Người định cư Israel bị cáo buộc đốt phá làng ở Bờ Tây

Ít nhất 1 người thiệt mạng do trúng đạn và khoảng 25 người khác bị thương, theo cơ quan y tế Palestine.

Trưởng làng Abu Alia nói rằng trước đó, lực lượng an ninh thông báo người định cư đang tìm kiếm một thiếu niên mất tích. Ông ước tính có khoảng 1.000 - 2.000 người bao vây làng, rồi 500 người xông vào ngay giữa trưa chặn hết đường đi. Họ lục soát hàng loạt ngôi nhà rồi bắn súng vào dân làng.

Một đoạn phim CNN có được cho thấy cảnh một phần ngôi làng bốc cháy, một số người đang ném đá. Nhiều ngôi nhà cùng ô tô bị thiêu rụi, tiếng súng lẫn tiếng đụng độ không ngừng vang lên.

Alia cáo buộc khoảng 3 giờ chiều quân đội Israel có mặt nhưng đã không ra tay ngăn chặn mà còn cho phép người định cư tiếp tục lục soát, cản trở người Palestine di chuyển, không cho xe cấp cứu tiếp cận người bị thương. Cuối cùng, người định cư Israel còn lấy đi 70 con cừu.

Trước đề nghị xác thực thông tin từ CNN, quân đội Israel tuyên bố lực lượng tại chỗ đã nỗ lực giải tán đám đông gây bạo lực. Trong lúc thực hiện nhiệm vụ binh sĩ bị ném đá nên có đáp trả.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết 11 xe cứu thương đã đến hiện trường để cứu chữa người bị thương. Một số người bị thương do đạn bắn trúng.

Thiếu niên 14 tuổi bị mất tích được cho là lần cuối được nhìn thấy ở gần một khu định cư của Israel, cách Al-Mughayyir khoảng 2km. Lực lượng an ninh đang tìm kiếm.

Bạo lực do người Israel định cư Bờ Tây gây ra luôn là vấn đề nóng suốt hàng thập kỷ xung đột giữa Tel Aviv với người Palestine. Tình hình càng thêm trầm trọng từ sau khi Dải Gaza chìm trong giao tranh.

Ước tính, có khoảng 700.000 người Israel định cư Bờ Tây. Đầu năm qua, Tổng thống Mỹ Jou Biden ban hành một lệnh hành pháp trừng phạt người định cư gây bạo lực.

Cẩm Bình