Nhầm ho gà thành viêm phổi, bé gái 2 tháng tuổi nguy kịch

Ngày 23/4, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ thông tin, mới đây, đơn vị tiếp nhận trường hợp trẻ 2 tháng tuổi (trú tại huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) mắc ho gà nặng.

Theo thông tin từ gia đình, trẻ chưa được tiêm phòng, khởi phát bệnh với triệu chứng ho nhiều, ho có đờm, khò khè, xuất tiết 3 ngày. Gia đình sau đó đưa bé đến khám tại Trung tâm y tế huyện và được chẩn đoán viêm phổi nặng. Trẻ được thở oxy và dùng thuốc kháng sinh điều trị trong 6 ngày nhưng không đáp ứng, tình trạng suy hô hấp tăng lên. Sau đó, gia đình đưa trẻ tới Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

Thời điểm vào viện (ngày 11/4), trẻ tự thở kém, tím nhiều, SpO2 giảm còn 85-86% (chỉ số này ở trẻ khỏe mạnh phải đạt trên 90%) kèm theo rút lõm lồng ngực nhiều, huyết áp xu hướng tụt, mạch nhanh, trẻ được chẩn đoán suy hô hấp cấp độ 3.

Trẻ được xét nghiệm ho gà bằng phương pháp PCR cho kết quả dương tính. Bác sĩ chỉ định đặt ống nội khí quản, an thần thở máy, sử dụng thuốc vận mạch, điều trị tăng áp phổi cho trẻ.

Sau 2 ngày được điều trị tích cực, bệnh nhi vẫn trong tình trạng nặng nên được chuyển tuyến đến Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Ho gà đe dọa sức khỏe của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi. (Ảnh minh họa: Freepik)

Trước đó, vào ngày 7/3, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cũng tiếp nhận một trẻ 2 tháng tuổi (trú tại Việt Trì, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng xuất hiện ho đờm nhiều, khò khè nhiều, ngạt mũi. Bệnh nhi đã được xét nghiệm PCR ho gà cho kết quả dương tính.

Bệnh nhi được các bác sĩ cho dùng thuốc kháng sinh, bù dịch và sử dụng khí dung. Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhi có tiến triển tốt, được ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Hiện nay, miền Bắc đang trong giai đoạn thời tiết mưa ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát triển, lây lan và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Theo ThS.BS Trần Thị Thùy Linh, Giám đốc Trung tâm Tiêm chủng, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, tiêm vaccine có thành phần ho gà là biện pháp phòng bệnh ho gà chủ động và hiệu quả nhất. Trẻ được tiêm 3 mũi chính khi 2 tháng tuổi, 3 tháng tuổi và 4 tháng tuổi; mũi 4 nhắc lại khi trẻ được 18 đến 24 tháng tuổi. Cha mẹ cần đảm bảo tiêm chủng cho trẻ đúng lịch để hạn chế mắc bệnh ho gà và các bệnh khác làm giảm hiệu quả của vaccine.

Bác sĩ Nguyễn Võ Lộc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, khuyến cáo, để phòng bệnh hiệu quả, ngoài tiêm phòng đầy đủ cho trẻ thì bố mẹ cần giữ gìn vệ sinh thân thể và môi trường xung quanh nhà ở sạch sẽ, thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý và thực hiện thăm khám định kỳ cho trẻ tại các cơ sở y tế để có thể sớm phát hiện và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ biến chứng.

NHƯ LOAN