'Tìm lá' trong rừng

Ấy là còn may, bởi ban tổ chức chỉ cho phóng viên tiếp cận như vậy, tránh lộ mục tiêu trong rừng ở công viên Patriot.

Rừng ở công viên Patriot bạt ngàn bạch dương, thông, tùng... Lúc chúng tôi cơ động theo đội 1, đội 2 của Đội tuyển Địa hình quân sự vào rừng, bên ngoài nắng to là thế nhưng vừa vượt qua bìa rừng thì tứ bề bao phủ không khí âm u.

Nhận đề bài thi nội dung “cắt góc phương vị” trong luyện tập. Ảnh: TRỌNG HẢI

Phía trước mặt của hai tổ là muỗi, vắt, bọ, lá han, sình lầy; sơ sểnh một chút cũng có thể dẫn đến chấn thương. Về điều này, các bạn Nga chu đáo vô cùng, tính toán cẩn thận, cứ một tổ của Đội tuyển Địa hình quân sự QĐND Việt Nam luyện tập trong rừng lại có ít nhất hai bạn Nga cơ động theo, gồm phiên dịch và sĩ quan tháp tùng, đều chung nhiệm vụ hỗ trợ. Có buổi tổ 3 người của đội tuyển thực hành bài tập thì có đến 3-4 bạn Nga cơ động theo, rồi... tranh thủ hái nấm. Hái nấm thú vị hệt như vào rừng kiếm phong lan; các bạn Nga kiếm được một chút nấm thôi nhưng rất vui vẻ.

Hơn 90 phút, bắt đầu từ lúc nhận đề bài, tiến hành thực hiện theo nhiệm vụ, tổ 1 đã hoàn thành nhiệm vụ khi tìm thấy cả 10 mục tiêu chỉ bằng một chiếc la bàn nhỏ, trên quãng đường dài 6km. Cùng tổ 1 băng băng về đích, Đại úy Nicolai Gromob không vội trả lời Thượng tá Bùi Yên Tĩnh (Đội trưởng Đội tuyển Kinh tuyến) mà vớ ngay lấy chai nước. “Bữa nay các bạn cơ động tốt, tính toán chính xác, phát hiện mục tiêu nhanh nên tôi không kịp hái nấm”. Lưng áo ướt sũng mồ hôi, sau một hồi thở dốc, Nicolai Gromob tiếp tục thể hiện sự khâm phục thời gian hoàn thành bài tập của tổ 1: “Quá nhanh! Tổ 1 không bị mất hướng nên xác định vị trí mục tiêu rất tốt”...

Khu vực Trung tâm Huấn luyện chiến thuật (nằm trong khuôn viên công viên Patriot) tuần qua gần như không có mưa. Thế nhưng toàn đội xác định tập luyện trong mọi điều kiện thời tiết. Trời không mưa thì tập đã rất khó khăn; chưa kể cây đổ gẫy rất nhiều nên vận động viên phải vòng tránh, dễ mất phương vị. Thêm nữa, ở trong rừng nắng to còn có phần thuận lợi để tìm mục tiêu, nếu mưa xuống thì quả là thử thách khắc nghiệt. Rất mừng là các vận động viên của đội đã ngày càng quen với thao trường...

Đội tuyển Địa hình quân sự QĐND Việt Nam tìm được mục tiêu trong rừng ở Công viên Patriot, đang lấy hướng để đến mục tiêu kế tiếp. Ảnh: TRỌNG HẢI

Theo kế hoạch, ngày 23-8 sẽ diễn ra lễ khai mạc cuộc thi "Kinh tuyến". Trong ba ngày tiếp theo lần lượt thi các nội dung: “Bắn súng”, “Cắt góc phương vị” và “Tiếp sức địa hình”. Ngày 27-8, ban tổ chức sẽ tiến hành lễ bế mạc. Trong ngày 13-8, phía Đội tuyển Địa hình quân sự QĐND Việt Nam và Trung Quốc đã thử sức cùng nhau trong nội dung “Cắt góc phương vị”. Kết quả buổi tập khiến đôi bên đều hài lòng. Hai bên đã trao đổi về chuyên môn, tham khảo đề bài của nhau. Thượng tá Bùi Yên Tĩnh cho hay: “Đội tuyển Địa hình quân sự Iran đang cách ly, chưa bước vào tập luyện. Đội chủ nhà Nga chắc chắn sẽ rất mạnh và thông thạo địa hình. Đội tuyển Địa hình quân sự Trung Quốc cũng có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt... thế nên có không ít khó khăn, thử thách đang chờ đón Đội tuyển Địa hình quân sự của chúng ta...”.

Sau một tuần tập luyện ngoài thao trường, vận động viên trong đội đã tự tin vào bản thân hơn, các tổ phối hợp ăn ý hơn trên thực địa. Sau mỗi buổi luyện tập, toàn đội tổ chức họp rút kinh nghiệm. Ban huấn luyện cũng thường xuyên họp để tìm ra giải pháp giúp vận động viên có được trạng thái tâm lý, thể lực tốt nhất để bình tĩnh, tự tin tranh tài trong những ngày sắp tới.

Trong quá trình tập luyện nội dung “Cắt góc phương vị” trong rừng, các đội tuyển địa hình quân sự tuyệt đối không được mang theo điện thoại, máy quay phim, máy ảnh; chỉ được phép mang theo bộ đàm để liên lạc. Mục tiêu phải tìm là mẩu giấy hoặc mảnh nhựa của ban tổ chức chỉ to bằng bao diêm, được giấu kín trong hốc cây hoặc bụi rậm.

ĐÌNH HÙNG (từ Moscow, LB Nga)