Trải nghiệm của một phụ nữ ngoại cỡ sinh sống tại Hàn Quốc

Beth Garriock. (Nguồn: TravelBud)

Hàn Quốc hiện nay được coi là quốc gia có tiêu chuẩn về sắc đẹp cao nhất thế giới, đặc biệt là những quy chuẩn nghiêm ngặt về một thân hình mảnh mai.

Vậy đối với những người phụ nữ ngoại cỡ, những người khác quá xa so với những tiêu chuẩn nhan sắc khắt khe này, họ sẽ phải đối mặt với những điều gì.

Beth Garriock, một giáo viên giảng dạy tiếng Anh ở Hàn Quốc, đã chia sẻ những trải nghiệm khi là một người phụ nữ ngoại cỡ tại Hàn Quốc.

Tôi đã nghiên cứu trước khi đến Hàn Quốc

Trước khi sang Hàn Quốc tôi đã nghiên cứu về quốc gia này, và cũng sớm biết về nỗi ám ảnh về sắc đẹp của Hàn Quốc. Đất nước này có tỷ lệ người phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới, và cũng có tỷ lệ người béo phì thấp gần nhất thế giới, chỉ sau Nhật Bản.

Tôi đã đọc các bài báo về chế độ ăn kiêng cấp tốc của Hàn Quốc, trong đó người ta hầu như tự bỏ đói bản thân, nuôi cơ thể bằng chuối hoặc 9 cốc giấy nhỏ đựng thức ăn mỗi ngày.

Ngoài ra, còn có những bài viết trên blog của những người nước ngoài sống tại Hàn Quốc cho biết họ không được tuyển dụng vì “quá béo.” Họ cũng chia sẻ trải nghiệm về những bình luận cân nặng của họ từ những người lạ mặt chỉ gặp một cách tình cờ.

Tôi thậm chí còn đọc những bài báo và phỏng vấn từ các công dân Hàn Quốc, những người thường xuyên bị gia đình và bạn bè chỉ trích về cơ thể và khuyên họ nên ăn kiêng. Họ thậm chí còn bị cho là quá béo để kết hôn hoặc làm một số công việc nhất định.

Điều này khiến tôi thấy choáng váng và quyết định nói chuyện với những người đang sống tại Hàn Quốc để tìm hiểu xem mọi chuyện liệu có thực sự tồi tệ như người ta tưởng hay không, và họ nói với tôi rằng “Đúng, những chuyện này vẫn xảy ra nhưng nó không tệ đến mức như những gì được miêu tả trên mạng xã hội.” Vì vậy, tôi vẫn quyết định tới nơi này dù bản thân không nhỏ nhắn thanh mảnh như những người phụ nữ ở đây.

Sự thật về việc trở thành phụ nữ ngoại cỡ ở Hàn Quốc

Tôi đã dạy tiếng Anh ở Hàn Quốc được 5 tháng. Thành thật mà nói ở đất nước này, mọi người hầu hết đều cực kỳ mảnh mai và có những tiêu chuẩn sắc đẹp rất nghiêm ngặt.

Nhưng cũng như mọi đất nước khác, ở đây vẫn tồn tại những người không phù hợp với khuôn mẫu đó. Bây giờ tôi biết rằng trên thực tế, kích thước cơ thể của người Hàn Quốc cũng khá đa dạng, và một số người có tư tưởng thoáng hơn những người khác.

Cũng giống như nhiều người nước ngoài khác, tôi thấy áp lực rất nhiều. Bạn không thể không tự so sánh bản thân với những người gầy đến khó tin xung quanh bạn và tự nhủ rằng họ trông hoàn hảo đến mức nào.

Tôi là người Anh cỡ 16 (hoặc Mỹ cỡ 14), có nghĩa là tôi mũm mĩm và chắc chắn là thừa cân. Đó là điều mà tôi hoàn toàn nhận thức được. Dù đang trong quá trình giảm cân nhưng tôi không hề ghét bỏ cơ thể của mình.

