Nơi nào phụ nữ để ngực trần, không bao giờ tắm?

Bộ tộc người Himba sống chủ yếu ở Kaokoland thuộc khu vực Kunene, phía Bắc với dân số khoảng 50.000 người.

Ở đây, họ gần như tách biệt hoàn toàn với xã hội hiện đại. Lối sống của họ cũng có nhiều điều kỳ lạ, khác biệt với con người hiện đại. Ảnh: Pulse Nigeria

1. 1. Những người phụ nữ ở bộ tộc Himba tắm bằng cách nào?

Dùng nước
Dùng lá cây lau người
Xông khói
Hơ lửa

Chính xác

Vì thiếu nước nên phụ nữ bộ tộc Himba không dùng nước để tắm. Khi “tắm”, họ ngồi bệt xuống đất, đốt những mảnh gỗ nhỏ trên một viên gạch. Khi khói bắt đầu tỏa ra, họ đưa lên nách, cổ, ngực và di chuyển làn khói khắp cơ thể.

Cuối cùng, họ bôi một loại hỗn hợp được chế tạo từ nhựa thơm của một loại cây bụi địa phương, như một loại “nước hoa” đặc biệt, tỏa mùi hương hấp dẫn người đối diện.

2. 2. Phụ nữ bộ tộc Himba dùng thứ gì để chống nắng cho da?

Đất đỏ
Bơ từ sữa dê
Thảo mộc
Tất cả những nguyên liệu trên

Chính xác

Người phụ nữ Himba có cách làm đẹp độc đáo khác bằng cách bôi một loại hợp chất đặc biệt lên người, gọi là Otjize, làm từ bột màu, đất đỏ, bơ cùng các loại thảo mộc khác. Thứ hợp chất màu đỏ này tượng trưng cho cuộc sống và sự no đủ.

Hỗn hợp Otjize biến thành “son phấn” làm đẹp cho phụ nữ mỗi khi xuất hiện ngoài trời. Không những vậy, Otjize còn được dùng để bảo vệ cơ thể chống lại ánh nắng gay gắt. Nhưng đàn ông Himba không bao giờ sử dụng chúng bởi họ tin, làn da cháy nắng, rắn rỏi của người đàn ông mới là vẻ đẹp thu hút phụ nữ.

3. 3. Phụ nữ bộ tộc Himba bện tóc bằng thứ gì?

Cây cỏ khô
Dây thừng
Đồ trang sức kim loại tự làm
Đất sét

Chính xác

Phụ nữ bộ tộc Himba dành nhiều thời gian chăm sóc cho mái tóc của mình. Tóc họ được bện cùng với một loại đất sét màu đỏ như một cách làm đẹp của người phụ nữ. Mỗi kiểu tóc thể hiện từng giai đoạn cuộc đời của người phụ nữ, nhìn vào mái tóc có thể biết người phụ nữ có chồng, con hay chưa.

4. 4. Khi có khách là đàn ông tới nhà chơi, người của bộ tộc này thể hiện sự hiếu khách bằng hành động gì?

Hôn chân khách
Giết dê thết đãi
Yêu cầu khách mặc trang phục của mình
Cho vợ mình ngủ với khách

Chính xác

Trong các cộng đồng người Himba, đàn ông đóng vai trò chủ gia đình và là người quyết định mọi chuyện. Khi một vị khách là nam giới tới nhà chơi, người đàn ông sẽ bày tỏ lòng hiếu khách bằng cách cho vợ mình ngủ với người đàn ông đó, còn bản thân sẽ ngủ ở một phòng khác.

Nếu không còn phòng trống, anh ta sẽ ngủ ở ngoài trời. Phần lớn trường hợp người vợ không được có ý kiến về việc này. Trong một số trường hợp người vợ phản đối gay gắt, cô sẽ không phải quan hệ với vị khách, nhưng vẫn phải ngủ qua đêm trong cùng một căn phòng.

Khi được hỏi tại sao lại duy trì một truyền thống kỳ lạ đến như vậy, bộ tộc này giải thích việc “hiếu khách” này nhằm giảm bớt sự ghen tuông cũng như nuôi dưỡng, thúc đẩy các mối quan hệ trong cộng đồng.

5. 5. Chất liệu nào dưới đây được bộ tộc này dùng để xây nhà?

Chất thải con người
Phân dê
Da dê
Đá

Chính xác

Mỗi ngôi nhà của người Himba có cấu trúc hình nón, liên kết với nhau bằng lá Mopane, loại lá phổ biến ở Châu Phi và tường nhà được xây dựng từ bùn trộn chất thải của người nhằm tạo độ vững chắc.

Theo quan niệm của người Himba, cách xây nhà như vậy sẽ xua đuổi được ma quỷ, mang lại may mắn cho mỗi gia đình. Thậm chí, họ còn cho rằng, nhờ sống trong ngôi nhà như thế, người phụ nữ sẽ luôn tươi trẻ. Và một sự thật thú vị, những người phụ nữ của bộ lạc Himba được cho là đẹp nhất ở “lục địa đen”.

Đăng Dương