Vinh danh thành quả sáng tạo của người làm báo

QUY TỤ NHIỀU “CÂY BÚT SẮC”

Vừa là phóng viên, quay phim, vừa là biên tập viên, kỹ thuật dựng và kiêm luôn phát thanh viên…, đó là những người làm báo của đài truyền thanh - truyền hình địa phương. Để sản xuất những tác phẩm chất lượng có chiều sâu, góc nhìn mới, Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố Đồng Xoài đã kết hợp sử dụng các phương tiện tác nghiệp, trăn trở, đầu tư lớn trong việc tìm kiếm, khai thác đề tài, góc nhìn, cách thể hiện để mang đến màu sắc đặc biệt cho liên hoan.

Khách mời tham gia thi phát thanh trực tiếp chụp ảnh cùng lãnh đạo BPTV

Nhà báo Kim Phụng, Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố Đồng Xoài chia sẻ: “Chúng tôi chọn 7 đề tài tham dự liên hoan, thể hiện ở nhiều góc nhìn khác nhau về phát triển đô thị, sự đồng thuận của nhân dân trong việc hiến đất làm đường, xây dựng hạ tầng. Qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn sẽ nâng cao được trình độ chuyên môn, học hỏi kỹ năng tác nghiệp, giao lưu, gắn kết những người làm báo trong và ngoài tỉnh”.

Liên hoan đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cộng tác viên là những nhà báo chuyên và không chuyên. Một trong những cộng tác viên được đánh giá là cây bút sắc sảo với nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, đó là phóng viên mang quân hàm xanh Nguyễn Thị Ánh, Bộ đội biên phòng Bình Phước. Những đứa con tinh thần Hồng Ánh thể hiện đều mang màu sắc rất riêng, bám sát đời sống, nhiệm vụ công tác của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng, đời sống các tầng lớp nhân dân nơi biên giới.

Liên hoan đặc biệt hơn khi có sức hút với những nhà báo hưu trí, tham gia một sân chơi nghề nghiệp do tâm huyết với nghề, để cổ vũ những người làm báo trẻ, động viên các độc giả tham gia vào đời sống báo chí Bình Phước. Tham gia liên hoan, nhà báo Linh Tâm, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Bình Phước, hội viên Chi hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước đã lựa chọn mảng đề tài chính luận, văn học báo chí, thời luận, tản văn, ghi chép và bút ký. Đây đều là những mảng đề tài rất kén người viết. “Liên hoan nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước lần thứ I, năm 2023 có tới 4 loại hình báo chí, nhưng tôi chọn tham gia loại hình báo in. Mảng đề tài tôi quan tâm là bình luận về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và phản biện lại quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Khi viết về mảng đề tài này, tôi thường bị cuốn hút bởi mối quan hệ mật thiết giữa chính sách vĩ mô với những câu chuyện, những số phận trong thực tiễn. Cái khó của thể loại chính luận và văn học báo chí là đòi hỏi người viết phải có vốn sống, sự trải nghiệm và có vốn ngôn ngữ tốt”.

SÂN CHƠI CỦA NGƯỜI LÀM BÁO CHUYÊN VÀ KHÔNG CHUYÊN

Năm 2019, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) hợp nhất và vận hành theo mô hình cơ quan báo chí đa phương tiện trên 4 loại hình báo chí và hạ tầng số. Với lợi thế về máy móc, công nghệ hiện đại và đội ngũ làm báo chuyên nghiệp, liên hoan thu hút sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các phòng nội dung và kỹ thuật. Tác phẩm dự thi đa dạng với nhiều mảng đề tài khó, góc nhìn mới, có tác động xã hội, bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương với cách thể hiện sáng tạo, gần gũi công chúng. Biên tập viên Thùy Linh, Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội BPTV cho biết: Tôi lựa chọn mảng đề tài điều tra, phản ánh tham dự liên hoan. Đây đều là những tuyến phóng sự thể hiện sự nguy hiểm, khó khăn trong quá trình tác nghiệp. Người phóng viên phải có tính kiên nhẫn và am hiểu pháp luật để khi tác phẩm được đăng phát nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người dân, cơ quan chức năng.

Phần thi phát thanh trực tiếp được đầu tư chỉn chu, thu hút lượng tương tác lớn từ khán, thính giả

Tác phẩm tham dự ngoài các loại hình báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh và ảnh báo chí, còn chứng kiến sự phát triển tích cực của những xu hướng làm báo mới, hiện đại ở loại hình báo điện tử; đồ họa kỹ xảo trong các thể loại truyền hình. Liên hoan tươi mới hơn khi có hình thức thi phát thanh trực tiếp và podcast… Thành công của liên hoan đến từ việc số lượng lớn các tác phẩm tham dự, có những tác phẩm của đơn vị ngoài tỉnh như: Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Nam Bộ, Đài Tiếng nói Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, thường trú Báo Nhân dân tại Bình Phước, báo Nông nghiệp Việt Nam, báo Sài Gòn Giải Phóng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị khu vực I, Công an thành phố Hà Nội..., với nhiều tác phẩm chất lượng là cơ hội tốt để những người làm báo của BPTV học hỏi kinh nghiệm làm nghề.

