Chế độ ăn giúp trẻ bị rôm sảy mau khỏi

1. Tầm quan trọng của ế độ ăn cho trẻ bị rôm sảy

Rôm sảy là bệnh ngoài da phổ biến ở trẻ. Nguyên nhân chủ yếu do tuyến mồ hôi ở trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn thiện, khi tiết mồ hôi nhiều, đặc biệt vào mùa nóng, các lỗ chân lông dễ bị tắc nghẽn, dẫn đến ứ đọng mồ hôi dưới da, hình thành các nốt rôm sảy.

Một số yếu tố khác cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ rôm sảy như: môi trường nóng bức, ẩm ướt; mặc quần áo quá chật, bí; sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp...

Ngoài ra, chế độ ăn uống kém cũng ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể và việc bài tiết mồ hôi. Cả hai đều là yếu tố phát sinh và làm nặng thêm tình trạng rôm sảy.

Một chế độ ăn uống thiếu hụt dinh dưỡng có thể khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng suy giảm, da dễ bị tổn thương, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ngoài da, trong đó có rôm sảy.

Bên cạnh đó, nếu thực đơn hằng ngày của trẻ có nhiều thực phẩm có tính nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt khiến cơ thể nóng bức, đổ mồ hôi nhiều hơn, dẫn đến tình trạng rôm sảy nặng hơn.

Ăn thực phẩm có tính nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt dễ gây rôm sảy.

2. Các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể trẻ bị rôm sảy

BSCKII. Nguyễn Thị Kim Oanh – Khoa Da liễu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị rôm sảy cần tăng cường nước, khoáng chất, vitamin trong rau củ quả, hạn chế đồ ngọt.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất, giàu vitamin C, A, E, kẽm... có thể giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp bảo vệ da chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài, từ đó giảm nguy cơ bị rôm sảy.

Người bị bệnh rôm sảy nên ăn những thực phẩm có tính mát, thanh nhiệt như rau xanh, trái cây giúp cơ thể bài tiết mồ hôi tốt hơn và giảm bớt tình trạng rôm sảy. Bổ sung thực phẩm cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột như sữa chua để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Cần hạn chế ăn các thực phẩm có tính nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt như: các loại thịt đỏ, đồ ăn cay nóng (ớt, tiêu...), đồ ăn nhiều dầu mỡ (đồ chiên rán, thức ăn nhanh...), đồ ngọt (nước ngọt có gas, bánh kẹo, kem...).

Theo BS. Trần Đồng (BV Sản Nhi Vĩnh Phúc), nguyên tắc xử trí bệnh rôm sảy là giữ cơ thể mát mẻ, thoáng khí, hạn chế mồ hôi tiết ra, chống viêm da.

Ngoài các biện pháp vệ sinh da, tránh làm trầy xước các mụn để phòng ngừa nhiễm trùng da, cần cho trẻ ăn đủ dinh dưỡng, ăn thức ăn mát, nhiều vitamin. Cho trẻ uống đủ nước, hạn chế uống các loại nước ngọt. Có thể uống nước ép trái cây, nước sắn dây, nước chanh, nước cam…

Dưới đây là một số dưỡng chất cần thiết cho người bị rôm sảy:

Uống đủ nước

Nước giúp thanh lọc cơ thể, giải độc và giúp da bài tiết mồ hôi tốt hơn, từ đó làm giảm bớt tình trạng rôm sảy. Người bị rôm sảy nên uống nhiều nước lọc, nước trái cây hoặc nước canh rau.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bảo vệ da chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Các thực phẩm giàu vitamin C bao gồm: cam, bưởi, kiwi, dâu tây, ớt chuông, bông cải xanh...

Vitamin A

Vitamin A giúp da khỏe mạnh, mềm mại và mịn màng. Các thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: cà rốt, khoai lang, gan động vật, trứng, sữa...

Vitamin E

Vitamin E chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi các tác hại của môi trường gây bệnh rôm sảy. Nguồn thực phẩm giàu vitamin E bao gồm: dầu thực vật, các loại hạt, bơ...

Kẽm

Kẽm hỗ trợ quá trình tái tạo da, giúp da nhanh chóng phục hồi sau khi bị tổn thương. Các thực phẩm giàu kẽm bao gồm: hàu, sò, cua, thịt bò, các loại hạt...

3. Gợi ý một số thực phẩm tốt cho trẻ bị rôm sảy

Các loại rau xanh có tính mát

Rau mồng tơi có tính mát, thanh nhiệt, lợi tiểu, giúp trẻ bài tiết mồ hôi tốt hơn.
Rau bina có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm dịu da.
Rau cải xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Rau má có tính mát, thanh nhiệt, giải độc và làm mát da, giúp giảm ngứa và làm dịu da cho trẻ.
Rau diếp cá có tính mát, thanh nhiệt, giải độc và sát khuẩn, giúp làm dịu da, giảm ngứa ngáy và ngăn ngừa nhiễm trùng cho trẻ.

Trái cây

Trái cây họ cam quýt như cam, bưởi… chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Dưa hấu chứa nhiều nước, thanh nhiệt, giải độc và cung cấp độ ẩm cho da.
Dưa lê chứa nhiều nước, thanh nhiệt, giải độc và làm mát da.
Thanh long chứa nhiều vitamin C tăng cường sức đề kháng cho trẻ.
Dâu tây chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Đặc biệt, một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong dâu tây bao gồm vitamin C và carotenoids, lutein và carotenes được chứng minh có lợi cho sức khỏe và làn da.

Nước trái cây họ cam quýt chứa nhiều vitamin C tốt cho trẻ bị rôm sảy.

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe đường ruột vì nó cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho trẻ, giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng và chống lại sự tấn công của vi khuẩn có hại.

Nước rau má

Rau má là loại rau thông dụng, thường dùng làm món ăn, nước uống mát bổ trong mùa hè. Trong y học cổ truyền, rau má là vị thuốc có tác dụng thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu... dùng để làm thuốc bổ dưỡng, sát trùng, chữa mụn nhọt, rôm sảy…

Người bị rôm sảy có thể dùng khoảng 50g rau má rửa sạch giã vắt lấy nước uống, nếu khó uống thêm ít đường hoặc một ít muối cho dễ uống.

Vân Anh