Vì sao phim về gia đình ngày càng nhiều bi kịch?

Phim truyền hình Việt Nam từ lâu đã là món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả.

Phim truyền hình Việt có những bước ngoặt về chất lượng những năm gần đây, kể từ "Người phán xử", "Sống chung với mẹ chồng", "Quỳnh búp bê"...

Tuy nhiên gần đây, đề tài gia đình đang xuất hiện dày đặc. Đáng nói, câu chuyện gia đình được khai thác ngày càng nhiều drama, nhiều bi kịch. Trong đó, những bi kịch lặp đi lặp lại ở nhiều phim như: Ngoại tình, tiểu tam...

Những năm 1990, bộ phim "Mẹ chồng tôi" gây xúc động màn ảnh với câu chuyện giản dị về gia đình, mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu đầy nhân văn.

Phim lấy bối cảnh thời hậu chiến ở một làng quê, mẹ chồng (Thu An) luôn thương yêu con dâu (Chiều Xuân) như con gái. Con trai bà ra trận biền biệt không tin tức. Khi biết con dâu có tình cảm với người đàn ông khác (Trần Lực), bà mẹ chồng nén nỗi buồn vào trong, vun vén hạnh phúc cho con dâu...

Những câu chuyện nhân văn giữa mẹ chồng và nàng dâu giờ đây dường như đã trở nên... lạc hậu.

Thời đại đã thay đổi, thị hiếu khán giả thay đổi, rating lại đặt ra thử thách lớn với phim truyền hình, cách khai thác câu chuyện gia đình ngày càng nhiều mâu thuẫn đỉnh điểm, kịch tính, nhiều bi kịch.

Hàng loạt phim đề tài gia đình nhiều bi kịch

Năm 2022, bộ phim "Hương vị tình thân" đã thu hút sự quan tâm của khán giả ngay từ những tập đầu.

Phim xoay quanh cuộc sống và gia đình của nhân vật Nam. Từ việc bị mẹ nuôi lừa dối, đến những mối quan hệ phức tạp từ những người xung quanh đến chuyện tình yêu nhiều sóng gió, Nam dần trưởng thành.

Tuy nhiên càng về phim, "Hương vị tình thân" càng sa đà, tham tình tiết, đẩy mạnh drama khiến câu chuyện trở nên rối rắm.

Bộ phim “Hương vị tình thân”. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp

Gần nhất bộ phim "Thương ngày nắng về" phần 2 cũng kéo dài bi kịch, lạm dụng nhiều drama, đẩy mâu thuẫn gia đình lên đỉnh điểm.

Diễn biến phim tập trung nhiều vào gia đình của Khánh. Khánh phải chịu đựng cuộc hôn nhân tồi tệ với người chồng nhu nhược, trẻ con, người mẹ chồng sĩ diện, thiếu hiểu biết và bà chị chồng cay nghiệt, độc ác.

Tất cả đã tạo nên một tấn bi kịch cho Khánh khi chị chồng còn dàn dựng khiến cô bị cưỡng bức và bị đổ tiếng oan ngoại tình... Tấn bi kịch của Khánh khiến khán giả xem phim thấy nặng nề, mệt mỏi.

“Thương ngày nắng về” được cho là bộ phim nhiều bi kịch và nước mắt. Ảnh chụp màn hình

Bộ phim "Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ" khi lên sóng không gây được tiếng vang khi khai thác những lối mòn, tình tiết cũ về những bi kịch gia đình, trong các mối quan hệ chồng chéo.

"Cây táo nở hoa" cũng là một phim gia đình đẫm nước mắt. Phim khiến khán giả mệt mỏi, mất kiên nhẫn khi bi kịch chồng chất bi kịch.

Hình ảnh nhân vật anh Ngọc tần tảo, gánh vác đàn em thơ dại, thế nhưng nhân vật này liên tục bị dồn đến tận cùng nỗi đau, chấp nhận ly hôn vợ để "gánh hậu quả" thay các em.

Hình ảnh trong “Cây táo nở hoa“. Ảnh chụp màn hình

Trước đó, "Gạo nếp gạo tẻ" từng rất thành công trong việc lấy được cảm tình của khán giả ở phần phim đầu.

Phần 1 của phim lên sóng vào năm 2018, trở thành một trong những phim truyền hình thu hút người xem nhiều nhất ở thời điểm phát sóng.

Thế nhưng, càng về sau, nhiều khán giả nhận xét, phim đuối sức, phần 2 kéo dài làm bộ phim lê thê, bi kịch chồng chéo.

Điều đọng lại sau cùng

Nhiều ồn ào, cãi vã, mâu thuẫn, bi kịch... có thể mang lại rating cho phim, nhưng kéo dài, lạm dụng - sẽ mất điểm.

Từ bộ phim được yêu thích, "Gạo nếp gạo tẻ" bị khán giả quay lưng không thương tiếc. Ảnh chụp màn hình

Những điều đọng lại sau cùng trong lòng khán giả, luôn là những gì giản dị, gần gũi, chân phương nhất.

Có thể lấy đơn cử ở "Về nhà đi con". Đây được ví là "bộ phim quốc dân" về đề tài gia đình. "Về nhà đi con" xây dựng nhân vật, tình tiết giản dị, đời thường, bất cứ ai xem cũng có thể thấy mình trong đó.

Hình ảnh NSND Trung Anh trong vai bố ôm Thư (Bảo Thanh) khi biết cô có hôn nhân bất hạnh, ông gần như nén nước mắt nói, "Giờ bố chẳng còn gì ngoài sự già nua và lẩm cẩm. Nhưng bố có tình yêu và một ngôi nhà để bất cứ lúc nào các con cũng có thể trở về".

Hình ảnh này đã gây bão mạng xã hội nhiều ngày. Lời thoại thấm thía với tất cả những ai đi qua sóng gió và hiểu giá trị của gia đình.

Những điều chạm đến tâm can khán giả, gây xúc động nhất, luôn là những điều bình dị, đời thường.