Đảm bảo sức khỏe Nhân dân trong mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng gay gắt khiến người dân đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh gia tăng đột biến -Ảnh: P.T

Bệnh nhân tăng đột biến

Tình trạng gia tăng bệnh nhân được ghi nhận ở tất cả các khoa chuyên môn của Trung tâm Y tế thị xã ảng Trị (TTYT). Tại Khoa Khám bệnh, cao điểm trong một ngày tiếp nhận tới gần 250 trường hợp người dân đến khám chữa bệnh, trong khi thời điểm trước đó bình quân ngày đông nhất khoảng 200 bệnh nhân.

Các khoa Nội - Nhi - Hồi sức cấp cứu, Ngoại - Liên chuyên khoa, Đông Y- Phục hồi chức năng của TTYT thị xã Quảng Trị cũng ghi nhận tình trạng gia tăng lượng bệnh nhân điều trú nội trú. Số giường theo kế hoạch của đơn vị là 30 giường trong khi số bệnh nhân nội trú có ngày lên đến 40- 45 người bệnh.

Mặc dù tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép bắt đầu xảy ra nhưng đơn vị nỗ lực vận dụng linh hoạt các nguồn lực hiện có để đạt hiệu quả tốt nhất trong công tác chuyên môn. “Mấy hôm nay trời quá nắng nên bệnh của tôi tái phát.

Người già có bệnh nền như tôi nhập viện thời điểm này đông lắm, có lúc phải nằm ghép mới có chỗ. Dù bệnh nhân đông nhưng các y, bác sĩ ở đây khám chữa bệnh rất kịp thời, phục vụ tận tình, đối xử với bệnh nhân như người nhà.

Đặc biệt, khâu vệ sinh ở đây luôn sạch sẽ, thoáng mát, thuốc men đảm bảo. Ngoài ra, chúng tôi còn được phát các suất ăn như cơm, cháo miễn phí mỗi ngày nên rất yên tâm, thoải mái khi ở lại điều trị bệnh”, ông Hoàng Xuân Quyết ở Khu phố 2, Phường 1, thị xã Quảng Trị, chia sẻ.

Theo ghi nhận, Khoa Nội - Nhi - Hồi sức cấp cứu của TTYT là một trong những khoa tiếp nhận lượng bệnh nhân điều trị nội trú tăng mạnh những ngày qua. Khoa có số giường thực kê là 17 nhưng có lúc phải tiếp nhận điều trị cho 26 bệnh nhân.

Bệnh nhân nhập viện điều trị với đa dạng các mặt bệnh song chiếm tỉ lệ cao là bệnh mạn tính tái phát như huyết áp, tim mạch, các bệnh về đường hô hấp do gặp thời tiết cực đoan.

Bên cạnh đó, các cơ sở y yế cũng đã ghi nhận rải rác ca bệnh truyền nhiễm như ốt xuất huyết, thủy đậu... Có nhiều bệnh nhân nhập viện do say nắng với các biểu hiện suy nhược cơ thể, thiếu nước do làm việc, lao động dưới thời tiết nắng nóng trong thời gian dài.

“Ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhiều trẻ em, người cao tuổi mắc bệnh. Tình trạng quá tải bắt đầu xảy ra tại khoa chúng tôi nói riêng và toàn đơn vị nói chung.

Tuy nhiên mọi diễn biến vẫn ở trong tầm kiểm soát do đơn vị có kế hoạch chủ động ứng phó ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, với tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép, chúng tôi mong muốn thời gian tới trung tâm sẽ được phê duyệt tăng thêm chỉ tiêu giường bệnh để đáp ứng nhu cầu và quyền lợi trong khám chữa bệnh của người dân.

Bệnh nhân tăng đột biến đồng nghĩa với khối lượng công việc tăng lên trong khi nhân lực hạn hẹp, song với phương châm “Lấy bệnh nhân làm trung tâm phục vụ”, chúng tôi vừa nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn tại khoa, vừa tăng cường phối hợp, hỗ trợ nhân lực cho các khoa khác với mục tiêu làm hài lòng mọi bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại trung tâm.

Bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trước những diễn biến cực đoan của thời tiết hiện nay, chúng tôi tích cực đẩy mạnh lồng ghép tuyên truyền các kiến thức cần thiết cho người bệnh, người nhà bệnh nhân để họ chủ động bảo vệ sức khỏe, phòng tránh nguy cơ mắc bệnh do thời tiết nắng nóng gây ra”, bác sĩ Hoàng Thị Ngọc Vân, Khoa Nội - Nhi - Hồi sức cấp cứu TTYT thị xã Quảng Trị chia sẻ.

Đảm bảo công tác chủ động ứng phó

Nhằm bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe Nhân dân trong điều kiện nắng nóng, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống, ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát các dịch bệnh tiêu chảy do vi rút Rota, tay chân miệng, sởi, cúm, sốt xuất huyết, viêm não... và một số dịch bệnh mùa hè khác.

Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, tổ chức chiến dịch tuyên truyền vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi sinh hoạt; vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi tiêm; tuyên truyền biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè tại các hộ gia đình và cộng đồng bằng nhiều hình thức. Phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức tuyên truyền tại các trường học, đặc biệt là nhà trẻ, trường mẫu giáo về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Phát hiện sớm những trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch, ngăn không cho bùng phát dịch trong cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh, củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết.

Các cơ sở y tế tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, lưu ý đối với các bệnh nhân nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

Thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị; chuẩn bị đủ kinh phí để đảm bảo nhu cầu về thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và điều trị ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt tại tuyến y tế cơ sở.

Lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và hỗ trợ các địa phương giải quyết ngay khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Phương Thảo