Cháy vé các sự kiện văn chương

Sự kiện giao lưu văn chương của nhà văn Lexie Smith tại Brooklyn bán cháy vé. Ảnh: Marisa Langley/NYT.

Khi nhà văn Amitava Kumar mời bạn mình là Erin Edmison đến buổi đọc sách và giao lưu của ông tại hiệu sách McNally Jackson, bà Edmison ghi chú vào lịch mà không nghĩ gì nhiều. Đến tối diễn ra sự kiện, bà đến hiệu sách và ngỡ ngàng nhận ra bà cần mua vé vào với giá 5 USD và vé cũng đã bán cháy.

Bà đợi một lúc bên máy tính tiền cùng với một số vị khách đặc biệt khác, sau đó được dẫn vào đứng cuối phòng. Bà Edmison vui mừng khi thấy ông Kumar, bạn mình, có một sự kiện cháy vé, phòng chật kín người.

Trước đây, ở New York, các buổi đọc sách là các sự kiện mà người ta có thể thoải mái tham gia, ai đó đang đi dạo thấy sự kiện hấp dẫn, một sinh viên mới tốt nghiệp có khát vọng trở thành nhà văn...

Thời gian gần đây, McNally Jackson và một số hiệu sách độc lập khác ở New York đã bắt đầu tổ chức các sự kiện văn chương yêu cầu mọi người mua vé hoặc xác nhận tham dự từ trước. Vé vào cửa có thể có giá từ vài USD đến khoảng 30 USD, tùy thuộc vào việc bạn có mua sách hay không (đôi khi giá sách được tính vào trong giá vé).

Chính xác thì điều gì đã thay đổi?

Mikaela Dery, giám đốc tổ chức sự kiện tại McNally Jackson, cho biết: “Gần đây, lượng người tham dự đã tăng lên rất nhiều. Ít nhất một nửa số sự kiện của chúng tôi đã bán cháy vé. Thông thường, chúng tôi có ba hoặc bốn sự kiện một tuần. Có tuần, sự kiện nào cũng cháy vé”.

Hiệu sách bắt đầu áp dụng chính sách đặt chỗ từ khi mở cửa trở lại sau khi lệnh phong tỏa do đại dịch được nới lỏng - với lý do để phòng, không tụ tập quá đông. Nhưng McNally Jackson, cùng nhiều hiệu sách khác như Books Are Magic và P&T Knitwear, đã áp dụng chính sách này dài hạn như một cách để ngăn chặn tình trạng "ế show".

Theo NYT, việc đọc sách - không chỉ ở hiệu sách mà còn ở quán bar, phòng trưng bày và các bữa tiệc - dường như đang phổ biến hơn bao giờ hết. Người ta còn chẳng cần phải là một tên tuổi lớn để tổ chức được một sự kiện kín người.

Trong những năm qua, các nhà văn ít tên tuổi hơn đã tìm được lượng khán giả lớn tại các buổi đọc sách do các tạp chí mới nổi như The Drift Cake Zine tổ chức, những tạp chí này thường yêu cầu một số cộng tác viên của họ đọc vào thời gian đầu tiệc. Một số bài đọc này cũng phải trả phí: Vé tham gia có thể lên đến 20 USD, bao gồm số tạp chí in mới nhất.

Các sự kiện của Cake Zine trước đây đều miễn phí, cho đến khi Aliza Abarbanel, biên tập viên sáng lập của tạp chí, cho biết tại bữa tiệc phát hành vào mùa hè 2023, tại Public Records, không gian sự kiện nhanh chóng đạt sức chứa 500 người và người ta đã xếp hàng dài trong dãy nhà. Để ra mắt số báo mùa đông của tạp chí, bà và đồng biên tập của mình, Tanya Bush, đã tính phí 15 USD/vé.

Whitney Mallett, người sáng lập The Whitney Review of New Writing, một tạp chí in hai năm một lần với các bài phê bình và tiểu luận ngắn, cho biết, các bài đọc đã trở thành một cách “để mọi người dễ dàng quay trở lại đời sống xã hội” khi đại dịch kết thúc. Đặc biệt, đối với thế hệ trẻ, đọc có thể đóng một vai trò lớn trong đời sống xã hội. Bà Mallett cho rằng việc đọc đang trở nên thời thượng.

Các sự kiện văn chương đang trở nên thời thượng

Các sự kiện đọc sách đã bớt khô khan. Giờ đây, người ta sáng tạo hơn, kết hợp tiệc đứng, cocktail vào các sự kiện văn chương. Các quán bar như Pete's Candy Store, Franklin Park và KGB đã tổ chức các buổi đọc sách trong nhiều năm. Các đầu bếp và chủ nhà hàng cũng đã đưa các sự kiện đọc sách lên một tầm mới.

Tables of Contents, chuỗi sự kiện đọc sách do đầu bếp Evan Hanczor sáng lập từ hơn một thập kỷ trước, đã trở thành một chuỗi sự kiện văn học có tên tuổi, diễn ra hàng tháng tại các địa điểm luân phiên như Khách sạn Ace ở Brooklyn. Ông Hanczor cho biết, sự kiện 60 chỗ sắp tới - với các món ăn lấy cảm hứng từ các trải nghiệm đọc - đã cháy vé trong vòng một giờ sau khi công bố.

Giới thời trang cũng nhanh chóng nhập cuộc. Rachel Comey đã tổ chức một buổi giao lưu, đọc sách với The New York Review of Books vào năm ngoái. Và vào tháng 2, bà Mallett cũng đã tổ chức buổi đọc theo Whitney Review tại cửa hàng thời trang Comme des Garçons ở Chelsea.

Dù cho các sự kiện văn chương đang trở nên thời thượng, điều thu hút người tham gia không phải là một ly cocktail hay vài món khai vị. Các sự kiện văn chương ngày nay không quá cầu kỳ.

Đối với nhiều nhà văn, các buổi giao lưu này là "một lối thoát", cho phép họ chia sẻ những điều mà lẽ ra có thể bị coi là kỳ quặc hoặc những theo đuổi đơn độc.

Vào đêm đọc sách nhân kỷ niệm hai năm thành lập Cake Zine, bà Aliza Abarbanel cho biết một số người đã đến gặp bà và nói rằng họ được truyền cảm hứng viết. Bà cho đây là những phản hồi đáng giá nhất mà bà từng nhận được.

Minh Hùng