Những bộ phim hốt bạc dịp Tết

Một cảnh trong bộ phim “1990”.

1. Với bộ phim “1990”, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc đóng vai Linh Lan, diễn viên Diễm My đóng vai Jessica Diễm và diễn viên Nhã Phương đóng vai Nhã Ca. Cả 3 người đẹp sinh năm 1990 đều bước qua giai đoạn “gái 30 tuổi đã toan về già” nên có những suy tính khá phức tạp cho bản thân. Nếu như Jessica Diễm sang chảnh và tự tin, Linh Lan luôn tràn đầy năng lượng thì Nhã Ca lại hơi rụt rè và nhút nhát. 3 cô bạn độc thân loay hoay trong những chọn lựa tương lai, chính là thông điệp của bộ phim “1990”.

Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc cho biết cô thích chủ đề “1990”, với phản ánh những bộn bề sợ hãi, lo toan và phiền muộn trong cuộc sống phụ nữ tuổi 30 hiện đại. Bộ phim mong muốn nói thay tiếng lòng của rất nhiều cô gái đang phải kẹt giữa hôn nhân và sự nghiệp, giữa gia đình và ước vọng của bản thân, giữa quan niệm “công - dung - ngôn - hạnh” và chuẩn mực xã hội hiện đại. Tuy nhiên, nhiều ý kiến phàn nàn kịch bản bộ phim quá rối rắm. Đạo diễn Nhất Trung thừa nhận: “Tôi cũng như các đạo diễn khác, chưa bao giờ và sẽ không bao giờ hài lòng về đứa con tinh thần của mình. Bộ phim chắc chắn còn nhiều hạn chế, nhưng tôi vui vì các diễn viên đã cố gắng lột tả nhân vật. Hầu như mỗi tác phẩm đều có một đối tượng khán giả chính, nội dung và thông điệp sẽ hướng đến lớp khán giả này nhiều nhất. Chỉ cần truyền tải được thông điệp và chạm được đến cảm xúc của lớp khán giả này là bộ phim xem như thành công”.

Bộ phim “Chìa khóa trăm tỷ” khởi chiếu cùng lúc với bộ phim “1990”, tuy nhiên lại đạt suất chiếu cao hơn và thu hút lượng khán giả đông đảo hơn. Phim được bấm máy từ năm 2020, nhưng nằm im suốt năm 2021 vì đại dịch. Mùa xuân 2022 bình thường mới đã mang đến cơ hội mới cho “Chìa khóa trăm tỷ”. Từ mùng 1 đến mùng 4 tết Nhâm Dần, “Chìa khóa trăm tỷ” dẫn đầu doanh thu tại các hệ thống rạp chiếu phim trên cả nước.

“Chìa khóa trăm tỷ” là phim remake, làm lại từ bộ phim “Key of life” từng chiếm lĩnh thị trường phim Nhật Bản năm 2012. Phim kết hợp 2 gương mặt diễn viên Kiều Minh Tuấn và Thu Trang. Trong đó, diễn viên Kiều Minh Tuấn nổi lên từ bộ phim “Em chưa 18” cách đây 5 năm, còn diễn viên Thu Trang có sở trường tấu hài đã chứng minh bản lĩnh qua bộ phim “Chị Mười Ba”. Bộ phim nói về Thạch - một gã sát thủ bị phục kích, được sự giúp đỡ của Mai - cô lái taxi và may mắn sống sót. Thạch mất hẳn ký ức, lò dò tìm lại chính mình bên cạnh Mai, với nhiều tình huống vui nhộn. Đạo diễn Võ Thanh Hòa đã khôn khéo lèo lái “Chìa khóa trăm tỷ” đi theo phong cách gây cười. Chính sự chọn lựa ấy, đã tạo điều kiện đã cặp diễn viên Kiều Minh Tuấn - Thu Trang được tung hứng cùng dàn diễn viên Kim Xuân, La Thành, Puka, Elly Trần, Jun Vũ... làm nên màu sắc sinh động cho bộ phim.

2. Ở thái cực khác, danh hài Trấn Thành không có mặt ở bộ phim nào chiếu tết Nhâm Dần. Thế nhưng, dư âm bộ phim “Bố già” đạt doanh thu 400 tỷ đồng trong năm 2021, đã giúp anh mạnh dạn đầu tư bộ phim “Hẻm cụt” chiếu mạng ngay mùa xuân 2022.

Trấn Thành với vai Sáu Ngọt ở “Hẻm cụt”.

Bộ phim “Hẻm cụt” được Trấn Thành phát hành bằng định dạng web drama, gồm nhiều tập. Riêng 3 tập đầu tiên của “Hẻm cụt”, tập 1 “Tiếng lành đồn xa”, tập 2 “Người văn minh” và tập 3 “Gia đình, gia đình” ra mắt dịp tết Nhâm Dần đều đứng đầu top xu hướng tìm kiếm trên Youtube. Khi kỳ nghỉ tết Nhâm Dần kết thúc, mỗi tập của bộ phim “Hẻm cụt” đều vượt 12 triệu lượt xem, đem về doanh thu nhiều tỷ đồng từ sự chia sẻ lợi nhuận của Youtube. Tính toán chi li, Hẻm cụt là phim đạt doanh thu cao nhất trong dịp tết Nhâm Dần, vượt 2 bộ phim giành được suất chiếu từ mùng 1 Tết tại các phòng vé.

Bộ phim “Hẻm cụt” có gì xuất sắc không? Có lẽ chính cái tên ăn khách Trấn Thành tạo sức hút bộ phim. Bộ phim nói về cuộc sống trong một hẻm cụt, với tất cả sự xô bồ, nhốn nháo của những người chân tình và nhiều chuyện như Phi Phá Phách, Mạnh Mong Manh, Quyên Quỷ Quyệt... Trấn Thành cũng đảm nhận nhân vật trung tâm của “Hẻm cụt” là ông Sáu Ngọt bán chè. Cái hẻm cụt chung đụng nhiều cá tính, có sự mâu thuẫn có sự hiểu lầm và cũng có độ lượng. Nhiều thông tin thời sự cũng được đưa vào “Hẻm cụt” từ phong tỏa, xét nghiệm, truy vết đến xa lánh, kỳ thị, tổn thương…

Cái hay của bộ phim “Hẻm cụt” là sự chấp nhận giới hạn của thể loại phim chiếu mạng. Nếu những nhà sản xuất khác chạy theo đề tài ma quái hoặc giang hồ, thì Trấn Thành chọn những tình huống đời thường. Sòng phẳng mà đánh giá, bộ phim “Hẻm cụt” giống như tấu hài được quay ngoại cảnh. Thế nhưng, khả năng tung hứng của các diễn viên như Ngọc Giàu, Việt Anh, Lê Giang, Dương Lâm, Quốc Khánh, Hoàng Mèo... đã quăng bắt những lời thoại dí dỏm xung quanh Trấn Thành để làm nên màu sắc riêng cho “Hẻm cụt”. Đặc biệt, bộ phim đã lồng ghép những hình ảnh quảng cáo vào các phân đoạn một cách khéo léo, đủ làm hài lòng nhà tài trợ mà không phản cảm với khán giả ngày Tết.

TUY HÒA