Bộ phim xô đổ mọi công thức và hình mẫu hôn nhân hạnh phúc

Ba người phụ nữ trong phim Love (ft. Marriage & Divorce) đại diện cho 3 giai đoạn trong hôn nhân: Khi mới cưới, đã cưới được trên dưới 10 năm và đã cưới được 20 năm.

Họ đều là phụ nữ thành đạt, có công việc ổn định và gia đình riêng đáp ứng được hình mẫu tiêu biểu của gia đình Á Đông - một người chồng có sự nghiệp, con học hành tới nơi tới chốn, ngoan ngoãn.

Sống trong một gia đình êm ấm như vậy, thì sao lại phải ngoại tình?

Chắc hẳn biên kịch và đạo diễn cố “gây sự”, vẽ ra chuyện để phá vỡ hạnh phúc gia đình của các nhân vật? Nhưng đó chắc chắn là hoài nghi của những khán giả chưa xem phim.

Không phải bỗng dưng bộ phim của một kênh truyền hình nhỏ, không mấy tiếng tăm, lại được công chúng đón nhận nồng nhiệt tới vậy. Bộ phim giống như sự phản biện hùng hồn về những quy tắc, chuẩn mực vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của người Á Đông cho tới ngày nay. Tất cả lý lẽ, tình huống trong phim rất “đời”, khiến người xem ai cũng có thể nhìn nhận sự việc từ góc độ của từng nhân vật.

Bộ phim chủ đề ngoại tình của Hàn Quốc lập kỷ lục rating với 13.2%. Ảnh. Naver.

Chấp nhận để buông bỏ, nói thì dễ!

Trong tập phim 13 mùa thứ 2, cả ba nhân vật nữ chính Sa Pi Young (Park Joo Mi), Boo Hae Ryung (Lee Ga Young) và Lee Si Eun (Jun Soo Kyung) cùng ngồi xuống và bộc bạch mọi điều về cuộc sống gia đình của mỗi người.

Họ an ủi lẫn nhau và cùng nhìn nhận trực diện cuộc hôn nhân bất thành của mình. Có thể họ đã gây ra lỗi lầm nào đó, nhưng rõ ràng bị phản bội không thể là sự trừng phạt, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Sa Pi Young thấy chồng về muộn mà không mảy may suy nghĩ, đa nghi vì cô tin tưởng chồng tuyệt đối. Lee Si Eun sẵn sàng tha thứ cho chồng để hai con không bị ảnh hưởng bởi chuyện ngoại tình của bố. Boo Hae Ryung cũng chấp nhận bỏ qua cho chồng để tiếp tục cố gắng với cuộc hôn nhân mới chỉ vài năm.

Ba nhân vật nữ chính trong phim Yêu, kết hôn, ly dị đều thành đạt, xinh đẹp và có phong cách thời trang sành điệu. Họ cũng đều làm tròn vai trò người vợ, người mẹ, nhưng chồng vẫn ngoại tình. Ảnh. Naver.

Có quá nhiều điều các nhân vật, cũng như bản thân nhiều người xem, đã né tránh trong cuộc hôn nhân của mình vì suy nghĩ có như vậy mới giữ gìn được hạnh phúc gia đình. Đó có lẽ cũng là suy nghĩ không mấy xa lạ với đại đa số phụ nữ Á Đông khi làm vợ, làm mẹ từ xưa tới nay.

Hôn nhân là mồ chôn của tình yêu” lời nói cay đắng mà quen thuộc từ những cặp sau khi ly dị, và cũng là lý do nhiều đôi vẫn nhẫn nhịn và chấp nhận để tiếp tục cuộc sống hôn nhân không tình yêu, để giữ gìn hình mẫu một gia đình hạnh phúc.

Nhưng nhìn vào cặp vợ chồng PD Sa Pi Young và viện trưởng Shin Yu Shin, họ trông thật hạnh phúc, tràn ngập tình yêu, mà vẫn có chuyện ngoại tình. Rõ ràng chẳng có cuộc hôn nhân nào là miễn nhiễm 100% với ngoại tình cả?

Chồng ngoại tình thì chẳng cần lý do gì cả” câu nói đầy tức tưởi của Sa Pi Young khi đối chất với chồng mình khiến cho nhiều người không khỏi giật mình. Cô cũng là người phụ nữ duy nhất chủ động yêu cầu ly dị để chấm dứt mọi chuyện với người chồng sau khi biết anh đã phản bội.

Chồng ngoại tình, vẫn có lý do cả đấy!

Giáo sư Park Hae Ryun, viện trưởng Shin Yu Shin và luật sư Pan Sa Hyeon là 3 ông chồng phạm lỗi ngoại tình trong phim. Là những người thành đạt, đã xây dựng được gia đình riêng, cớ gì lại ngoại tình?

