'Cô Xuyến' Hoàng Yến: Tôi vẫn xinh mà, không lấy chồng nữa hơi phí!

Diễn viên Hoàng Yến hay được khán giả biến đến với cái tên quen thuộc “cô Xuyến” sau khi cô góp mặt trong bộ phim quốc dân Về nhà đi con. Nữ diễn viên 7X cũng thừa nhận đây là vai diễn huyền thoại trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Hoàng Yến là một trong những diễn viên quen mặt của dòng phim truyền hình phía Bắc. Cô thường đóng những nhân vật có tính cách “lẳng lơ”, đanh đá, chua ngoa. Khi được hỏi về chuyện cô có ngại không khi bị quy chụp với tính cách “lẳng lơ” như trên phim ra ngoài đời, Hoàng Yến thẳng đưa ra quan điểm:“Lẳng lơ hay mà…Tôi thấy lẳng lơ rất hay. Bởi, một người phụ nữ cực duyên dáng mới biết lẳng lơ và làm duyên được. Lẳng lơ là từ mình cho nó đẹp thì nó đẹp mà nghĩ nó xấu thì nó xấu”.

Sau khi trải qua 4 lần đổ vỡ hôn nhân, hiện tại nữ diễn viên đang có cuộc sống bình yên bên các con và gia đình, tập trung hoạt động nghệ thuật cũng như công việc kinh doanh. Mới đây, SAOstar có dịp trò chuyện cùng diễn viên Hoàng Yến lắng nghe những tâm sự của cô về cuộc sống riêng tư.

- Xin chào diễn viên Hoàng Yến! Hiện tại, cuộc sống của chị và các con diễn ra thế nào?

Cuộc sống hiện tại của tôi rất hạnh phúc. Từ trước đến nay tôi luôn sống vui vẻ theo cách riêng của mình. Cuộc sống hiện tại không bị o ép bởi người đàn ông tên là “chồng” nữa nên cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều. Hơn hết, mình yên tâm khi không bị dọa nạt bởi chồng. Cá nhân tôi thấy sống một mình rất khỏe, vẫn có người yêu để chia sẻ. Tôi thấy, yêu nhau có trách nhiệm với nhau sẽ thích hơn là việc có chồng.

- Ở tuổi 47, chị được nhận xét trẻ hơn so với tuổi thật. Có khi nào ra đường bị khán giả nhận nhầm 2 mẹ con thành 2 chị em?

Tôi chưa thấy ai gần U50, có 3 đứa con lại trẻ được như tôi (cười). Tôi trẻ không chỉ vẻ bề ngoài mà tâm hồn tôi rất lạc quan. Bí quyết để trẻ lâu là hãy sống tích cực, sống thật. Xem lại ảnh của tôi cách đây 17 năm già hơn tôi ngày nay rất nhiều. Tất cả là do sự chuyển hóa tâm hồn, tư duy và lối sống của mình. Khi mình sống với tấm lòng vị tha hơn sẽ không bị năng lượng tiêu cực xâm lấn. Thậm chí, bớt giận hờn, suy diễn và làm những thứ mình muốn. Tôi sống không sợ sai, sai thì sửa. Để trẻ lâu như này tôi luôn lấy chữ yêu thương đặt lên hàng đầu.

- Nhắc đến Hoàng Yến, khán giả nhớ đến cô Xuyến trong Về nhà đi con. Có phải đây là vai diễn thành công nhất trong sự nghiệp diễn xuất của chị?

Cô Xuyến là vai diễn huyền thoại trong sự nghiệp diễn xuất của tôi. Chính tôi cũng không thể ngờ được vai diễn ấy lại nhận được sự yêu mến quá lớn từ khán giả đến vậy. Tôi nghĩ mình xứng đáng được điều đấy. Bởi, cho dù vai nhỏ nhưng tôi đã ý thức, sống đúng với nhân vật. Mỗi tập phim, khán giả đều mong chờ xem cô Xuyến có xuất hiện hay không, đó là một thành công của người diễn viên.

- Khán giả thường thấy Hoàng Yến trong vai diễn “lẳng lơ”. Chị có ngại khi ở ngoài đời bị khán giả quy chụp với biệt danh “lẳng lơ” như trên màn ảnh không?

