM được bán nhà, đất tại 257 Trần Hưng Đạo (quận 1) để thanh toán cho dự án, tổng mức đầu tư dự án thời điểm đó là 988 tỉ đồng.

Đến năm 2013, công trình đội vốn lên hơn 1.352 tỉ đồng, TP.HCM xin bổ sung khu đất tại số 3-3bis Phan Văn Đạt (quận 1) để thanh toán cho nhà đầu tư. Tiếp đến, sau khi điều chỉnh thiết kế, dự án lại tăng vốn lên gần 2.000 tỉ đồng.

Từ đó đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai do các khúc mắc về việc thanh toán hợp đồng BT.

Theo ghi nhận của PV báo Pháp Luật TP.HCM sáng 4-5, sau gần chục năm 'đắp chiếu', bên trong khu đất rộng 14.400 m2 của dự án, nhiều vật dụng bị bỏ rải rác khắp nơi, người dân cũng trưng dụng nơi đây làm chỗ bỏ rác.

Bên ngoài khu dự án nghìn tỉ này vẫn đang được rào chắn kín, vây tôn cao khoảng 3 m.

Mở tiệm sửa giày đối diện Nhà thi đấu Phan Đình Phùng từ những năm 2000, ông Phan Thanh Hải (ngụ quận 4) cho biết ngày trước khu vực này rất nhộn nhịp. Khi đó, người dân thường hay ra vào để tham gia các hoạt động thể dục thể thao.

Đến năm 2017, nhà thi đấu cũ được tháo dỡ để chuẩn bị bàn giao, hàng rào bằng tôn dược dựng lên cho đến nay.

"Từ đó là khu này vắng vẻ hơn, ai cũng thắc mắc không biết bao giờ nhà thi đấu Phan Đình Phùng mới xây dựng lại. Tôi cũng mong đợi dự án sớm triển khai để người dân có nơi sinh hoạt thể thao” - ông Hải nói.

Đứng đợi xe buýt trước khu vực rào chắn, anh Nguyễn Sơn (ngụ quận Bình Thạnh) bày tỏ tiếc nuối khi khu đất rộng lớn giữa trung tâm TP.HCM bị lãng phí.

"TP.HCM thì đang thiếu một trung tâm thể dục thể thao tầm cỡ trong khi đất vàng thì cứ để trống. Tôi mong TP.HCM sớm triển khai dự án, vừa không để lãng phí mà con thay đổi bộ mặt đô thị của TP"- anh Sơn chia sẻ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đã thống nhất đề xuất của Sở KH&ĐT về việc dừng đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT) và chuyển thành phương thức đầu tư công.

Theo đó, Sở VH&TT được giao là cơ quan thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng theo phương thức đầu tư công.

Lãnh đạo TP cũng giao sở này khẩn trương tổ chức lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo đúng trình tự, thủ tục quy định, hoàn thành trước tháng 7-2024 để trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư.

BẢO PHƯƠNG