Showbiz Trung Quốc điêu đứng vì bị đại dịch tấn công

Nghệ sĩ Hoa ngữ nhiễm bệnh, phải hủy và hoãn lịch trình trong thời kỳ dịch bệnh tái bùng phát. Ảnh: Sina.

Theo Sina, ngành công nghiệp giải trí Trung Quốc đang bị kìm hãm hoạt động bởi sự tái bùng phát của Covid-19. Điều này được dự báo kéo theo nhiều hệ lụy.

Lượng nghệ sĩ thông báo nhiễm bệnh tăng mạnh hơn 2 tuần qua. Các hoạt động nghệ thuật dịp cuối năm và năm mới gần như đóng băng tại xứ tỷ dân. Tất cả tạo nên bối cảnh ảm đạm cho thị trường giải trí nước này.

Nhiều người nổi tiếng mắc bệnh

Sau khi chính phủ Trung Quốc nới lỏng và thay đổi bệnh pháp kiểm soát Covid-19 vào đầu tháng 12, ngành giải trí thất thủ trong việc ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập. Hai tuần qua chứng kiến rất đông bệnh nhân là người nổi tiếng, hoạt động trong lĩnh vực giải trí. Đây là đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất tại showbiz xứ tỷ dân.

Sau khi mẹ con doanh nhân Uông Tiểu Phi - Trương Lan thông báo nhiễm bệnh, nhiều nghệ sĩ cũng báo tin không vui về tình trạng sức khỏe như Cung Tuấn, Hoàng Tử Thao, Giả Nãi Lượng, Lý Á Bằng - Hoa hậu Hải Hà Kim Hỷ, Dương Lệ Bình, Dương Thiếu Hoa, Cung Tuấn, Nhạc Vân Bằng, gia đình 6 thành viên của Trần Hạo Dân, Trương Kỷ Trung, Trương Hinh Dư hay mới nhất là Chương Tử Di.

Chương Tử Di, Trương Hinh Dư, Hoàng Tử Thao, Cung Tuấn và hàng loạt nghệ sĩ đã mắc Covid-19 trong 2 tuần qua. Ảnh: Sina.

Theo QQ, những ngày qua, số lượng người nổi tiếng Trung Quốc mắc Covid-19 không ngừng tăng. Gần như ngày nào cũng có diễn viên, ca sĩ thông báo nhận kết quả dương tính. Tính đến ngày 25/12, đã ghi nhận trường hợp người nổi tiếng gặp triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí qua đời vì nhiễm virus. Covid-19 đã lấy đi mạng sống của Trữ Lan Lan - nghệ sĩ Kinh kịch hàng đầu Trung Quốc - ở tuổi 40.

Năm mới u ám cho showbiz Trung Quốc

Theo QQ, ngành giải trí Trung Quốc vào dịp cuối năm ảm đạm vì thiếu vắng các sự kiện quy mô lớn. Trước diễn biến phức tạp của làn sóng dịch, các nghệ sĩ thường xuyên phải dừng hoạt động, hủy bỏ hoặc tạm hoãn lịch trình.

Diễn viên hài Nhạc Vân Bằng cho biết phải ngừng nhiều buổi biểu diễn trong dịp Giáng sinh và năm mới sau khi nhiễm bệnh. Nữ ca sĩ Viên Á Duy hủy ngang concert ở Thành Đô trước giờ tổ chức 3 tiếng và phải đền tiền vé cho khán giả vì phát hiện dương tính với Covid-19. Với các ngôi sao chưa nhiễm bệnh, họ cũng ngại tham dự các hoạt động giải trí di chuyển xa, tụ tập đông người.

Theo Sina, sự lây lan nhanh của dịch Covid-19 đang khiến tương lai của nền giải trí Trung Quốc vào năm 2023 kém khả quan. Tham vọng phục hồi, khắc phục hậu quả do 2 năm dịch trước đây để lại, lần nữa bị đòn giáng nặng nề.

Viên Á Duy phải hoàn hàng chục triệu NDT tiền vé cho khán giả vì phải hủy concert do nhiễm Covid-19. Ảnh: Sina.

Hầu hết công ty giải trí ở Trung Quốc đang phải đối mặt với vấn đề sinh tử. Họ trông đợi vào năm mới tươi sáng nhưng tình hình diễn biến dịch căng thẳng trở lại đe dọa nghiêm trọng đến nỗ lực thoát khỏi khủng hoảng.

Theo 163, thị trường âm nhạc ngoài trời và điện ảnh được dự đoán là 2 lĩnh vực chịu ảnh hưởng tiêu cực nặng nề từ dịch Covid-19. Lúc này, một số địa phương đã cấm các hoạt động vui chơi, giải trí tụ tập đông người.

Trong bối cảnh người dân ngại ra ngoài vì sợ nhiễm bệnh, phim điện ảnh Bảo vệ bạn bình an đã tuyên bố hủy bỏ việc ra rạp vào năm mới. Đây là đoàn phim đầu tiên có động thái rút lịch chiếu để tránh nguy cơ bết bát doanh thu.

Theo giới chuyên gia, ngành điện ảnh Trung Quốc đang nín thở. Cả nhà sản xuất và nhà phát hành đều theo dõi sát sao diễn biến thực tế dịch bệnh để từ đó có những quyết định phù hợp trên tinh thần an toàn. Dịch Covid-19 hoành hành chỉ hai tuần trước thềm Tết Dương lịch, một tháng trước Tết Âm lịch khiến kỳ vọng đột phá của điện ảnh Trung Quốc bị "đánh úp".

Nếu dịch bệnh không được kiểm soát trước mùa phim quan trọng nhất năm là Tết Âm lịch, nhiều khả năng các rạp chiếu phải hoạt động cầm chừng, hoặc thậm chí ngừng hoạt động. Giới chuyên gia nhận định, với tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, rất khó để dự báo doanh thu của các phim chiếu Tết. Trong trường hợp xấu nhất, việc đoàn phim có thể hòa vốn cũng được xem thử thách lớn.

Di Hy