Thấy gì sau 'mùa' ĐHCĐ 2024 của các ngân hàng?

Cổ đông bỏ phiếu tại một Đại hội

Niềm vui nho nhỏ

Ngày 29/4 vừa qua, VPBank đã tổ chức ĐHCĐ 2024 tại Khách sạn Lotte, số 54 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội. Những tưởng Đại hội được tổ chức vào giữa kỳ nghỉ lễ sẽ vắng cổ đông, nhưng thực tế hội trường đầy người từ cổ đông có tuổi cho đến các thanh niên trong những trang phục sang trọng hay đơn giản, thậm chí là phụ nữ mang con gái nhỏ đi cùng… Bầu không khí mát mẻ, dễ chịu trong Đại hội khác hẳn với cái nắng, nóng hầm hập đầu mùa hè bên ngoài.

Như thường lệ, phần được mong chờ nhất là phiên chất vấn giữa Ban Chủ tọa và cổ đông. Các câu hỏi ghi vào giấy liên tiếp được chuyển lên và đích thân Chủ tịch HĐQT Ngô Chí Dũng và Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh “tay bo” trả lời. Cũng như phần lớn các ngân hàng khác, thời gian hỏi đáp thường không đủ dài để thỏa mãn nhu cầu của cổ đông nhưng về cơ bản các ý chính đã được giải đáp. Và dù đã là lần thứ 2 nhưng vẫn rất quan trọng đó là “chốt” được phương án chia cổ tức bằng tiền mặt cùng một món quà mang ý nghĩa “chữa lành” khi ra về đã phần nào động viên cổ đông về đặt niềm tin đúng chỗ.

Món quà tặng cổ đông tham dự đến cuối Đại hội của VPBank

Còn tại , bảo vệ của Khách sạn Melia liên tục phải thông báo: “Hết thẻ để xe máy, vui lòng di chuyển ra các bãi xe khác để gửi”. Cổ đông có lẽ cũng khá quen với tình tiết này nên nhanh chóng tỏa ra các bãi xe xung quanh, thậm chí lên tận gần Trường PTTH Việt Đức rồi nhanh chóng quay lại Đại hội. Đăng ký mã cổ đông, rồi nhận quà là 200.000 đồng như mọi khi và ngồi kín phòng họp Grand Ballroom ở tầng 2. Một số cổ đông còn cố nán lại đến cuối cuộc họp để gặp gỡ, chụp ảnh với thần tượng của mình là các con trai của Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển hay còn có tên gọi thân mật khác là Bầu Hiển.

Tương tự, tại MB dù năm nay Ngân hàng tổ chức ĐHCĐ tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (đường Phạm Hùng, Hà Nội) thay vì khách sạn 5 sao JW Marriott như năm ngoái, nhưng lối vào bãi đỗ xe máy vẫn tắc đường vì quá đông cổ đông đến dự cùng một thời điểm. Dòng người nườm nượp vào xếp hàng “check in” mã cổ đông và nhận quà như các năm trước là 500.000 đồng, rồi ngồi kín hội trường lớn tại tầng 1.

Khác với các ngân hàng “chuyên” tổ chức ĐHCĐ tại khách sạn lớn, về cơ bản luôn lựa chọn tổ chức ĐHCĐ ngay tại trụ sở của Ngân hàng ở 57 Lý Thường Kiệt. Tuy nhiên năm nay, ĐHCĐ 2024 được tổ chức tại trụ sở chính của Tập đoàn Doji tại số 5 đường Lê Duẩn. Được biết, nhà sáng lập Đỗ Minh Phú hiện là cổ đông lớn nhất nắm 70% vốn tại Doji và đồng thời là Chủ tịch của TPBank. Dù phòng họp vẫn chật so với lượng cổ đông tham dự, nhưng cổ đông TPBank lại có cơ hội được tham quan một tòa nhà đẹp, tráng lệ…

Cũng truyền thống họp ĐHCĐ tại “gia” là Hội sở MSB tại 54A Nguyễn Chí Thanh. Và năm nay, cổ đông đến tham dự đại hội đông hơn mọi năm khiến hai phòng họp kín chỗ. “Đây là điều chúng tôi không bất ngờ bởi có liên quan đến sự cố gần đây của Ngân hàng”, một lãnh đạo cao cấp MSB chia sẻ với ĐTCK.

Sau ĐHCĐ 2023 được tổ chức tại Quảng Bình, năm nay tổ chức tại khách sạn Pan Pacific Hà Nội. Một phòng họp nhỏ xinh, ấm cúng và cũng không có ghế trống. Ban Chủ tọa rất nhã nhặn khi có cổ đông phàn nàn về thời đại 4.0, quét QR nên cứ phải “cắm” mặt vào điện thoại để đọc tài liệu.

