Vui cho cuộc đời mới của Ánh Viên

Trưa 19/6, ông Nguyễn Văn Tác kể với người viết về cuộc sống của cựu kình ngư ễn Thị Ánh Viên trong niềm hạnh phúc. Cha Ánh Viên cười nhiều và cho biết kể từ lúc con gái giải nghệ thì tập trung cho việc học, dạy bơi cho các em nhỏ, đặc biệt có nhiều thời gian để thường xuyên về thăm gia đình.

"Người làm cha thì ai cũng mong được thấy con gái vui vẻ, hạnh phúc và được làm những điều yêu thích trong cuộc sống. Kể từ ngày không còn thi đấu, Viên đã thay đổi rất nhiều trong cuộc sống. Ngoài thời gian đi học và dạy bơi thì Viên thường xuyên về nhà.

Dù thu nhập không nhiều nhưng tôi thấy rất mừng cho cuộc sống hiện tại của con. Viên được sống vui vẻ, không còn phải chịu áp lực như ngày xưa. Tôi vui lắm, mừng lắm. Viên bây giờ được làm những gì mà con thích", ông Nguyễn Văn Tác nói với Saostar.

Không chỉ ông Nguyễn Văn Tác mà rất nhiều người đã vui mừng khi thấy Ánh Viên thay đổi so với quá khứ. Cô gái người Cần Thơ khiến cho người hâm mộ ngỡ ngàng với diện mạo mới được khoe trên trang cá nhân. Ánh Viên xinh đẹp và cười rạng ngời. Nụ cười của Viên luôn tràn đầy sức sống, tựa như tỏa nắng và lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người. Nụ cười ấy còn là lăng kính thu nhỏ về cuộc sống của Ánh Viên kể từ sau khi giải nghệ.

Ánh Viên thường xuyên cập nhập về các hình ảnh mới trên trang cá nhân. Những clip dạy bơi của Ánh Viên có nội dung “Bơi dễ lắm, Viên chỉ cho” và có thông điệp "Chung tay vì một Việt Nam không còn trẻ em đuối nước". Sự chuyển động trong cuộc sống đều được Ánh Viên đăng tải. Tất cả được khắc họa chân thật, gần gũi và truyền tải cảm hứng tích cực đến mọi người.

Từ một siêu kình ngư "săn vàng" Games và mỗi ngày đơn độc ở hồ bơi để khổ luyện, Ánh Viên đã trở thành một phiên bản hoàn toàn mới với sự nổi tiếng trên mạng xã hội. Ánh Viên học cách làm clip để thu hút người xem, bắt trend, biết làm đẹp, biết điệu đà và có nhiều bạn bè.

Về công việc, Ánh Viên đi học vào buổi sáng, buổi chiều dạy bơi và có thời gian thì quay clip về bơi lội. Ánh Viên đã tốt nghiệp loại giỏi khoa Huấn luyện ể thao của Trường Đại học TDTT TPHCM, có quân hàm trung tá quân nhân chuyên nghiệp. Ánh Viên tham gia hoạt động xã hội, đặc biệt liên quan đến môn bơi với ước muốn giúp các em nhỏ tránh bị chết đuối.

"Tôi cảm thấy rất hài lòng với năm vừa qua. Một năm hoàn toàn mới trong cuộc đời tôi. Tôi có nhiều trải nghiệm sau khi được bước ra khỏi môi trường tập luyện chuyên nghiệp. Tôi học được nhiều thứ, mỗi ngày mỗi tháng đều rất vui vẻ, hạnh phúc...", Ánh Viên nói tại một sự kiện vào tháng 2 năm nay..

Người hâm mộ hãy thử suy nghĩ về cuộc sống của Ánh Viên sau khi giải nghệ và 15 năm làm vận động viên. Sự khác biệt là Ánh Viên bây giờ có được niềm vui, hạnh phúc mỗi ngày.

