Cẩm nang các loại mì Nhật Bản nổi tiếng, thơm ngon khó cưỡng

Ẩm thực ật Bản rất đa dạng và phong phú. Trong đó, các món mì Nhật Bản luôn khiến nhiều người mê mẩn. Cùng Báo Đắk Nông khám phá các loại mì Nhật Bản nổi tiếng, thơm ngon khó cưỡng qua bài viết dưới đây.

Mì udon

Mì Udon là một trong những món mì nổi tiếng của ẩm thực Nhật Bản. Sợi mì được chế biến từ bột mì, muối và nước. Sợi mì Udon có hình dạng đặc trưng với màu trắng đục và độ dày, có thể là hình tròn hoặc hình vuông tùy thuộc vào sở thích và phong ách nấu của từng người. Tuy nhiên, sợi mì dày hay mỏng thường được điều chỉnh theo địa phương và mùa vụ. Khi nấu, sợi mì Udon sẽ "nở" ra, trở nên to và dày hơn.

Mì Udon thường được kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau như nước luộc thịt, trứng chiên, các loại rau, cá, thịt lợn muối, tôm chiên và nhiều nguyên liệu khác.

Mỗi món mì Udon thường được đặt tên riêng để phân biệt, như Kake Udon - mì Udon được kết hợp với nước luộc thịt đơn giản và nước sốt mirin và dashi, hai loại gia vị phổ biến trong ẩm thực Nhật Bản. Có cả Kitsune Udon, với sợi mì Udon được kèm với đậu phụ chiên, hoặc Yakiudon, một phiên bản của mì Udon khiến người thưởng thức cảm thấy hấp dẫn với mì Udon được trộn chung với sốt đen.

Mì udon

Mì Ramen

Mì Ramen có màu sắc và hình dạng khác biệt so với mì Udon, với sợi nhỏ và màu vàng tươi. Mỗi vùng miền ở Nhật Bản sẽ có một phiên bản mì Ramen khác nhau.

Nước súp của mì Ramen có thể được nấu từ muối và nước (Shio Ramen), nước dùng từ xương heo hầm (Tonkotsu Ramen), nước tương Nhật truyền thống (Shoyu Ramen) hoặc từ miso - một loại tương làm từ đậu được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Nhật Bản. Ngoài ra, còn có các biến thể khác như mì Ramen hải sản với nước dùng từ tôm, mì Ramen cà ri Nhật Bản hoặc mì Ramen kèm trứng.

Mì Ramen

Mì Soba

Mì Soba không chỉ là một món ăn trong ẩm thực Nhật Bản mà còn mang ý nghĩa tượng trưng về may mắn và sức khỏe. Vào cuối năm, người Nhật thường thưởng thức mì này để tiễn biệt năm cũ và chào đón một năm mới tràn đầy niềm vui và thành công.

Sợi mì Soba có đặc điểm là dài và dai, thường có màu nâu sậm từ bột kiều mạch và bột mì. Quá trình chế biến mì Soba đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ thuật qua nhiều bước. Bột được trộn với nước tạo thành hỗn hợp sệt, sau đó nhào và lăn mỏng ra trước khi được cắt thành những sợi nhỏ.

Có hai phong cách phục vụ chính cho mì Soba: mì mori-soba, khi mì được rửa qua nước lạnh sau khi luộc và được đặt trên một dĩa nan tre và mì kake-soba, mì được đặt trong một tô lớn và đổ nước dùng nóng lên trên. Gần đây, xuất hiện thêm loại mì tane-mono, với sự kết hợp độc đáo của mì, tempura, đậu hủ chiên vàng, rau dại và thịt vịt,...

Mì Soba

Mì Somen

Somen là một trong những loại mì lạnh nổi tiếng. Dù mùa hè không mang lại cảm giác nóng bức như ở nhiều nơi khác, nhưng người Nhật vẫn đặc biệt thích thưởng thức mì lạnh trong những ngày nắng nóng. Somen không chỉ là một món ăn phổ biến mùa hè tại Nhật Bản, mà còn là một phần của nền ẩm thực truyền thống.

Mì Somen được biến tấu với nhiều hương vị khác nhau tùy thuộc vào khẩu vị của từng người. Sợi mì Somen mảnh và dài thường được trình bày tinh tế trong những tô thủy tinh, kèm theo nước đá và các loại rau củ hoặc thịt. Thưởng thức mì Somen bằng đũa tre xanh mới làm cho trải nghiệm trở nên đặc biệt, mang lại cảm giác mát lạnh và sảng khoái như làn gió mùa hè.

Mì Somen

Vậy là Báo Đắk Nông vừa giới thiệu cho các bạn một số loại mì Nhật Bản nổi tiếng, thơm ngon. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin thú vị.