Lẳng lơ hay mà…Tôi thấy lẳng lơ rất hay. Bởi, một người phụ nữ cực duyên dáng mới biết lẳng lơ và làm duyên được. Lẳng lơ là từ mình cho nó đẹp thì nó đẹp mà nghĩ nó xấu thì nó xấu. Mình biết ăn nói ngữ điệu hay khiến nội dung truyền đạt cho người khác dễ hiểu hơn, mang năng lượng mạnh hơn. Người lẳng lơ có duyên mới lẳng lơ được. Người có duyên thì chắc chắn không phải người xấu. Đừng nghĩ mọi chuyện theo chiều hướng xấu, cuộc sống ai cũng muốn hướng tới điều tốt đẹp nhưng tôi nhìn thấy còn quá nhiều người tập trung dành thời gian cho nỗi tổn thương để bàn tán. Vậy nên tôi thấy những người đó tệ hơn những người lẳng lơ rất nhiều.

Mỗi người chỉ cần làm đẹp cho cuộc đời của chính mình thôi đã đẹp rồi, đừng dành thời gian chê bai người khác. Người ta nghĩ gì về tôi không quan trọng mà tôi chỉ quan tâm việc mình sống như thế nào, cư xử với mọi người xung quanh ra sao. Đời tôi vẫn cứ đẹp, cứ hạnh phúc là điều tuyệt vời nhất rồi.

- Chị gặp khó khăn gì khi làm mẹ đơn thân? Chồng cũ hỗ trợ cho chị như thế nào trong việc chăm con?

Tôi nuôi 3 đứa con và không có nhu cầu bố các con tôi phải chu cấp một đồng nào để nuôi con. Với tôi, nuôi con là thiên chức của người phụ nữ. Càng nuôi con một mình càng có sức mạnh, động lực làm việc to lớn hơn một người phụ nữ bình thường. Tôi chưa bao giờ có tư duy mình là người mẹ đơn thân. Khi từ bỏ một người đàn ông từng là chồng mình để nuôi con ngoài ra vẫn còn gia đình, bạn bè và cả người yêu của mình. Tôi nghĩ, có những người bố họ vẫn có trách nhiệm với các con của mình. Họ vẫn đóng góp tiền cho những người mẹ khác nuôi con thì đó không phải đơn thân nuôi con.

Tôi không muốn để cụm từ “mẹ đơn thân” tồn tại. Không có người phụ nữ nào muốn lấy chồng xong chia tay cả mà phải thế nào thì mới đưa ra quyết định chia tay. Có nhiều người hỏi tôi là: “Một người chồng không tốt đã đành đây bốn người đều không tốt à? Phải xem lại chính mình”. Tôi nói luôn, chưa bao giờ tôi nói bốn người chồng của tôi không tốt cả. Đơn giản là việc đến một lúc nào đó chúng tôi không còn chung đường thì dừng lại, thế thôi!

- Trước đó, chị công khai việc chị là một trong những nạn nhân của bạo lực gia đình. Sau khi sự việc chị bị chồng cũ đánh đập dã man được công khai trước công chúng, chị nhận được phản hồi từ khán giả ra sao?

Đến hiện tại, chưa bao giờ tôi ân hận việc công khai chồng cũ bạo hành. Tôi thấy đó là việc chính đáng mà tôi nên làm. Sau khi công khai sự việc này, có nhiều người phụ nữ gặp nhiều góc khuất hôn nhân tìm đến tôi. Có những người họ đảm nhiệm vai trò lớn nhưng có nỗi khổ không dám kể với ai vì sợ miệng đời dị nghị. Tôi biết đằng sau “lũy tre làng”, những gia đình còn nhiều phụ nữ đang chịu nỗi khổ. Phụ nữ là để yêu thương, nếu không yêu thương nữa thì thôi, không được lấy quyền làm chồng để hành hạ người ta.

Ở khía cạnh khác, một phần lỗi cũng thuộc về chúng tôi. Bản thân chúng tôi cho họ cơ hội hành hạ đó, đầu tiên chỉ là câu nổi nóng nhưng dần dần sẽ được dâng lên nhiều, đánh một lần họ có thể đánh cả đời. Tôi có lời khuyên rằng mình là phụ nữ có thể nhịn nhưng nhịn tùy hoàn cảnh chứ không nhịn cả đời để chịu những điều vô lý như vậy. Không chỉ vì chữ nghĩa vợ chồng để người khác hành hạ đến vậy. Cá nhân tôi, tôi không chấp nhận chuyện đàn ông đánh vợ. Bản thân tôi lúc bị đánh chỉ muốn nói lời xin lỗi với bố mẹ tôi vì tội bất hiếu vì để cho một người đàn ông đánh mình.

