Vị trí lắp điều hòa vừa tốt cho sức khỏe lại hợp phong thủy, hóa ra bấy lâu nay rất nhiều người làm sai

Điều hòa đã được biết đến và sử dụng rộng rãi từ lâu, song vẫn có rất nhiều lưu ý xung quanh thiết bị này mà nhiều người dùng chưa nắm rõ.

Ví dụ đó chính là vị trí lắp đặt điều hòa trong khu vực phòng ngủ của gia đình. Vậy đâu là vị trí tốt nhất, vừa giúp thiết bị phát huy hiệu quả tác dụng làm mát, vừa thân thiện với sức khỏe của người dùng? Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia.

Đâu là bị trí lắp điều hòa lý tưởng nhất? (Ảnh minh họa)

Một vị kỹ sư đang hoạt động tại châu Phi, từng được chứng nhận bởi Viện Kiến trúc sư Hoàng gia Anh (RIBA), có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực kiến trúc, nhận được nhiều giải thưởng quốc tế và sở hữu gần 500.000 người theo dõi trên mạng xã hội, đã làm video giải thích chi tiết cho câu hỏi: Đâu là vị trí tốt nhất để lắp điều hòa trong phòng ngủ.

Cụ thể, kỹ sư này đã thực hiện video mô phỏng loạt vị trí khác nhau mà loạt người dùng có thể lắp đặt điều hòa trong phòng ngủ, ví dụ như vị trí chân giường, 2 bên hông đối diện giường, thẳng đầu giường... Tuy nhiên, đây đều không phải là những vị trí lý tưởng nhất.

Vị trí lý tưởng nhất được vị kỹ sư này đánh giá cũng nằm ở phía đầu giường ngủ, tuy nhiên không thẳng với giường mà lệnh về bên phải hoặc bên trái. "Đây là vị trí giúp người sử dụng thoải mái. Giống như cách mà ở đa phần các khách sạn đang áp dụng", kỹ sư này nói.

Vị kỹ sư sử dụng video mô phỏng, chỉ ra vị trí lý tưởng nhất để lắp điều hòa ở phòng ngủ là khu vực đầu giường lệch về bên trái hoặc bên phải (Video Architect Russell)

Theo anh, vị trí này sẽ giúp cho khí lạnh từ điều hòa đảm bảo lan tỏa tốt trong phòng, đồng thời nó cũng không phả trực tiếp vào mặt hay cơ thể con người, gây ra sự không thoải mái hay thậm chí là các nguy cơ ảnh hưởng xấu về sức khỏe.

Nhiều người dùng thường lầm tưởng rằng việc lắp điều hòa ở vị trí phả hơi lạnh trực tiếp vào người sẽ là tốt nhất. Tuy nhiên như đã nói, nó có thể tiềm ẩn các nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người, đặc biệt là người cao tuổi, trẻ em hay người có sức đề kháng yếu.

Yu Chang Zhen, một chuyên gia về điều hòa với hơn 7 năm kinh nghiệm làm việc thực tế nhận xét trên chuyên trang Aircondlounge.com: "Nó có thể sẽ chỉ tốt trong thời gian đầu bởi bạn cảm thấy được làm lạnh nhanh với luồng gió mạnh. Tuy nhiên việc lắp đặt điều hòa ở khu vực đối diện giường, để khí lạnh thổi trực tiếp vào người đặc biệt là khi ngủ, có hại nhiều hơn là có lợi. Bạn có thể bị quá lạnh, khô môi, khô da, khô mắt và xuất hiện chứng đau đầu khi thức dậy bởi gió từ điều hòa sẽ vô tình mang nhiệt và độ ẩm của cơ thể ra ngoài với tốc độ nhanh hơn. Nói chung, chất lượng giấc ngủ và chính sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi cách lắp điều hòa này".

"Tôi nhớ khi tôi còn là một đứa trẻ, chiếc điều hòa thổi gió lạnh vào mặt tôi suốt đêm. Tôi đã không thể chịu được và phải trùm chăn kín mặt hay đổi tư thế ngủ để né tránh luồng gió ấy. Cảm giác hơi lạnh liên tục thổi vào mặt trong thời gian dài thật sự rất khó chịu", chuyên gia nói thêm.

Chính bởi vậy, từ những kinh nghiệm của chuyên gia, các gia đình đang có dự định lắp đặt điều hòa mới cho phòng ngủ hãy tham khảo vị trí được cho là lý tưởng nhất, đó là: Phía đầu giường, lệch về bên trái hoặc bên phải. Một vị trí nữa cũng được xem là khá tốt và phù hợp khi lắp đặt điều hòa trong phòng ngủ, đó là ở vị trí cuối giường nhưng ở bức tường bên cạnh.

Nếu gia đình đã lắp đặt điều hòa ở các vị trí khác, có thể cân nhắc các phương án thay đổi. Không chỉ ở phòng ngủ, các khu vực khác trong nhà như phòng ngủ hay phòng làm việc, điều hòa cũng nên được tránh lắp ở vị trí để hơi lạnh phả trực tiếp vào mặt, đầu hay cơ thể người sử dụng.

Lưu ý:

Không nên lắp điều hòa quá cao

Các chuyên gia khuyên rằng, điều hòa nên lắp ở độ cao vừa phải, vừa tốt cho việc làm mát, vừa tiện lợi, dễ dàng hơn cho công việc vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ. Chiều cao trung bình của một căn phòng hiện nay thường dao động ở mức 2,7 - 3m. Vì vậy, điều hòa nên được lắp ở độ cao khoảng từ 2,1 - 2,3m.

Ngoài ra, mặt trên của điều hòa cũng được khuyến cáo là không nên quá sát với trần nhà mà nên có một khoảng trống nhất định. Tốt hơn hết nên đặt điều hòa cách trần ít nhất từ 10 - 30cm. Việc làm này sẽ giúp thiết bị có đủ không gian để tản nhiệt trong lúc hoạt động.

Hạn chế vật cản trước điều hòa

Điều hòa tốt nhất nên được lắp đặt ở khu vực thông thoáng, không có vật cản, đặc biệt là ở khu vực ngay trước dàn lạnh. Ví dụ như không nên lắp đặt điều hòa trên nóc tủ hay trên các loại kệ lớn.

Việc này sẽ vô tình làm giảm hiệu suất hoạt động của thiết bị. Điều hòa làm mát không hiệu quả cũng dẫn tới người dùng đang lãng phí điện năng.

Điều này cũng tương tự khi lắp điều hòa phía trên hoặc gần các thiết bị điện tử khác. Các thiết bị điện tử khác không chỉ cản gió điều hòa, mà thậm chí còn phả ra hơi nóng ngược lại, khiến điều hòa tiêu tốn nhiều điện năng và thời gian hơn để làm mát không gian.

Không nên lắp điều hòa gần khu vực cửa

Chuyên trang Home Particle giải thích, cửa là nơi dễ có các khe hở, từ đó khiến khí lạnh điều hòa có thể bị thoát ra ngoài. Chưa kể trong thời gian sử dụng, người dùng có thể ra vào phòng, phải đóng, mở cửa liên tục. Nhiệt độ khu vực gần điều hòa thay đổi liên tục cũng khiến thiết bị phải tăng công suất làm mát thường xuyên, từ đó sẽ gây tốn điện hơn. Vì vậy người dùng nên cân nhắc kỹ trước khi lắp đặt điều hòa ở khu vực ngay trên hoặc gần sát các loại cửa ra vào.

Theo Thương hiệu và áp luật