Nhà tù Hỏa lò đông nghịt khách tham quan dịp nghỉ lễ

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng du khách đến tham quan di tích Nhà tù Hỏa Lò tăng đột biến, đặc biệt là giới trẻ. Trước đây, di tích này đa phần thu hút du khách nước ngoài và thế hệ người Việt lớn tuổi đến tham quan.

Công khu di tích luôn đông đúc người dân xếp thành hàng dài chờ mua vé tham quan. Giá vé tại đây được niêm yết là 30.000 đồng/vé dành cho người lớn, 15.000/vé dành cho học sinh, sinh viên và miễn phí vé cho trẻ em dưới 15 tuổi.

Để có được trải nghiệm tốt nhất trong quá trình tham quan khu di tích, nhiều du kháchthuê máy thuyết minh với giá 50.000 đồng/chiếc. Tại mỗi khu vực tham quan, du khách chỉ cần ấn số trên máy thuyết minh tương ứng với từng phòng, máy sẽ phát nội dung liên quan về những điểm trưng bày.

Ngoài ra, máy thuyết minh còn phát trích dẫn lời kể của những người tù chính trị về cuộc sống khó khăn trong tù, tình đồng chí, đồng đội hay lần vượt ngục nguy hiểm giúp trải nghiệm của du khách thêm phần sống động.

Khi mới xây dựng, diện tích nhà tù Hỏa Lò lên đến 12.000 m2. Ngày nay, nhà tù chỉ còn lại phần diện tích khoảng 2.434 m2, được bảo tồn để làm khu di tích, phục vụ nhu cầu cho khách tham quan. Tại mỗi điểm trưng bày, nếu không sử dụng máy thuyết minh, du khách hoàn toàn có thể tìm hiểu nội dung thông qua những tấm biển được gắn bên cạnh.

"Trong dịp nghỉ lễ, tôi chọn đi tham quan các di tích lịch sử trong nội thành cùng bạn trai. Chúng tôi khá bất ngờ khi có nhiều bạn trẻ đến đây vào ngày này. Đây thật sự là một trải nghiệm đặc biệt dành cho những người không muốn du lịch xa", Nguyễn Kiều Anh (23 tuổi, Hà Đông) chia sẻ.

Thay vì chen chúc tại các điểm du lịch xa, nhiều bạn trẻ đã ở lại Hà Nội, tranh thủ tham quan tại các di tích, ôn lại những kiến thức lịch sử hào hùng của dân tộc. Lê Phạm Linh Anh (20 tuổi, sinh viên năm hai Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: "Di tích Nhà tù Hỏa Lò là địa điểm có nhiều di vật lịch sử, nên khi đến đây, tôi cảm thấy rất bồi hồi và niềm tự hào dân tộc được thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết".

Du khách ngồi xem lại đoạn phim tư liệu trong phòng ghi danh. Tại đây ghi danh 1.666 chiến sĩ yêu nước, cách mạng Việt Nam bị thực dân Pháp bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò (giai đoạn 1899-1954).

Dòng người nối đuôi nhau đi qua từng khu vực, những minh chứng lịch sử dần hiện lên một cách chân thực. Nhà tù Hỏa Lò hiện triển khai hệ thống thuyết minh tự động để phục vụ du khách. Với thiết bị này, du khách có thể tự trải nghiệm 35 câu chuyện lịch sử xoay quanh di tích được mệnh danh là "Địa ngục trần gian" nổi tiếng tại Thủ đô.

Thành Đông