Trên thực tế, ở Anh, cỡ 16 hiện là cỡ trung bình của phụ nữ. Tôi cảm thấy bình thường ở đất nước mình, nhưng đột nhiên tôi bắt đầu cảm thấy mình như một gã khổng lồ béo phì tại đây và điều đó bắt đầu ảnh hưởng đến sự tự tin của tôi.

Mua sắm có thể là một cuộc đấu tranh, nhưng đừng nản lòng.

Tôi thực sự thích mua sắm và đặc biệt thích mua quần áo mới. Thật không may, việc tìm quần áo vừa vặn với tôi ở đây thật khó khăn.

Người dân mua sắm tại siêu thị ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Hàn Quốc, bạn hiếm khi tìm thấy bất cứ thứ gì lớn hơn cỡ 12 của Anh (hoặc cỡ 10 của Hoa Kỳ) trong cửa hàng quần áo thông thường của bạn.

Nếu bạn may mắn và tìm được một thương hiệu nước ngoài như H&M, bạn có thể tìm thấy một số mặt hàng có kích thước 16, nhưng ngay cả khi đó chúng vẫn sẽ nhỏ hơn nhiều so với kích thước tương đương ở nhà, bởi người Hàn Quốc nhỏ xương hơn người phương Tây.

Thật là bực bội khi bước chân vào một cửa hàng và nhận ra rằng hoàn toàn không có thứ gì phù hợp với bạn. Tuy nhiên, đừng nản lòng vì bạn có thể mua hàng trực tuyến từ các chuỗi cung ứng như New Look và Asos tại đất nước này.

Tôi biết tôi hoàn hảo theo cách của tôi

Phải thừa nhận rằng tôi đã từng bật khóc. Và để vượt qua nó, tôi phải tự nhủ rằng phần lớn vẻ đẹp của đất nước này ẩn chứa nhiều điều phức tạp hơn cái mà chúng ta nhìn thấy bằng mắt thường.

Phụ nữ ở đây vốn bẩm sinh đã nhỏ nhắn hơn người phương Tây. Họ đồng thời phải chịu một áp lực đáng kinh ngạc để có một vẻ ngoài hoàn hảo như một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt.

Họ cũng trang điểm kỹ và phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi triệt để vẻ ngoài của mình. Vì vậy, tôi tự an ủi mình rằng tôi đang thông cảm cho họ vì những áp lực mà họ đang phải đối mặt trong suốt cuộc đời.

Tuy vậy, tôi có những người bạn tuyệt vời ở đất nước này. Họ không ngừng nhắc nhở tôi rằng tất cả chúng ta đều hoàn toàn bình thường và xinh đẹp. Là một phụ nữ ngoại cỡ ở Hàn Quốc không hề dễ dàng, tuy nhiên những trải nghiệm chữa lành đó hoàn toàn xứng đáng với tôi.

Tôi tự nhủ rằng đôi khi, cần phải lùi lại một bước và nhắc nhở bản thân rằng bạn thật tuyệt vời bất kể kích thước cơ thể của bạn như thế nào.

Bên cạnh đó, đối với những người có thể đang lo lắng về điều tương tự như tôi khi đến Hàn Quốc, đây là bốn lời khuyên hàng đầu của tôi để giúp bạn có thời gian dễ dàng và thoải mái nhất có thể:

1. Mang đủ quần áo cho 4 mùa để bạn cảm thấy thoải mái và tự tin.

2. Nếu bạn cần mua quần áo trực tuyến, hãy đảm bảo rằng bạn có địa chỉ giao hàng bằng cả tiếng Anh và tiếng Hàn.

3. Có một bộ sưu tập những thứ có thể là âm nhạc, hình ảnh, phim hay sách nhắc nhở bạn rằng bạn và cơ thể bạn thật tuyệt vời! Cá nhân tôi nghe rất nhiều Lizzo và theo dõi các blog tích cực về cơ thể trên Instagram.

4. Hãy tìm một công ty cực kỳ nhạy cảm về văn hóa và luôn ủng hộ giáo viên của họ.

(Vietnam+)