Xỏ lỗ tai - cẩn thận biến chứng

Xỏ lỗ tai có thể gây biến chứng nếu không được xử lý đúng cách. Ảnh: BVCC

Theo Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các ca cấp cứu do biến chứng từ xỏ lỗ tai. Nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng dụng cụ xỏ lỗ tai không vô trùng hoặc do vệ sinh khu vực xỏ lỗ tai không đúng cách. Đặc biệt, đối với các trường hợp xỏ lỗ qua lớp sụn tai, nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng nghiêm trọng là rất cao do vết thương ở sụn tai khó lành.

Cụ thể, gần đây bệnh viện tiếp nhận trường hợp bệnh nhân P.T.K.L (18 tuổi, Thạch Thất, Hà Nội) với tình trạng 2 tai sưng đau, mỗi bên có 4-5 lỗ xỏ khuyên, tai phải sưng đau và chảy mủ vàng nhiều hơn. Bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm sụn vành tai 2 bên và áp xe sụn vành tai phải. Các bác sĩ đã tiến hành chích rạch dẫn lưu mủ và nạo vét tổ chức viêm cho bệnh nhân.

Một trường hợp khác là bệnh nhân P.Đ.M.T (23 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau nhức, sưng đỏ và chảy mủ tại vành tai phải. Trước đó 2 tuần, bệnh nhân có xỏ thêm khuyên tai phải. Sau 4 ngày, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sốt nhẹ, sưng đau vành tai.

Sau khi điều trị tại cơ sở y tế ban đầu không khỏi, tình trạng vẫn tiếp diễn, bệnh nhân mới đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị áp xe sụn vành tai phải do xỏ khuyên tai và được phẫu thuật để xử lý.

Theo BS Phạm Anh Tuấn, biến chứng phổ biến nhất sau khi xỏ lỗ tai là viêm nhiễm sụn vành tai. Đây là biến chứng nguy hiểm, khó điều trị do vi khuẩn gây bệnh ở sụn cần dùng kháng sinh kéo dài. Nếu không được điều trị kịp thời, sụn vành tai có thể bị hoại tử, để lại di chứng vĩnh viễn là vành tai bị biến dạng, co rút.

Ngoài ra, khi dụng cụ bấm lỗ tai không được xử lý đúng cách, nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường máu (viêm gan siêu vi B, HIV…) cũng có thể xảy ra.

Do vậy, BS Tuấn khuyến cáo khi có nhu cầu xỏ lỗ tai, cần lựa chọn cơ sở uy tín, được cấp phép để đảm bảo an toàn. Sau khi xỏ cũng cần chú ý vệ sinh vết thương và theo dõi sát sao tình trạng vành tai. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường như sưng, đau kéo dài, cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Việc xỏ lỗ tai với mục đích thẩm mỹ là điều đáng tôn trọng, tuy nhiên cần hết sức lưu ý để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Bảo Long