Thực phẩm có lợi cho da dầu mụn

Cấp nước bằng thực phẩm cho da dầu mụn

Người có làn da dầu thường có lỗ chân lông to, tuy da luôn nhờn bóng nhưng lại dễ thiếu nước. Tình trạng thiếu nước càng khiến dầu tiết ra nhiều hơn. Khi bề mặt da thường xuyên bóng nhờn kèm theo khô khiến da dễ bị kích thích. Bã nhờn tiết ra cùng với bụi bẩn, vi khuẩn bít kín các lỗ chân lông sẽ dễ hình thành mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn mủ… Chính vì thế, cấp nước đầy đủ là biện pháp đầu tiên trong chăm sóc da dầu. Ngoài việc uống nước lọc đầy đủ hằng ngày, nên ăn các loại thực phẩm để cung cấp nước cho cơ thể từ bên trong.

Dưa chuột: Đây là loại dưa cung cấp rất nhiều nước, chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa có lợi cho da. Trong dưa chuột chứa hơn 95% là nước, giúp cấp ẩm rất tốt cho da dầu mụn.

Ngoài ra, chúng ta thường sử dụng dưa chuột làm nguyên liệu để chế ra mặt nạ hỗ trợ ngăn ngừa mụn đầu đen, tẩy da chết.

Dưa chuột là thực phẩm có lợi cho da dầu mụn.

Quả có múi: Như cam, chanh, bưởi… rất giàu chất xơ, nước và vitamin C, chất chống oxy hóa… Các loại quả có múi giúp thải độc và cung cấp dưỡng chất, cấp ẩm cho da. Mỗi ngày ăn 1/2 quả bưởi hoặc 1 - 2 quả cam, quýt sẽ giúp da chắc khỏe, mịn màng và hạn chế tiết dầu nhờn.

Lưu ý nếu dùng các loại quả có múi để ép lấy nước uống thì không nên thêm đường. Vì đường làm giảm hiệu quả cấp nước và tăng lượng calo không tốt cho sức khỏe.

Nước dừa tươi: Ngày hè nóng nực đổ mồ hôi nhiều, nước quả dừa tươi nguyên chất giúp cấp nước, muối, đường cân bằng điện giải. Nước dừa tươi còn cung cấp nhiều vitamin C, canxi và khoáng chất tốt cho sức khỏe và làn da. Không chỉ giúp cho làn da được cấp ẩm đầy đủ mà còn giúp thải độc, hạn chế dầu nhờn…

Lưu ý nên uống nước dừa tươi nguyên chất, không thêm đường.

Các thực phẩm giúp điều tiết dầu

Rau xanh: Các loại rau có màu xanh như cải bó xôi, cải xanh, hoa lơ xanh, cải thìa, cải xoăn, cải xoong, cải bắp... là những thực phẩm tốt cho da dầu mụn. Rau càng có màu xanh lá cây đậm càng có mức độ chất chống oxy hóa cao. Các loại rau này cung cấp chất xơ, nước, không chất béo, nhiều vitamin… Do đó, ăn nhiều rau xanh sẽ giúp cấp nước và điều tiết lượng dầu trên da hiệu quả.

Trong đó, hoa lơ xanh được coi là một thực phẩm cực tốt dành cho da nhờn mụn. Trong hoa lơ xanh chứa hàm lượng vitamin C, magie và vitamin A khá cao. Các chất oxy hóa này giúp chống viêm nhiễm và làm dịu làn da mụn cũng như kiểm soát tiết dầu nhờn và các vấn đề về da khác.

Nên chọn cách chế biến rau không nêm dầu mỡ như luộc, hấp, nấu canh; không nên xào.

Chocolate đen: Trong chocolate đen có khoảng 70 - 90% cacao rắn, bơ cacao và ít đường. Các thành phần này đều có lợi cho làn da tiết nhiều dầu. Trong các nghiên cứu, ăn chocolate đen giúp giảm stress, tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc đái tháo đường… Các thành phần khác có trong chocolate đen như sắt, magie, đồng, kẽm, photpho có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa mụn viêm, kiểm soát dầu nhờn.

Tuy nhiên, mặc dù là chocolate đen nhưng vẫn chứa một hàm lượng đường, chất béo… do đó không nên ăn quá nhiều. Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 50g chocolate đen nguyên chất.

Cà rốt: Trước đây chúng ta thường biết đến cà rốt là loại thực phẩm tốt cho mắt vì cung cấp vitamin A cao. Tuy nhiên beta caroten (tiền vitamin A) trong cà rốt còn có khả năng kiểm soát bã nhờn, ngăn ngừa mụn và các sắc tố đen trên da.

Ngoài beta caroten, các chất có trong cà rốt như vitamin K1, kali và các chất chống oxy hóa khác giúp duy trì làn da khỏe mạnh, chống lão hóa, kích thích sản sinh collagen, giúp da tăng cường độ đàn hồi.

Không nên ăn quá nhiều cà rốt mỗi ngày vì nguy cơ thừa vitamin A. Mỗi ngày chỉ nên ăn 1 củ cà rốt hoặc ép lấy nước uống.

Các loại rau có màu xanh đậm rất có lợi cho da dầu.

Chuối: Có nhiều dưỡng chất như vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E, kali, photpho, kẽm và các amino acid giúp tăng cường sức đề kháng cho da. Đây là loại quả tốt cho da dầu mụn nhờ khả năng kiểm soát dầu nhờn, kích thích sinh collagen, chống oxy hóa, giúp phục hồi và làm mờ các vết sẹo mụn.

Mỗi ngày nên ăn 1 - 2 quả chuối để giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ bên trong.

Quả bơ: Trong quả bơ chứa nhiều acid béo lành mạnh tốt cho da và giúp hạn chế hoạt động của tuyến bã nhờn.

Trong quả bơ còn chứa nhiều các chất chống oxy hóa như alpha caroten, beta caroten, beta cryptoxanthin, lutein, zeaxanthin giúp cải thiện sắc tố, tăng độ đàn hồi cho da. Vitamin E dồi dào giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời nên được sử dụng để chăm sóc da, chống lão hóa cho da rất tốt.

Nên ăn 1/2 quả bơ mỗi ngày, ngoài ra có thể sử dụng bơ như một nguyên liệu để làm mặt nạ cho da.

ThS. Trần Thị Luyến