Bảo vệ sức khỏe trước bụi mịn

Các hội, đoàn thể chung tay trồng cây, bảo vệ môi trường

Bụi mịn là những hạt bụi li ti có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet, lơ lửng trong không khí. Chúng có thể xâm nhập sâu vào phổi và hệ thống tim mạch, gây ra các bệnh về đường hô hấp: Viêm phế quản, hen suyễn, thư phổi,...; bệnh về tim mạch: Đau tim, đột quỵ,...; ảnh hưởng đến hệ thần kinh: Giảm trí nhớ, sa sút nhận thức,...; gây hại cho thai nhi và trẻ em: Dị tật bẩm sinh, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ;...

Anh Nguyễn Văn Nam (35 tuổi, ngụ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh An) cho biết: “Bụi mịn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của tôi và gia đình. Vợ tôi thường xuyên bị ho, sổ mũi, còn đứa con nhỏ hay bị ốm vặt. Do đó, nhà tôi cũng có nhiều cách để bảo vệ gia đình như mua máy hút bụi mền, gối, ra đường luôn đeo khẩu trang cho các con,...”.

“Những năm gần đây, tôi mua máy lọc không khí, máy khử mùi,... sử dụng trong gia đình. Dù không nhìn được bằng mắt thường nhưng bụi mịn vẫn len lỏi trong không khí gây khó thở, đau họng,... do đó, tôi phải sử dụng máy lọc không khí bảo vệ môi trường sống và đeo khẩu trang khi đi làm” - chị Trần Lan Anh (28 tuổi, ngụ phường Tân Khánh, TP.Tân An) chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Trang (52 tuổi, ngụ xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành) bộc bạch, do lớn tuổi nên ông luôn quan tâm sức khỏe. Ông tìm hiểu về tác hại của bụi mịn và các biện pháp phòng tránh. Ở nhà, ông đóng cửa sổ, cửa ra vào khi không sử dụng và trồng cây xanh quanh nhà.

Bụi mịn là vấn đề cần được quan tâm. Để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, mỗi cá nhân, tổ chức cần chung tay hành động vì một môi trường sống trong lành, an toàn./.

Hà Lan