Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ từ hoạt động giáo dục lịch sử, truyền thống

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên dọn dẹp vệ sinh tại tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Xuân Điềm

Nổi bật trong các hoạt động, Chi đoàn cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham quan các khu di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ. Điểm đến đầu tiên của chi đoàn là khu di tích lịch sử đồi A1, nơi từng diễn ra trận chiến đấu gay go, quyết liệt nhất trong toàn bộ Chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi nghe hướng dẫn viên giới thiệu về tầm quan trọng, ý nghĩa của ngọn đồi A1 trong tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và những câu chuyện về những tấm gương chiến đấu, hi sinh của bộ đội ta, đoàn viên, thanh niên chi đoàn đều cảm thấy xúc động, tự hào.

Sau đó, đoàn viên, thanh niên chi đoàn tiếp tục đến tham quan Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đây là nơi lưu giữ các hiện vật trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, gồm 2 khu trưng bày (khu bên ngoài gồm 112 hiện vật là các loại vũ khí của QĐND Việt Nam và quân đội Pháp sử dụng, khu bên trong trưng bày 274 hiện vật và 202 bức ảnh tư liệu). Những hiện vật, hình ảnh sống động tại bảo tàng đã giúp đoàn viên, thanh niên chi đoàn như được sống lại trong giây phút chiến đấu anh dũng, kiên cường của bộ đội ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Điểm cuối cùng trong hành trình tham quan của chi đoàn là khu di tích Him Lam, nơi mở màn của Chiến dịch Điện Biên Phủ. Tại đây, các đồng chí đoàn viên, thanh niên chi đoàn được hướng dẫn viên nhiệt tình giới thiệu từng vị trí, hiện vật lịch sử, từng đoạn hầm, giao thông hào dưới lòng đất, đặc biệt là kể câu chuyện Anh hùng Phan Đình Giót hy sinh anh dũng với hành động quả cảm lấy thân mình lấp lỗ châu mai. Qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên chi đoàn hiểu rõ hơn về công lao của các anh hùng liệt sĩ đã dùng cả tuổi trẻ, xương máu để giành độc lập, tự do cho đất nước.

Bày tỏ niềm xúc động sau khi tham quan các khu di tích, Binh nhất Giàng A Làng cho biết: “Qua những cuốn sách giáo khoa lịch sử khi còn ngồi trên ghế nhà trường, em biết được chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh của dân tộc Việt Nam, vậy nên, khi được trực tiếp tham quan khu di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ, em cảm thấy rất vui. Tại đây, em có dịp tham quan những di tích lịch sử, những kỷ vật chiến tranh, được hiểu và cảm nhận một phần nào đó sự khốc liệt của chiến tranh, sự hi sinh của các thế hệ đi trước vì độc lập, tự do của dân tộc”.

Còn Binh nhất Hù Văn Thuận cho biết: “Em cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Điện Biên anh hùng, nơi đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu” trong kháng chiến chống Pháp. Tham quan khu di tích, em và đồng đội như được hòa mình vào những thời khắc lịch sử, hiểu rõ hơn về những nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ để đi đến thắng lợi trong Chiến dịch Điện Biên Phủ của bộ đội ta. Quả thực, khi đến đây, những người trẻ như chúng em càng hiểu rõ hơn về giá trị của tự do, độc lập và cảm nhận thấy mình phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ vững chắc Tổ quốc”.

Theo Trung úy Nguyễn Cảnh Bắc, Trung đội trưởng Thông tin, Phòng Tham mưu, Bí thư Chi đoàn cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên, bên cạnh hoạt động tham quan khu di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ, thời gian qua, chi đoàn đã phối hợp với các tổ chức đoàn địa phương, các lực lượng, đơn vị đóng quân trên địa bàn tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ như: tu sửa, dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh tại các khu di tích; thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình liệt sĩ. Qua đó, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Chi đoàn cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên tổ chức kể chuyện truyền thống chiến thắng Điện Biên Phủ bằng hình thức sân khấu hóa. Ảnh: Xuân Điềm

Trong khi đó, tại các đơn vị cơ sở của BĐBP Điện Biên, chi đoàn các đơn vị đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Sáng mãi tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ”, với nội dung là: Những chiến thắng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; ý nghĩa to lớn, sâu sắc của chiến thắng Điện Biên Phủ đối với dân tộc, thời đại; những bài học của chiến thắng Điện Biên Phủ cần được tiếp tục phát huy trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc lịch sử, chống phá Đảng, Nhà nước...

Bên cạnh việc sinh hoạt trực tiếp tại hội trường, chi đoàn các đơn vị đã kết hợp tổ chức chiếu phim tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ, kết hợp với các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc; đồng thời tiếp thêm động lực giúp cán bộ, chiến sĩ ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

“Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy, Phòng Chính trị, BĐBP Điện Biên đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, tổ chức đoàn trong BĐBP Điện Biên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục lịch sử, truyền thống của đất nước, Quân đội, BĐBP nhân dịp các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn; giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về tình yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ năm xưa chính là bài học để bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên, chiến sĩ BĐBP Điện Biên” - Thượng tá Nguyễn Đức Cảnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Điện Biên khẳng định.

Trọng Thành