Có nên cho trẻ uống sữa bột đậu nành?

Khi nào sử dụng sữa bột đậu nành?

Trong một số trường hợp, sữa công thức làm từ đậu nành có thể là lựa chọn tối ưu cho trẻ sơ sinh. Mặc dù sữa công thức đậu nành chưa được chứng minh là có tác dụng giúp trẻ giảm quấy khóc hoặc chàm, nhưng trẻ sơ sinh có một số tình trạng sức khỏe nhất định có thể được hưởng lợi từ sữa công thức làm từ đậu nành khi sữa mẹ không có sẵn tùy theo hoàn cảnh hoặc lựa chọn.

Ảnh: Getty

Sữa công thức đậu nành có thể là lựa chọn tốt cho trẻ sơ sinh sống trong gia đình thuần chay hoặc ăn chay hoặc cho những trẻ có:

Thiếu lactase nguyên phát, một tình trạng di truyền hiếm gặp trong đó trẻ sinh ra không có enzyme lactase cần thiết để tiêu hóa đường lactose.
Thiếu lactase thứ phát, tình trạng không dung nạp lactose tạm thời, thường do nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.
Các gia đình ăn chay hoặc ăn chay.

Vitamin D trong sữa đậu nành thường có nguồn gốc từ lanolin, vì vậy sữa công thức đậu nành không hoàn toàn thuần chay, nhưng chúng gần giống với sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh thuần chay hoặc thực vật.

Lợi ích của sữa bột đậu nành đối với trẻ nhỏ

Mặc dù trong trường hợp thông thường thì các loại sữa bột đậu nành dành cho trẻ em đều có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cơ bản. Nó cũng là loại thực phẩm bổ sung tương đối an toàn nhưng tốt nhất bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa.

Sữa đậu nành công thức được tạo ra gần giống với thành phần dinh dưỡng của sữa mẹ, bao gồm các axit amin, vitamin và khoáng chất có lợi cho sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, trẻ uống sữa đậu nành cũng được tăng cường canxi và vitamin D (tương tự trong sữa bò).

Đây là nguồn dinh dưỡng thích hợp cho những bé không dung nạp lactose và nó cũng không chứa cholesterol. Chất xơ dồi dào cũng giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu tốt hơn.

Trường hợp trẻ dị ứng sữa bò thì sữa bột đậu nành cho bé trở thành lựa chọn lý tưởng. Các axit béo từ thực vật mà cụ thể là hạt đậu nành hỗ trợ cho sự phát triển trí não ở trẻ. Một số trường hợp bé không hợp khẩu vị với sữa bò nhưng lại dễ tiêu thụ sữa đậu nành hơn.

Lưu ý khi cho bé chuyển sang sữa đậu nành công thức

Mẹ có thể chọn sản phẩm sữa bột đậu nành có tăng cường bổ sung dinh dưỡng như canxi, sắt và vitamin D, đảm bảo trẻ tiêu thụ đầy đủ dưỡng chất tương tự như khi bú sữa mẹ hoặc như trẻ uống được sữa bò.

Luôn kiểm tra bao bì và hạn sử dụng của sản phẩm. Bao bì bị hư hỏng hoặc quá gần ngày hết hạn thì không nên mua. Bảo quản sữa đúng cách để an toàn cho sức khỏe của trẻ. Nếu sau khi uống, trẻ bị nổi mề đay, sổ mũi, khó chịu ở tiêu hóa thì nên gặp bác sĩ ngay.

Khi nào nên tránh sữa công thức đậu nành

Sữa công thức đậu nành không được khuyến khích trừ khi em bé mắc một tình trạng sức khỏe hiếm gặp hoặc một gia đình ăn chay hoặc thuần chay nghiêm ngặt. Ngoài ra, sữa đậu nành không được khuyến khích cho một số trường hợp cụ thể.

Tránh dùng sữa đậu nành cho bé vì:

Đau bụng hoặc quấy khóc vì việc chuyển đổi có thể sẽ không hữu ích
Dị ứng protein sữa bò, vì nhiều trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa bò cũng bị dị ứng với protein đậu nành và sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nếu uống sữa công thức có protein thủy phân rộng rãi thay thế2
Nguy cơ dị ứng thực phẩm cao vì đậu nành là một trong những chất gây dị ứng phổ biến nhất
Trẻ sinh non, vì sữa đậu nành có thể dẫn đến giảm quá trình khoáng hóa xương, ngay cả khi trẻ được bổ sung canxi2

Trừ khi có lý do chính đáng để bắt đầu cho bé uống sữa đậu nành, nếu bạn ngừng cho con bú trước khi bé được 12 tháng tuổi hoặc cần bổ sung thì tốt nhất nên bắt đầu bằng sữa công thức làm từ sữa bò thay vì sữa đậu nành.

Theo Very Well Family, Parent

An An