Trong quá khứ, Ánh Viên có niềm vui và nụ cười chiến thắng nhưng phải đánh đổi cả tuổi thơ bằng nhiều cái tết xa gia đình. Ánh Viên sang Mỹ tập luyện mà không biết ngoại ngữ, không bạn bè, không xài điện thoại, không được dùng mạng xã hội... Cuộc sống của Ánh Viên phải gắn bó với HLV Đặng Anh Tuấn nơi xứ người trong nhiều năm, mỗi ngày xuống nước tập luyện nhiều giờ, lúc thi đấu chịu áp lực rất lớn về thành tích và số lượng huy chương. Bi kịch dồn nén đến mức Ánh Viên bị trầm cảm, trong khi HLV Đặng Anh Tuấn gây xôn xao vì dính bê bối vay nợ không trả.

Trong một lần trò chuyện với người viết, cựu trợ lý HLV tuyển bơi trẻ Singapore - Phạm Thúy Vi kể về Ánh Viên theo quan điểm không giống người thường: "Có một lần phóng viên phỏng vấn nhanh Ánh Viên tại SEA Games được tổ chức ở Singapore, mục đích để phát trong buổi thi đấu. Họ hỏi câu đơn giản là em thích bài hát nào. Viên không nghĩ ra được để trả lời".

"Cuộc sống của Ánh Viên rõ ràng mất cân bằng giữa tập luyện - học tập - giải trí - quan hệ gia đình và xã hội. May mắn cho thể thao Việt Nam là Ánh Viên rất chịu khó và nỗ lực, nếu không chắc khó trụ được trong nhiều năm", Phạm Thúy Vi nhận xét.

Sự nghiệp giành 25 HCV SEA Games và nhiều huy chương châu lục của Ánh Viên rõ ràng không chỉ trải hoa hồng, mà đằng sau là nước mắt khổ luyện và sự bất cập về quá trình phát triển của một VĐV. Ánh Viên còn trải qua sự khắc nghiệt và áp lực thành tích đến mức có thể vùi dập cô. Và quyết định giải nghệ là lựa chọn duy nhất để Ánh Viên giải thoát mọi thứ.

Cuối năm 2022, Ánh Viên đã nói với truyền thông về quyết định giải nghệ: "Tôi chỉ muốn có được cuộc sống bình thường, làm những điều mình thích và ở bên những người thân yêu của mình. Đây là giải đấu cuối cùng của tôi, sau giải tôi sẽ chia tay bơi lội".

Cuộc sống bình thường, bên cạnh người thân yêu, làm điều mình thích. Đó là chuyện mà nhiều người có được trong cuộc sống. Nhưng Ánh Viên - huyền thoại của thể thao Đông Nam Á phải bắt đầu mơ ước ở tuổi 25. Đó là nghịch lý đáng để ngành thể thao phải suy nghĩ.

Thể thao cần thành tích nhưng con đường thành công của Ánh Viên có quá nhiều bất cập và hệ lụy lớn về cuộc đời một VĐV sau khi giải nghệ. Nỗi trăn trở đến mức một cựu lãnh đạo ngành thể thao từng nhận xét chuyện đồng ý để Ánh Viên giải nghệ là một cách làm nhân văn.

Cha Ánh Viên tâm sự với tôi rằng, ông biết được sự vất vả và những năm tháng sống trong áp lực của con gái. Ngày đó, gia đình nghèo nên Ánh Viên là niềm hy vọng để thoát khổ. Bây giờ ông chỉ mong ước Ánh Viên được sống một cuộc đời bình thường, có được hạnh phúc bình dị.

Từ câu chuyện của Ánh Viên, ngành thể thao cần suy nghĩ về chuyện đào tạo VĐV không chỉ nặng về thành tích, mà còn cân bằng giữa tập luyện - giáo dục - quan hệ gia đình và xã hội. Đừng để VĐV phải học cách hòa nhập với cuộc sống bình thường sau hành trình dài cống hiến cho thể thao Việt Nam.