Ấm áp ngôi nhà nhân đạo

Ông Lê Ngọc Duệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ trao tiền tài trợ của Khối Thi đua các hội xã hội - nghề nghiệp cho gia đình ông Đỗ Đức Hải.

Vào một ngày trung tuần tháng 7, chúng tôi có mặt bên căn nhà mới của ông Hải với cùng đông đủ bà con trong xóm và đại diện các cơ quan, ban ngành của xã, Hội Chữ thập đỏ huyện Định Hóa và của tỉnh.

Ông Ma Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bộc Nhiêu cho biết, gia đình ông Đỗ Đức Hải thuộc diện hộ nghèo, có 4 người với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân ông bị tai nạn gãy chân để lại di chứng, vợ lại bị bệnh tim, con trai bị khuyết tật, thường xuyên phải đi bệnh viện. Ngôi nhà tạm của gia đình ông đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn nhất là vào mùa mưa bão. Biết được hoàn cảnh éo le của gia đình ông, bà con nhân dân xóm Minh Tiến và Ban Chỉ đạo xóa nhà dột nát xã Bộc Nhiêu đã thống nhất đề nghị với Hội Chữ thập đỏ của huyện và tỉnh hỗ trợ kinh phí để giúp gia đình ông Hải xây dựng một căn nhà nhân đạo.

Và thế là đúng vào dịp Tháng Nhân đạo, ngày 20/5/2021, ngôi nhà đã được khởi công. Ông Lê Ngọc Duệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: Năm nay là năm đầu tiên thực hiện chỉ đạo của tỉnh về tổ chức Tháng Nhân đạo hằng năm. Khi nhận được thông tin từ Hội Chữ thập đỏ huyện Định Hóa, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động các đơn vị trong Khối Thi đua các hội xã hội - nghề nghiệp của tỉnh cùng tham gia.

Các đại biểu cắt băng khánh thành ngôi nhà nhân đạo của gia đình ông Đỗ Đức Hải.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của Khối Thi đua hưởng ứng Tháng Nhân đạo, nhằm lan tỏa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng xã hội, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong công tác xã hội, nhân đạo và từ thiện; quan tâm chăm lo cho người nghèo, người yếu thế, người khuyết tật, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây cũng chính là hoạt động hưởng ứng phong trào “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Nói về quá trình thi công ngôi nhà, bà Lương Thị Hằng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Định Hóa cho biết: Với sự cố gắng nỗ lực của gia đình cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị, chính quyền địa phương, bà con lối xóm, sau gần 2 tháng, ngôi nhà đã được hoàn thành khang trang, vững chắc với tổng kinh phí khoảng 150 triệu đồng, diện tích sử dụng khoảng 75m2; trong đó có 50 triệu đóng góp của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Khối Thi đua các hội xã hội - nghề nghiệp.

Đón nhận những phần quà ý nghĩa từ đại diện các cơ quan, ban, ngành trao tặng nhân ngày khành thành nhà mới, ông Đỗ Đức Hải xúc động: Nếu không có mọi người giúp đỡ, gia đình tôi không biết bao giờ mới có thể xây dựng một căn nhà đẹp và vững chắc như thế này. Từ nay, tôi có thể yên tâm hơn để vừa chăm sóc bản thân, vừa chăm sóc người vợ bị bệnh tim cùng đứa con trai bị khuyết tật; dành dụm tiền tiết kiệm để chữa bệnh cho vợ, con, tạo điều kiện cho con được tiếp tục học hành. Tôi xin cảm ơn đến các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện, xã cùng bà con lối xóm, cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm, giúp đỡ cho gia đình có được niềm vui hôm nay - niềm vui trong ngôi nhà ấm áp và tình nghĩa.

Hà Phương