Thời trang Việt Nam: Lịch sử, xu hướng và những ảnh hưởng của Pháp

Mặc dù các sáng tạo của một số nhà thiết kế Việt Nam bắt đầu được các nhân vật nổi tiếng quốc tế ưa chuộng, các nhà thiết kế trong nước vẫn đang nỗ lực tạo dựng tên tuổi cho mình trong bối cảnh thời trang toàn cầu. Tuy nhiên, sự giao thoa giữa đường cắt và chất liệu truyền thống của Việt Nam với chất liệu đương đại của phương Tây, kết hợp với ảnh hưởng mạnh mẽ của thời trang Pháp và châu Âu, đã mang đến nét chấm phá độc đáo cho những thiết kế của họ.

Đến với buổi tọa đàm, khán giả sẽ được cùng thảo luận với các chuyên gia trong lĩnh vực thời trang về lịch sử và các xu hướng hiện tại của thời trang Việt Nam, cũng như ảnh hưởng của Pháp đối với lĩnh vực này. Những trao đổi này cũng sẽ giúp nêu bật các con đường thúc đẩy sự phát triển thời trang nội địa và ngành nghề thủ công mỹ nghệ dệt may của Việt Nam.

Tọa đàm sẽ được điều điều phối bởi bà Trần Nguyễn Thiên Hương – Tổng biên tập tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam. Cùng với sự tham gia của các diễn giả, gồm bà Bùi Trân Phượng - Tiến sĩ lịch sử đương đại; bà Thủy Nguyễn - Nhà thiết kế thời trang Việt Nam, người sáng lập Thủy Design House; bà Audrey Charles - Giám đốc nghệ thuật của thương hiệu Pháp Metiseko; Bà Mimi Minh Nguyen - Cựu du học sinh ngành thời trang tại trường Modart International Paris, Nhà thiết kế thương hiệu thời trang bền vững Leinné.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện văn hóa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM, Viện Pháp tại Việt Nam cùng nhiều đối tác Pháp và Việt Nam tổ chức trên khắp cả nước nhiều sự kiện vô cùng phong phú, hấp dẫn, thuộc nhiều thể loại: tọa đàm, triển lãm, chương trình biểu diễn, hòa nhạc, biểu diễn thời trang, festival ẩm thực, văn hóa…

Trong nửa đầu năm 2023, mùa I với chủ đề “Ẩm thực” đã diễn ra vô cùng thành công với nhiều sự kiện thú vị và bổ ích như tọa đàm về những giao thoa, ảnh hưởng giữa ẩm thực Pháp và Việt Nam, về rượu vang, lịch sử bánh mì, ẩm thực ngoại giao, cà phê và ca cao…

Đến với mùa 2, Viện Pháp tại TP.HCM sẽ tiếp tục tôn vinh nghệ thuật sống của Pháp với những dấu ấn sâu sắc trong nền văn hóa Việt Nam, thông qua chủ đề “Thời Trang và Thiết Kế”. Từ tháng 6 đến tháng 12, Viện Pháp tại TP.HCM sẽ tổ chức chuỗi sự kiện “Thời trang và Thiết kế” với các đối tác Pháp tầm cỡ: các hãng thời trang và nước hoa lớn của Pháp, Viện Thời trang Pháp, Liên đoàn Pháp về Thời trang và Haute Couture… Tất cả những tên tuổi lớn trong lĩnh vực thời trang của Pháp, trong mảng đào tạo cũng như ngành công nghiệp sáng tạo, sẽ có mặt tại Việt Nam.

Trà My