- Còn chuyện chồng cũ của chị lên livestream tố đánh vợ vì phát hiện ngoại tình, sự thật là thế nào?

Chồng cũ tôi có tiểu sử là “xã hội đen” và tôi bị động lòng bởi quá khứ của anh ấy và nghĩ rằng sẽ cảm hóa và bù đắp yêu thương cho con người đấy nên đã đồng ý yêu và lấy. Tuy nhiên, tôi không đủ mạnh để cảm hóa con người này. Theo mọi người, liệu có người phụ nữ nào dám ngoại tình khi chồng mình làm “xã hội đen” không?. Tôi từng nói, tôi không phải giải thích với ai, tôi thích sống như thế nào là quyền của tôi.

- Chị có đưa ra lời khuyên nào cho những người phụ nữ đang chông chênh trong chính cuộc hôn nhân của họ, là nạn nhân của những cuộc bạo hành gia đình?

Đàn ông mang tiếng bỏ vợ thì đơn giản lắm nhưng phụ nữ bị gắn mác bỏ chồng sẽ bị người ngoài nghĩ kinh khủng. Với tôi, tôi thấy kinh khủng hơn khi phải sống bên người không còn yêu thương, sống cứ phải đối phó. Chẳng có người phụ nữ nào bỏ người đàn ông sống tốt với mình. Mọi người phụ nữ, đàn ông đều có quyền tìm hạnh phúc cho chính mình.

Hiện nay, không ít người phụ nữ phải sống trong bạo lực gia đình. Nếu không bị bạo lực thể xác thì cũng bị bạo lực về tinh thần. Tôi không dám xúi các bạn bỏ chồng nhưng có lời khuyên rằng hãy chịu đựng đi nếu không có thay đổi thì bỏ thôi, đừng lãng phí thêm những phút giây mà đáng ra mình phải được hạnh phúc. Sau khi chia tay xong, nhận ra rằng lẽ ra mình phải mạnh mẽ hơn sớm hơn, không nên giả dối với chính mình, dám đối diện với sự thật sớm hơn….Và từ “giá như” đó đừng để nó xảy ra nữa. Cuộc này có những câu chuyện, góc khuất khổ như tôi và tất cả đều do chúng ta tự mang lại cho chính mình. Nhưng, ngã ở đâu sẽ đứng lên ở đó và chỉ chúng ta mới có quyết định bước tiếp vào “vũng lầy” đó hay quay lưng rời xa “vũng lầy” đó mà thôi!

- Trải qua 4 lần đổ vỡ hôn nhân, chị có lo lắng chuyện cuộc đời của mình sẽ ảnh hưởng đến cách sống của các con không? Sau này các con lập gia đình sẽ bị nhà chồng nói về việc đời tư?

Tôi muốn nhắn nhủ tới người con trai nào muốn yêu con gái tôi rằng con tôi cực ngoan, cực giỏi. Con tôi biết thương yêu mẹ và chưa bao giờ cảm thấy xấu hổ vì mẹ. Bởi, có khác là tôi dám sống thật, sống thẳng. Nếu người nào mà sợ điều đấy thì đừng đến với con gái tôi.

- Nói đến chuyện “kén rể” cho con, một người đàn ông như thế nào khiến chị yên tâm gả con gái?

Con tôi có tư duy riêng và tôi không áp đặt. Là một người mẹ, tôi luôn ở bên bảo vệ con, giúp con thực hiện những ước mơ. Con tôi muốn, con tôi thích đó là chân lý. Con tôi có thể ngã bất cứ lúc nào và tôi sẽ luôn ở bên cạnh, đó là tư duy sống của tôi.

- Các con của chị đã lớn, từ kinh nghiệm của mình, chị dạy các con đối diện với hôn nhân như thế nào hay cách yêu ra sao?

Tôi thấy được con mình bối rối khi yêu, khi tìm hiểu và tôi rất hạnh phúc. Tôi muốn ngắm nhìn những phút giây đó, thật tuyệt vời. Tôi luôn ủng hộ tất cả những cảm xúc của các con. Tôi không có lời khuyên gì với con, miễn là các con thích, hạnh phúc. Hãy sống thật, sống thẳng và đón nhận. Tôi không dạy, hay yêu cầu con yêu theo cách của tôi. Tôi không hướng các con phải thế này, thế kia, tất cả là “động tác thừa”. Bởi, các con có nhận thức, cảm nhận cuộc sống theo cách riêng và việc của mình là ở bên cạnh bảo vệ.