“Quét QR bên cạnh là xu hướng công nghệ hiện nay còn là việc bảo vệ môi trường nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng một số bộ tài liệu in giấy. Nếu cổ đông có nhu cầu đọc tài liệu trên bản in, vui lòng thông báo để bộ phận lễ tân cung cấp”, ông Nguyễn Văn Trọng, quyền Tổng giám đốc VietABank chia sẻ.

2024 đánh dấu là năm đầu tiên tổ chức ĐHCĐ tại Galaxy Innovation Hub. Đây là dự án Trung tâm Đổi mới Sáng tạo tại khu công nghệ cao do HDBank làm chủ đầu tư. Với lượng cổ đông lớn ở nhiều tỉnh thành, quốc gia khác nhau, ĐHCĐ của HDBank tổ chức theo phương thức bỏ phiếu trực tuyến và nhà đầu tư có thể đến dự họp trực tiếp tại Galaxy Innovation Hub. Mặc dù đường truyền họp chưa thực sự ổn định, nhưng nhà đầu tư khá hài lòng và ghi nhận sự trân trọng cổ đông ở nhiều vùng miền khác nhau của HĐQT HDBank.

... vẫn chưa trọn vẹn

Cũng ĐHCĐ trực tuyến nhưng là chỉ có HĐQT, Ban Lãnh đạo và nhân viên Ngân hàng ngồi tại Phòng họp Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Phạm Hùng) và cổ đông dù ở Hà Nội cũng không được đến dự họp trực tiếp đó là KienlongBank. Phần báo cáo khá buồn tẻ khi những văn bản được đọc thật dài với một chất giọng đều đều...

Và phần được chờ đợi sẽ sôi động, thay đổi bầu không khí đang chùng xuống là chất vấn của cổ đông cũng không mang đến sự tươi mới. Nội dung câu hỏi được chuyển đến cho Ban Chủ tọa gây cảm giác "đã chuẩn bị sẵn" với phần trả lời hầu hết được đọc từ văn bản có trước.

Cách thức tổ chức đại hội đồng cổ đông trực tuyến mang lại nhiều tiện lợi cho doanh nghiệp và cả cổ đông tham dự, nhưng việc thiếu tiếp xúc trực tiếp khiến sự thể hiện của ban lãnh đạo trong cả khâu tổ chức và tương tác thiếu đi phần linh hoạt. Đây là lý do tại sao hầu hết các doanh nghiệp và ngân hàng vẫn chọn cách tổ chức trực tiếp, cầu kỳ trong khâu tổ chức và trình diễn, dù tốn kém. Cách thức trả lời "đuổi bắt" tại hội trường giúp cổ đông có được những cam kết hay tuyên bố đáng lưu tâm từ lãnh đạo doanh nghiệp.

Với KienlongBank, cũng có những thông điệp đáng chú ý, nhưng lại không phải từ con số kinh doanh mà là tuyên bố của Chủ tịch HĐQT Trần Thị Thu Hằng về việc “thượng tôn pháp luật” sẽ được KienlongBank nghiêm túc thực hiện.

Ảnh chụp từ màn hình máy tính Chủ tịch HĐQT Trần Thị Thu Hằng trả lời chất vấn

Còn nhớ, thời điểm đầu năm 2021, KienlongBank đã "nhấn nhá" về việc thay đổi nhận diện thương hiệu mới trên các phương tiện thông tin đại chúng với sự hiện diện của cổ đông mới được gọi tên là Sunshine Group. Thậm chí, văn phòng đại diện của KienlongBank được đặt tại tầng 6, tòa nhà Sunshine Center, số 16 Phạm Hùng, Hà Nội đã có cả hình ảnh thương hiệu mới là KSBank.

Đến ngày 14/7/2021, ĐHCĐ KienlongBank đã thông qua Nghị quyết số 03 thay đổi tên viết tắt bằng tiếng Anh của KienlongBank sang KSBank. Ngày 15/7, KienlongBank đã có đơn đề nghị gửi Ngân hàng Nhà nước về thay đổi tên viết tắt tiếng Anh trên Giấy phép thành lập và hoạt động. Tuy nhiên, ngày 27/8/2021, NHNN đã có văn bản thông báo không chấp thuận đơn đề nghị trên do Ngân hàng chưa tiến hành đúng các quy định tại điều 5, Thông tư số 50 ban hành năm 2018 về hồ sơ đổi tên.

Nhuệ Mẫn