Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Bổ sung vitamin nhóm B giúp mái tóc phát triển khỏe mạnh. (Nguồn: Adobe Stock)

Chuyên gia dinh dưỡng Shen Xiabing cho rằng, cuộc sống ngày nay có nhiều áp lực cùng với thói quen sinh hoạt khiến nhiều người trẻ bị rụng tóc. Việc cải thiện tình trạng rụng tóc cần nhiều yếu tố, từ chăm sóc bên ngoài, thói quen ngủ nghỉ cho đến ế độ ăn uống.

Về dinh dưỡng, chuyên gia Shen gợi ý nên thiết lập những thói quen đơn giản sau đây, không chỉ tốt cho sự phát triển của mái tóc mà còn có lợi cho sức khỏe làn da, vóc dáng.

Nạp đủ năng lượng

Rụng tóc do thiếu chất dinh dưỡng thường gặp ở những người kiêng khem hà khắc để giảm cân. Việc ăn không đủ nhu cầu cơ thể cần do phải hạn chế lượng calo nạp vào hoặc giảm một số chất dinh dưỡng nhất định đều có thể khiến tình trạng rụng tóc trở nên trầm trọng hơn.

Chuyên gia khuyên nên bảo đảm tiêu thụ tối thiểu từ 1.200-1.500 calo mỗi ngày và không kiêng khem quá hà khắc bất cứ nhóm dinh dưỡng nào trong thời gian dài.

Ăn đủ chất

Song song với việc ăn đủ số lượng calo cơ thể cần, bạn cũng nên chú trọng đến các thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn. Thiếu hụt biotin, sắt, kẽm hay protein đều là nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc.

Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đủ lượng protein, nhiều rau xanh, hoa quả tươi, hạn chế đồ ăn vặt nhiều đường muối, kiểm soát cân nặng góp phần giúp tóc nhận được đủ vitamin và khoáng chất, thúc đẩy trao đổi chất hiệu quả, nhờ đó đảm bảo sức khỏe của nang tóc, giảm gãy rụng.

Tăng cường thực phẩm chứa phức hợp vitamin B

Nhóm vitamin B, đặc biệt là vitamin B7 (biotin) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tóc. Thiếu hụt biotin và các loại vitamin B12, B9, B6 đều có thể gây rụng tóc, tóc bạc sớm, mỏng, yếu.

Bổ sung vitamin nhóm B qua các thực phẩm như mè đen, hạt óc chó, hạnh nhân, cà rốt, cá, rau bina... giúp tóc phát triển khỏe mạnh.

Hạn chế thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Lượng đường trong máu cao có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm, gia tăng hoạt động của tuyến bã nhờn, tác động tiêu cực đến nang tóc, khiến tóc rụng nhiều.

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa đường gây hại cho sức khỏe tổng thể và gián tiếp khiến tóc xơ yếu, dễ gãy rụng. Thực phẩm có chỉ số GI cao là cơm trắng, bánh mì trắng, bánh ngọt, trà sữa, kem...

(theo Ngôi sao)