- Theo chị, những lần đổ vỡ hôn nhân trước lý do xuất phát từ đâu? Chị có trách móc gì những người đàn ông đã đi qua đời mình không?

Đổ vỡ trong hôn nhân đến từ nhiều lý do nhưng tôi thấy không còn duyên thì “giải thoát” cho nhau để có cuộc sống tốt hơn. Đã xảy ra chuyện gì đó thì cả hai đều có lỗi. Chúng ta đều phải nhìn nhận lỗi lầm và tự xin lỗi chính mình thì khi đó ta chuyển hóa tổn thương của mình nhanh chóng, vết thương lòng sớm được xoa dịu. Tôi chọn cách quên đi người gây lỗi lầm của mình và quên đi mọi chuyện không hay trong quá khứ. Tôi chẳng trách móc bất cứ ai đã đến với tôi trong cuộc đời này. Họ đến với mình đều là nhân duyên. Mình có những lúc cáu giận, không kiểm soát nhưng tất cả đều qua rồi nên quên đi tất cả những “giông bão” đã qua.

- Chị có thấy cuộc sống quá khắt khe với mình?

Tôi thấy cuộc sống đang rất “chiều” mình. Bởi, tôi có thể tự do làm mọi thứ mình muốn, mình thích. Bài học càng khó thì điểm càng cao nếu chúng ta không bỏ cuộc. Tôi cố gắng mang lại cho cuộc sống của mình những điều tốt đẹp nhất. Tôi được trải nghiệm nhiều hơn nhiều người khác. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tại sao mình khổ đến vậy. Những tổn thương đến để tôi biết rằng bản thân mình mạnh mẽ đến nhường nào.

- Chị chia sẻ rằng chưa bao giờ đặt nặng vấn đề trong kinh tế trong tình yêu khi tiến tới mối quan hệ với người đàn ông. Sau khi trải qua 4 lần đổ vỡ, chị còn giữ quan điểm này không?

Với tôi, cảm xúc là thứ rất quan trọng quyết định hạnh phúc của chúng ta. Bởi, phải có cảm xúc mới có năng lượng, có năng lượng mới có đam mê để làm tất cả mọi việc. Trong tình yêu cũng vậy, tôi yêu bằng tất cả cảm xúc và chưa bao giờ quan tâm rằng người đàn ông đó có tiền nuôi tôi không. Tôi nghĩ, tình yêu và tiền bạc là hai thứ không liên quan. Tôi thích sự thiêng liêng của tình yêu, yêu phải tính toán thì tôi không yêu.

- Trải qua 4 lần đổ vỡ trong hôn nhân, chị có ý định lên xe hoa lần 5?

Tôi vẫn xinh mà, không lấy chồng nữa thì hơi phí (cười). Hiện tại thì tôi chưa nghĩ đến chuyện kết hôn nhưng khi nào có thì chưa biết. Bản thân mình không biết rằng cuộc đời sẽ xảy ra những gì, duyên mình đến với ai. Tôi sẽ sống bằng những tháng ngày hạnh phúc.

Tôi cố gắng làm việc thật nhiều, giúp được những mảnh đời không được may mắn. Tôi thấy việc lấy chồng hay không lấy chồng không còn quá quan trọng mà quan trọng là mình đang được sống với ai, yêu ai, làm việc mình thích,…để cuộc sống chất lượng. Bằng tất cả những trải nghiệm của tôi, càng trải qua khổ đau tôi càng yêu thương phụ nữ bấy nhiêu. Và tôi muốn gửi lời khuyên tới chị em phụ nữ rằng: Hãy sống chân thật với mình, yêu thương bản thân mình, hãy dành cho mình những khoảnh khắc, những người bên cạnh tuyệt vời. Bởi mỗi ngày trôi qua, sẽ không quay lại được nữa nên mỗi ngày phải sống trong khổ đau cảm thấy rất phí, đón nhận hạnh phúc đó là điều đáng sống.

Cảm ơn diễn viên Hoàng Yến với những chia sẻ trên!

Thúy Ngọc

Nyny Võ