Cần lắm những tấm lòng…

Mảnh đời cơ cực

Ông Lương Văn Hoàng (ngụ khóm Thị 1, thị trấn ội An, huyện Chợ Mới) sống neo đơn, mắc bệnh phổi nhiều năm. Dù gia đình cố gắng chạy chữa, tốn kém nhiều tiền, nhưng bệnh của ông không thuyên giảm.

Hiện, ông bị xơ xẹp rải rác phổi phải và xơ rải rác phổi trái nhưng không có tiền chữa trị, cuộc sống hết sức khó khăn. Nghèo và bệnh tật, khiến cảnh đời của ông trở nên éo le. Không lập gia đình, ở tuổi “xế chiều” ông chỉ sống cô đơn trong căn nhà nhỏ lụp xụp. Các sinh hoạt thường ngày, như: Ăn uống, đau ốm ban đêm, chỉ có thể nhờ mấy đứa em, cháu và bà con lối xóm...

Ông Hoàng

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hoàng cho biết: “Căn bệnh khiến tôi thường xuyên bị ho, đau tức ngực, khó thở, mệt mỏi... không thể làm việc nặng nhọc. Người lớn tuổi không ăn uống bao nhiêu, chỉ sợ đau bệnh không có tiền uống thuốc và không ai chăm sóc. Để trang trải cuộc sống, tôi đi nhặt ve chai. Nhưng già nên mắt mờ, tai không còn nghe rõ, bước đi chậm chạp và yếu hơn, các thói quen sinh hoạt thường ngày cũng dần thay đổi và gặp nhiều khó khăn”.

Bà Phạm Thị Tuyết (em dâu ông Hoàng) chia sẻ, khi về già, ai cũng ước mong về một cuộc sống bình an, vui vẻ và nhiều sức khỏe. Thế nhưng, ông Hoàng không may mắc bệnh từ khi còn rất trẻ. Cũng vì cơ thể không được khỏe mạnh, nên ông không thể lao động như bao người khác.

Cuộc đời của ông chịu nhiều thiệt thòi và khổ cực, khi về già vẫn phải sống hiu quạnh một mình, bệnh không biết kêu ai. Dù biết sức khỏe của mình không tốt, nhưng mỗi khi thấy khỏe ông sẽ đi nhặt ve chai kiếm tiền, để trang trải cuộc sống.

Nhiều lúc, do sức khỏe không ổn định, đang lúc nhặt ve chai ông mệt và nhờ người đi đường đưa về. Những lúc đi khám bệnh, không tiền anh em và con cháu ai có thì góp hỗ trợ một ít, để ông đi xe và mua thuốc uống...

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Hội An Trần Kim Ngân thông tin: “Ông Lương Văn Hoàng là hộ nghèo tại địa phương. Sức khỏe yếu, khả năng lao động kém và thu nhập rất bấp bênh. Việc có đủ cơm ăn, áo mặc với ông thực sự rất khó khăn. Tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa hỗ trợ, để ông có tiền chữa bệnh”.

Cảnh đời éo le

Chị Nguyễn Thị Thu Em (ấp Bình Trung, xã ình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) mắc bệnh Carcinoma giáp nhú (ung thư tuyến giáp thể nhú) và Carcinoma tuyến vú xâm nhập (ung thư vú), vì chạy lo tiền thuốc nên gia cảnh trở nên túng quẫn.

Có con đang sinh sống và làm việc ở tỉnh Đồng Nai, nên mỗi lần phát bệnh chị phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Đồng Nai, để con thuận tiện chăm sóc. Tuy nhiên, sau 2 lần phẫu thuật, gia đình rơi vào cảnh bế tắc, không còn khả năng để điều trị tiếp, đành xin về nhà nằm chịu đựng...

Chị Thu Em

Chị Thu Em bộc bạch: “Ban đầu, ngực (trái) chỉ có 1 cục u nhỏ không đau, không có biểu hiện khác thường. Đi khám ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, bác sĩ trả lời không sao. Đến thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, tôi bị nhiễm và tưởng mình không thể vượt qua, cuốn họng bị lở loét, hành nóng lạnh kéo dài hơn 2 tháng. Một lần nữa, biến cố lại ập đến khi biết tôi mắc bệnh thư, phải đối mặt với nghịch cảnh, tôi suy sụp tinh thần. Dù tốn kém nhiều chi phí, nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm và di căn hạch ở nách, phổi, tim...”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Bình Trung Huỳnh Thị Vân thông tin: “Hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Thu Em rất khó khăn. Hôn nhân không hạnh phúc, con ở xa, lại không may mắc bệnh hiểm nghèo. Hiện, chị đang cần tiền để nhanh chóng trở lại bệnh viện làm phẫu thuật lấy các khối u còn lại trong ngực ra. Nếu không kịp thời loại bỏ, tế bào ung thư có thể lan ra xâm lấn và di căn sang các cơ quan khác trong cơ thể. Chúng tôi rất mong nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp chị có điều kiện chữa bệnh, sớm hồi phục sức khỏe”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

NGUYỄN XÊ