Những công việc phổ biến cho người trẻ trong mùa dịch

Những công việc này tuy mới xuất hiện trong thời gian gần đây, lại được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì phù hợp xu thế của thời đại.

Streamer

Đặc điểm chung

Ban đầu, những bạn theo đuổi công việc này chủ yếu sử dụng tính năng streaming trên mạng xã hội để phát những video chuyên bình luận game (e-sport). Về sau, họ mới mở rộng nội dung sang các chủ đề khác như chia sẻ về quan điểm sống cá nhân, bình luận về một vấn đề nóng trong xã hội… và lấn sân tham gia vào nhiều lĩnh vực khác (tham gia gameshow, đóng phim sitcom…).

Yêu cầu cơ bản cần đạt:

- Biết chăm chút vẻ ngoài lung linh để ghi điểm với khán giả khi lên hình.

- Có giọng nói ngọt ngào, dễ nghe và hạn chế sử dụng tiếng địa phương (vì đối tượng khán giả của bạn sẽ phủ sóng rộng khắp các vùng miền).

- Trình bày, bình luận vấn đề một cách mạch lạc, rõ ràng và biết nhấn nhá để tạo thêm phần hấp dẫn.

- Biết tương tác tốt với khán giả đang theo dõi trực tiếp. Tuyệt đối không cho bất kì khoảng không im lặng nào xuất hiện sẽ khiến mọi người cảm thấy chán và rời đi.

Kỹ năng tối thiểu bạn cần có:

- Kỹ năng giao tiếp trước đám đông. Bạn có thể đăng ký các lớp học làm MC ngắn hạn để được hướng dẫn cách điều khiển giọng nói, ngữ điệu…

- Kỹ năng hoạt náo để giữ bầu không khí của buổi livestream luôn tưng bừng.

- Kỹ năng trang điểm và phối đồ sao cho phù hợp.

- Nếu chuyên bình luận game, bạn cần có kỹ năng chơi game và phân tích về nó một cách sành sỏi mới có thể chinh phục được khán giả. Chứ nếu mới chỉ chơi level 5 thì làm sao đủ trình độ để chia sẻ kinh nghiệm với những người chơi khác được? (Bạn có thể xem livestream của các streamer hot nhất hiện nay như: MisThy, ViruSs, Cris Devil Gamer… để học hỏi kinh nghiệm).

Vlogger

Đặc điểm chung

Thường được chia thành nhiều lĩnh vực như: travel vlogger chuyên về du lịch, food vlogger chuyên về ẩm thực… tùy vào nội dung bạn chọn theo đuổi. Và các vlogger chủ yếu sản xuất video để đăng lên các mạng xã hội… truyền tải nội dung đến khán giả. Còn các bài viết, ảnh chụp khác chỉ mang tính phụ họa thêm thôi!

Yêu cầu cơ bản cần đạt

- Hình ảnh trong clip có góc quay đẹp, đạt chất lượng HD để hấp dẫn người xem.

- Có nội dung, kịch bản rõ ràng giúp khán giả dễ theo dõi nội dung.

- Thường xuyên biến hóa cách kể chuyện, truyền tải thông điệp để các sản phẩm không bị trùng lặp. Như vậy mới gợi được sự tò mò cho khán giả tìm đến xem.

- Không có nội dung vi phạm thuần phong mĩ tục hoặc có yếu tố nhạy cảm, kinh dị quá mức, có nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực đến khán giả.

Kỹ năng tối thiểu bạn cần có

- Kỹ năng biên kịch.

- Kỹ năng lên kế hoạch tốt để chuẩn bị đạo cụ, bối cảnh cho phù hợp.

- Kỹ năng quay dựng video thuần thục.

- Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

- Kỹ năng quảng cáo, truyền thông tốt giúp sản phẩm của mình được nhiều người biết đến.

KOL (viết tắt của từ Key Opinion Leaders)/ Influence

Đặc điểm chung

Thường là bạn sẽ tạo ra sức ảnh hưởng đến cộng đồng qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, có thể bằng nhiều cách khác nhau như: viết bài review, chia sẻ quan điểm cá nhân…

Yêu cầu cơ bản cần đạt

- Bài viết phải có chủ đề xuyên suốt, cụ thể và đủ hấp dẫn để lôi kéo người đọc.

- Các vấn đề được phân tích dưới nhiều góc độ khác nhau và mọi dẫn chứng, lý lẽ đều phải có tính thuyết phục cao.

