Đua nhau makeup như 20 năm trước

Mới đây, bản hit 10 Minutes được Lee Hyori phát hành năm 2003 bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội, được nhiều nhà sáng tạo nội dung sử dụng làm nhạc nền cho clip trang điểm theo phong cách Y2K. Trong MV 10 Minutes, trang phục, kiểu tóc và lớp makeup của Lee Hyori đem đến không khí những năm 2000. Y2K là trào lưu giữ nhiệt trong nhiều năm gần đây, đem váy áo, phụ kiện của giai đoạn 1990 và 2000 trở lại. Xu hướng này được các nhà mốt danh tiếng, ngôi sao hàng đầu lăng xê. Ảnh: @thudan.ng.

Không chỉ ăn diện theo phong cách này, các cô gái còn hưởng ứng lối makeup như giai đoạn đầu thế kỷ 21. Các video biến hình sử dụng nhạc nền bài hát 10 Minutes cũng được chú thích cụ thể: “Trend makeup 2000” (tạm dịch: “xu hướng trang điểm như những năm 2000”). Thư Đan Nguyễn, Phan Uyên Nhi, Ngô Phùng Kim Ngân và Tôm Xinh là những nhà sáng tạo nội dung nhanh chóng hưởng ứng trào lưu này, nhận về lượt yêu thích lớn trên mạng xã hội. Ảnh: @ngophungkimngan.

Đặc điểm đầu tiên của makeup look Y2K là son bóng. Thay vì những màu son lì, bám môi, các tín đồ trang điểm thời kỳ đó ưa chuộng lớp son bóng, tạo độ căng, phát sáng cho môi. Màu sắc được sử dụng nhiều là hồng tự nhiên hoặc trong suốt, phát huy tối đa sự căng bóng. Tuy nhiên, dòng son này được đánh giá là tương đối dễ trôi, đòi hỏi người dùng luôn phải mang theo bên mình để tô lại sau khi ăn uống. Ảnh: @pu_n139.

Màu mắt cũng là một nét đặc trưng của layout makeup những năm 2000. Phấn mắt trắng, bạc, xanh ngọc lấp lánh tạo điểm nhấn cho khuôn mặt. Màu mắt óng ánh giúp gương mặt trở nên nổi bật hơn, thu hút mọi ánh nhìn trong những bữa tiệc tối. Phấn lấp lánh có thể được sử dụng để tán lên xương chân mày, hốc mắt hay mi mắt dưới. Mục đích của việc sử dụng màu mắt phát sáng là tạo điểm nhấn cho lớp trang điểm Y2K. Ảnh: @tomxinh_.

Xanh dương được xem là màu sắc xuất hiện trên phần lớn layout makeup những năm 1990 và 2000. Phấn mắt, bút kẻ mắt xanh lam luôn nằm trong trong túi xách của xác cô gái. Gam màu này được sử dụng trên đường kẻ eyeliner, mi mắt hay bầu mắt. Xanh dương phù hợp với những lớp trang điểm sử dụng tông khói, xám, xanh coban hay xanh dương. Các tín đồ makeup đồng loạt bổ sung gam màu này khi tái hiện hình tượng những cô gái giai đoạn 2000. Ảnh: @thudan.ng.

Joey Healy, chuyên gia trang điểm nổi tiếng, nhận định trào lưu lông mày siêu mỏng đã quay lại vào năm 2021 khi thời trang Y2K phát triển bùng nổ. Xuất hiện với vai trò giám khảo chương trình Rap Việt 2023, Suboi trung thành với kiểu makeup đậm chất Y2K. Điển hình nhất cho xu hướng trang điểm đó chính là "thin eyebrows" - lông mày siêu mỏng. Để tạo kiểu cho lông mày siêu mỏng này, rapper buộc phải cạo, tỉa toàn bộ phần chân mày trước đó của mình, nhằm tạo khoảng trống. Ảnh: @justsuboi.

Các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội cũng khoe cặp lông mày mỏng dính khi theo đuổi xu hướng makeup Y2K trên nền nhạc 10 Minutes. Lông mày lá liễu lần đầu được phổ biến vào những năm 1920, khi chúng giúp biểu cảm của các diễn viên phim câm thời đó trở nên rõ ràng hơn trên màn ảnh. Khi nhắc đến lông mày siêu mỏng ở những năm 90, hầu hết ai cũng nhớ đến các siêu mẫu như Kate Moss và Naomi Campbell. Cặp lông mày được tỉa tót với những đường cong cao, sắc nét, cực mỏng của họ là sự quyến rũ của thập niên 90, theo Vogue. Một nghiên cứu của LookFantastic, nhà bán lẻ điện tử, sau khi phân tích các số liệu như mức độ tương tác, sự quan tâm, lượng tìm kiếm trên Google về các xu hướng làm đẹp chính của năm 2022 đã cho thấy "thin eyebrows" đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, với số lượt tìm kiếm tăng 450%. Ảnh: @matrdelaine.

Linh Vũ