'Trường học công viên'

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến Trường Tiểu học Nam Cường (thành phố ào Cai) là khuôn viên được thiết kế đẹp mắt với nhiều cây xanh, dọc hành lang là hơn 200 chậu hoa giấy khoe sắc… Trường học giờ đây không chỉ là nơi học tập mà còn như công viên thu nhỏ, tạo cảm hứng cho học sinh học tập và trải nghiệm.

Tôi đến trường đúng lúc tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, sân trường im lặng phút trước giờ trở nên náo nhiệt bởi tiếng cười nói rộn rã của học sinh. Có một điều khiến giờ ra chơi tại Trường Tiểu học Nam Cường đặc biệt là các em tự giác phân chia công việc, tốp tưới nước cho những chậu hoa giấy, tốp thì nhổ cỏ, bắt sâu…

Trường Tiểu học Nam Cường bắt đầu xây dựng mô hình “Trường học công viên” từ năm học 2018 - 2019. Với khuôn viên rộng 1,6 ha, bất cứ không gian trống nào trong trường cũng được trồng hoa, cây cảnh hoặc bố trí các tiểu cảnh. Các bức tường cũng được trang trí bằng những bức tranh sống động. Nhà trường còn lắp đặt dụng cụ thể dục ngoài trời và xây dựng khu vui chơi cho học sinh, tạo không gian như một công viên.

Trong triển khai, nhà trường đã có nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo, đồng bộ trong việc bố trí khuôn viên thành các khu, như khu vui chơi là nơi tổ chức các hoạt động trò chơi dân gian; khu trưng bày, triển lãm giới thiệu và trải nghiệm các sản phẩm tự làm, sáng tạo của giáo viên, học sinh (tranh, ảnh, STEM, nghiên cứu khoa học…); khu hoạt động thể chất; khu nông nghiệp gồm các loại cây ăn quả và vườn rau; khu hoạt động âm nhạc là nơi dành cho các hoạt động ca hát, nhảy, múa, biểu diễn quy mô nhỏ. Ngoài ra còn có khu thư viện ngoài trời, khu hướng nghiệp…

Tôi yên tâm khi con mình được học trong môi trường gần gũi với thiên nhiên và có nhiều hoạt động trải nghiệm. Cháu trở nên hoạt bát, năng động hơn, ngoài giờ học còn biết phụ bố mẹ dọn nhà ở.

Chị Phạm Kim Duyên, Hội trưởng Hội phụ huynh Trường Tiểu học Nam Cường.

Trong triển khai mô hình, Ban Giám hiệu nhà trường đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của thầy cô, học sinh và đặc biệt là sự đồng thuận của phụ huynh. Nhà trường cũng thu hút được nguồn xã hội hóa để đầu tư, nâng cấp sân tập thể dục - thể thao, sân chơi, các khu vực đọc sách ngoài thư viện.

Để giữ gìn cảnh quan, nhà trường đã phát động phong trào trồng, chăm sóc hoa vườn trường. Hằng ngày, học sinh và giáo viên cùng quét dọn, chăm sóc cây xanh. Định kỳ hằng tháng, trường thuê nhân công cắt tỉa cây, dọn cỏ làm đẹp cảnh quan và đảm bảo an toàn cho học sinh khi vui chơi.