Cá là 'kho báu' dinh dưỡng nhưng cực kỵ những cách chế biến sau, coi chừng lợi bất cập hại

Lợi ích của ăn cá thường xuyên

1. Tốt cho trí não

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc thường xuyên sử dụng các loại cá giúp con người trở nên thông minh hơn. Axit béo omega-3 là loại dưỡng chất mà cơ thể con người không tự tổng hợp được nhưng lại có vai trò quan trọng đối với sức khỏe.

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, các axit béo này có tác dụng rất lớn đối với cơ thể như tăng cường trí não, điều hòa huyết áp, giảm viêm nhiễm và thậm chí làm giảm lipid trong máu. Đặc biệt, cá là loại thực phẩm giàu axit béo Omega-3. Đó là lý do tại sao ăn cá rất tốt cho sự phát triển của trí não.

Đồng thời, khi con người già đi, chức năng tiêu hóa của con người sẽ suy giảm. Cá là thực phẩm tương đối dễ tiêu hóa và các axit béo trong cá có thể bổ sung lượng axit béo bị mất trong não, từ đó ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

2. Bảo vệ trái tim

Không chỉ tốt cho trí não, các bác sĩ cũng cho biết, việc bổ sung nhiều axit béo Omega-3 còn có tác dụng làm giảm nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt là các bệnh về tim và mạch máu.

Cùng với đó, cá cũng chứa hàm lượng lớn chất béo chất lượng cao có thể hạn chế việc hình thành chất béo trung tính bên trong cơ thể, giúp máu lưu thông thuận lợi. Đặc biệt đối với những loại cá như cá thu, cá mòi rất giàu EPA và DHA, có thể giúp ức chế sự gia tăng cholesterol trong cơ thể.

3. Bổ sung canxi

Ở một độ tuổi nhất định, cơ thể con người mất canxi rất nhanh. Cá là loại thực phẩmtương đối giàu canxi và có thể bổ sung lượng canxi cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Đồng thời, cá còn chứa nhiều vitamin D - một chất có lợi cho việc hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe.

Toàn thân cá chứa đầy báu vật

Toàn bộ cơ thể cá đều chứa đầy chất dinh dưỡng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, người lớn nên ăn cá hai lần hoặc 300 - 500 gram mỗi tuần.

- Thịt cá: Giàu protein chất lượng cao, dễ tiêu hóa và hấp thu, ít chất béo. Đồng thời, thịt cá chứa các loại muối vô cơ như canxi, phốt pho, kali, iốt, kẽm, selen cũng như các loại vitamin cần thiết cho cơ thể.

- Da cá: Giàu collagen và nhiều nguyên tố vi lượng. Leucine trong da cá còn có tác dụng chống ung thư nhất định.

- Đầu cá: Đầu cá chứa một lượng nhất định EPA (axit eicosapentaenoic) và DHA (axit docosahexaenoic), là axit béo Omega-3, giúp bảo vệ các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

- Bóng cá: Có hàm lượng đạm cao, ít chất béo.

- Xương cá: Giàu canxi và các nguyên tố vi lượng khác. Có thể dùng làm nguồn bổ sung canxi tự nhiên. Có thể chế biến xương cá thành thực phẩm bằng nhiều cách khác nhau như chiên giòn xương cá làm món ăn vặt hoặc xay thành bột làm gia vị.

- Vảy cá: Chứa choline có tác dụng tăng cường trí nhớ. Vảy cá cũng chứa nhiều loại axit béo không bão hòa, có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa xơ cứng động mạch, tăng huyết áp và bệnh tim. Một số người nói rằng nó có chứa collagen và có thể dùng để làm đẹp, nhưng thực tế hàm lượng collagen trong vảy cá không quá cao.

3 loại cá không nên ăn

1. Cá chưa nấu chín

Ăn cá chưa nấu chín có thể nhiễm ký sinh trùng gây nguy hiểm cho sức khỏe. Khi nấu cá, hãy đảm bảo thịt đã chín hoàn toàn. Ngoài ra, tránh đặt cá chưa nấu chín chung đĩa với các thực phẩm khác để tránh lây nhiễm chéo.

2. Cá nướng cháy quá mức

Món cá nướng được nhiều người ưa thích tuy có mùi vị hấp dẫn hơn nhưng lại không tốt cho sức khỏe. Trước hết, cá nướng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra các chất có hại như gốc tự do, benzopyrene, chất gây ung thư amin dị vòng.

Không chỉ vậy, protein, vitamin, khoáng chất… trong cá sẽ bị phá hủy ở nhiệt độ cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.

3. Cá muối, ngâm chua

Trong quá trình muối, ngâm chua, nitrit có thể phản ứng với các amin tạo thành nitrosamine - một chất gây ung thư mạnh. Cơ thể con người hấp thụ nitrit trong thời gian dài sẽ làm giãn mạch máu, biến tính huyết sắc tố và tăng nguy cơ ung thư.

Nên sử dụng phương pháp hấp để nấu cá. Vừa có thể giữ được dinh dưỡng của thịt cá ở mức tối đa và vừa tránh được nhiều dầu, muối trong cá, không có lợi cho sức khỏe.

Nguồn: Newqq