- Thông điệp của bài viết phải có sự tác động, thúc đẩy cộng đồng thay đổi cách suy nghĩ, hành động theo hướng tích cực hơn.

Kỹ năng tối thiểu bạn cần có

- Kỹ năng viết đúng chính tả, ngữ pháp.

- Kỹ năng truyền tải nội dung, thông điệp một cách khoa học và dễ hiểu.

- Bổ sung thêm kỹ năng chụp ảnh, vẽ minh họa để bài viết trở nên sinh động hơn (bạn có thể theo dõi các trang fanpage của một số KOL/ Influencer nổi tiếng hiện nay như nhà văn Anh Khang, nhà thơ Nguyễn Phong Việt, nhà văn Phan Ý Yên…).

Trở thành tác giả truyện tranh vui trên mạng

Đặc điểm chung

Bạn sẽ thể hiện những hành vi, suy nghĩ của cộng đồng hay nhũng câu chuyện thú vị trong đời sống bằng nét vẽ ngộ nghĩnh, đầy sáng tạo của mình.

Yêu cầu cơ bản cần đạt

- Xây dựng một nhân vật ảo dễ gây ấn tượng và có sức lan tỏa rộng.

- Tạo được tiếng cười giải trí lành mạnh cho người xem.

- Truyền tải thông điệp một cách hấp dẫn, độc đáo giúp độc giả dễ tiếp nhận.

- Sáng tạo phong cách riêng cho mình từ nét vẽ, bố cục, màu sắc cho đến lời thoại. Chỉ cần độc giả lướt qua có thể nhận diện được ngay đây là sản phẩm cộp mác “made-by-bạn” – như vậy là thành công.

Kỹ năng tối thiểu bạn cần có

- Kỹ năng vẽ tranh trên máy tính (digital painting) để dễ chia sẻ sản phẩm lên mạng xã hội.

- Kỹ năng xây dựng nội dung sao cho phù hợp với nhu cầu, đặc điểm của đối tượng độc giả mình hướng đến.

- Kỹ năng biên kịch để sắp xếp thứ tự hành động, lời thoại một cách logic, rành mạch.

- Kỹ năng sáng tạo. (Hiện ở Việt Nam có rất nhiều trang fanpage với các nhân vật ảo đình đám như: Mèo Mốc, Gia Đình Ngộ, Chuyện Mấy Tòa Nhà,… bạn có thể tham khảo thêm).

Nghệ sĩ Indie

Đặc điểm chung

Đa phần những bạn theo đuổi công việc này có cá tính mạnh mẽ, thích tự sáng tác nhạc theo bản năng và cảm nhận của riêng mình mà không phụ thuộc vào bất kì hợp đồng quảng cáo, sự quản lý của công ty nào.

Nhưng họ vẫn sẽ đem tác phẩm của mình đến bán cho nhà đài, các trang web nhạc online để kiếm tiền chứ không đơn thuần sáng tác cho vui giống các nghệ sĩ underground.

Yêu cầu cơ bản cần đạt

- Âm nhạc thể hiện được chất riêng của bạn, không đi theo bất kì một công thức tạo “hit” quen thuộc nào trước đó. Bạn đừng ngại chuyện âm nhạc của mình khó nghe, vì chắc chắn trên thế giới kiểu gì cũng sẽ có người hợp gu với bạn, nhiệt tình đón nhận tác phẩm của bạn.

- Nội dung không quá nhạy cảm gây ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc, suy nghĩ của khán giả là được.

- Tự trình bày luôn ca khúc do mình sáng tác thì sẽ càng hay và chất hơn đó!

Kỹ năng tối thiểu bạn cần có

- Kỹ năng sáng tác nhạc. Lúc đầu, bạn có thể tự mày mò nghiên cứu nhưng một khi đã xác định sẽ theo đuổi công việc này dài lâu thì bạn nên đăng ký học khóa dài hạn để được đào tạo bài bản tại các trường nhạc viện nhé!

- Kỹ năng biểu diễn trên sân khấu.

- Kỹ năng ca hát, múa vũ đạo; biết thêm kỹ năng chơi nhạc cụ thì càng tốt.

- Kỹ năng xây dựng mối quan hệ để có thể đưa sản phẩm của mình đến với nhiều khán giả hơn.

Nam Kha / 1980 Books / NXB Công Thương