Giáo sư Park Hae Ryun - chồng biên tập viên Lee Si Eun - đã 50 tuổi nhưng cảm thấy không hạnh phúc với cuộc sống hôn nhân của mình mặc dù vợ luôn hết mình vì chồng con.

Anh viện đủ lý do để có thể giải thoát cho bản thân khỏi gia đình đang êm ấm của mình, để có thể theo đuổi một ca sĩ khiến anh ngây ngất trong những cảm giác bồng bềnh, lâng lâng khi mới yêu.

Là giáo sư giảng dạy tại đại học, tại sao anh lại có những suy nghĩ bồng bột đến vậy? Tất cả bức bối, những câu hỏi của người xem đã được giải tỏa qua màn đối chất 20 phút cuối tập 7 mùa 1, giữa con gái cả Park Hyang Gi và bố Park Hae Ryun.

Dù anh có tỏ ra hối lỗi đến đâu đi chăng nữa, cũng vì mục đích duy nhất: ra đi thật nhẹ nhõm, để kịp đến với tình yêu mới chớm nở cùng tình nhân của mình. Và dĩ nhiên, con gái 20 tuổi Hyang Gi đã không để cho bố mình có thể dễ dàng bỏ lại gia đình như anh tưởng mình có thể.

Mỗi gia đình trong phim đổ vỡ đều có lý do riêng. Ảnh: Naver.

Luật sư Pan Sa Hyeon lấy vợ khi còn trẻ, lý do anh yêu Boo Hae Ryung là cá tính của cô – một cô nàng mê đánh trống, rất mạnh mẽ và tự tin.

Được hậu thuẫn bởi gia đình có điều kiện, việc duy nhất đôi vợ chồng trẻ này còn phải làm là sinh con. Nhưng vấn đề con cái không phải là lý do khiến anh ngoại tình mà đó là sự tỉnh ngộ sau thời gian sống chung với nhau.

Anh nhận ra tình cảm dành cho Boo Hae Ryung đã không còn như ngày đầu. Vì tính chất công việc cũng như xuất thân gia đình sống ở Mỹ, Hae Ryung không thuộc tuýp phụ nữ thích ăn cơm nhà. Là người nổi tiếng, cô thường phải ăn kiêng và có chế độ ăn khác biệt. Cô cũng có thói quen hưởng thụ, ăn nhà hàng sang trọng.

Tính cách Hae Ryung thẳng thắn, mạnh mẽ và đôi khi làm mất lòng người khác. Tuy vậy, cô là một người tốt, quan tâm chồng theo cách của người phụ nữ hiện đại. Tuy nhiên, sau 3 năm chung sống, Sa Hyeon lại thích những phụ nữ nói năng từ tốn, dịu dàng. Đây chính là kẽ hở khiến hôn nhân của vợ chồng trẻ rạn nứt.

Qua vài tập đầu mùa thứ nhất, ai cũng sẽ có cảm giác Pan Sa Hyeon là công tử con nhà giàu, được bố mẹ nuông chiều nên sinh tật hư hỏng. Nhưng dần dần mọi người hiểu ra được việc cố gắng kéo dài cuộc hôn nhân với Boo Hae Ryung là vì nghĩa vụ, không muốn ảnh huởng đến danh tiếng của một người dẫn chương trình có tiếng.

Nhân vật viện trưởng Shin Yu Shin ở tuổi ngoài 40 là người đàn ông phong độ luôn yêu thương và trân trọng gia đình. Trong mắt mọi người, anh là mẫu đàn ông điểm 10 với cách hành xử điềm đạm, không bao giờ lớn tiếng với bất kỳ ai và ai cũng dễ dàng phải lòng một người đàn ông như vậy.

Anh là bác sĩ tâm lý, chính vì thế mọi hành động, lời nói của anh đều thấu tình, đạt lý. Và ngay cả việc anh ngoại tình cũng đều được che đậy một cách hoàn hảo. Nếu số phận và… biên kịch không đưa đẩy cho vợ và tình nhân anh gặp nhau, chắc hẳn anh vẫn cáng đáng được công việc làm chồng, làm bố và làm bạn trai của cô gái trẻ A Mi bởi với anh, ngoại tình là chuyện… không thể tránh được của đàn ông.

Tập 12 trong mùa 2 đánh dấu một tập kỷ lục chỉ tập trung vào hai vợ chồng Shin Yu Shin và Sa Pi Young với màn đối chất có một không hai. Trước một người chồng học cao, lý lẽ đầy mình như vậy, Sa Pi Young không chút ngần ngại với những lập luận phản biện mạnh mẽ và sắc bén.

Không dễ gì để Sa Pi Young từ bỏ một gia đình đẹp như mơ mà cô đã gây dựng, nhưng một khi niềm tin đã bị mất, cũng là lúc để tỉnh giấc.

Tuấn Anh