Thượng úy Trần Anh Tú, cán bộ Công an thành phố Hà Nội cho biết: Thời gian qua, câu chuyện cán bộ đùn đẩy, né tránh trách nhiệm đang nhận được sự quan tâm, chú ý của dư luận, vì vậy tôi chọn dự thi đề tài xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm ở loại hình báo in. Qua tác phẩm tôi muốn truyền tải thông điệp, mỗi người làm báo chuyên và không chuyên cần có trách nhiệm với xã hội, những vấn đề nóng, dư luận quan tâm để giúp bạn đọc có góc nhìn đa chiều và toàn diện.

MỘT KỲ LIÊN HOAN SÔI NỔI, ĐẶC SẮC VÀ ẤN TƯỢNG

Phát động từ đầu năm 2023, liên hoan đã nhận được gần 350 tác phẩm đăng ký tham dự trên cả 4 loại hình báo chí của 23 đơn vị và nhiều tác giả/nhóm tác giả tham gia với tư cách cá nhân. Có 19 tác phẩm phát thanh; 42 tác phẩm truyền hình; 32 tác phẩm báo in; 28 tác phẩm điện tử; 16 ảnh báo chí xuất sắc lọt vào vòng chung khảo; 8 tác phẩm thi phát thanh trực tiếp.

Nhiều tác phẩm tham gia liên hoan có sự đầu tư nghiêm túc, đề tài hay, phản ánh chân thực cuộc sống, thể hiện khả năng lao động sáng tạo, mang đến nhiều cảm xúc ấn tượng, được Ban giám khảo là những nhà báo có uy tín ở các cơ quan báo chí lớn, học viện, trường đại học báo chí đánh giá cao.

Giám khảo, nhà báo Vũ Hải Sơn, giảng viên phụ trách môn Ảnh báo chí, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh nhận định: BPTV đã rất sáng tạo khi tổ chức liên hoan lần này. Cuộc thi giúp các nhà báo có cơ hội cạnh tranh lành mạnh, học hỏi lẫn nhau. Ban tổ chức nên duy trì giải hằng năm để thu hút nhiều tác phẩm ảnh báo chí chất lượng, tăng tính chuyên nghiệp, sáng tạo và trách nhiệm hơn với nghề.

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký Đài Tiếng nói Việt Nam và nhà báo Nguyễn Công Vinh, Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh cùng ban tổ chức chấm các tác phẩm, chương trình dự thi phát thanh trực tiếp

Giám khảo, nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký biên tập, Đài Tiếng nói Việt Nam đánh giá: Tác phẩm dự thi rất phong phú, đa dạng, đề cập nhiều vấn đề, sự kiện trọng tâm của tỉnh Bình Phước và đều có những đề xuất, kiến nghị cũng như giải pháp của các cơ quan chức năng. Các tác phẩm thể hiện được hơi thở của đời sống rất sinh động trên làn sóng phát thanh. Ngoài những nền tảng truyền thống, các tác giả dự thi đã biết tận dụng nền tảng số để đưa phát thanh đến với công chúng nhanh và sâu rộng hơn.

Ban tổ chức thống nhất lựa chọn các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo để trao giải

Khách mời tham quan không gian trưng bày, triển lãm các tác phẩm ảnh báo chí tại liên hoan

Hoạt động nghiệp vụ trong liên hoan thiết thực, khí thế hơn từ hội thảo nội dung nâng cao chất lượng tác phẩm phát thanh và hội thảo kỹ thuật nâng cao nghiệp vụ kỹ thuật truyền thanh 4.0; sự mới mẻ của triển lãm ảnh “Những khoảnh khắc nghề”. Sau liên hoan, những tác phẩm xuất sắc sẽ tiếp tục được lựa chọn, đầu tư tham gia Giải báo chí tỉnh Bình Phước, giải báo chí trong khu vực và quốc gia.

BPTV tổ chức kỷ niệm 98 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam bằng Liên hoan nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước lần thứ I, năm 2023 sôi nổi, hào hứng và đầy ấn tượng. Sự kiện là một bước quan trọng trong xây dựng ngành báo chí đoàn kết, hội nhập và sáng tạo. Với những thành công của liên hoan lần này, hứa hẹn sẽ tiếp tục đón chờ những tác phẩm đặc sắc, sáng tạo và hấp dẫn hơn ở liên hoan lần thứ II, năm 2024.

Ngân Hà