Đa dạng các mô hình, hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em tại Thừa Thiên Huế

Hội BVQTE tỉnh Thừa Thiên Huế được thành lập vào tháng 8/2010. Với phương châm hành động "Kết nối mọi tấm lòng, chung tâm, chung trí, chung sức bảo vệ quyền trẻ em", qua các chương trình, dự án liên quan đến 4 nhóm quyền cơ bản của trẻ em: quyền sống còn, quyền phát triển, quyền tham gia và quyền được bảo vệ; từ khi thành lập đến nay, Hội đã chuyển tải những tấm lòng hảo tâm, nhà tài trợ đến với gần 30.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn, bị vi phạm quyền cũng như có nhu cầu thực hiện quyền trẻ em trên địa bàn.

Công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em là một nhiệm vụ quan trọng được Hội BVQTE tỉnh Thừa Thiên Huế luôn đặt lên hàng đầu.

Thời gian qua, nhiều mô hình, hoạt động, chương trình, dự án đã và đang được Hội BVQTE tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai có hiệu quả, qua đó phát huy vai trò tuyên truyền, vận động, tư vấn, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về quyền trẻ em. Có thể kể đến một số hoạt động nổi bật như: Chương trình "Đồng hành cùng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn" do Hội phối hợp với Đội sinh viên tình nguyện trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế cùng các nhà tài trợ thực hiện. Thông qua chương trình này, đã tổ chức nhiều lớp dạy bổ trợ kiến thức, giúp đỡ cho hơn 500 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học yếu, có nguy cơ bỏ học.

Hay như chương trình "Tiếp sức đến trường" được Hội BVQTE tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức hàng năm đã trao nhiều suất học bổng, đồ dùng học tập, áo quần, xe đạp... cho các em học sinh vùng khó khăn. Tài trợ nhiều suất học bổng ngắn hạn và dài hạn cho trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh.

Hội cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trên 60 buổi truyền thông phòng chống bạo lực, xâm hại đối với trẻ em cho hơn 4.000 lượt trẻ em và phụ huynh. Chương trình "Giáo dục kỹ năng, nâng cao nhận thức về Quyền trẻ em" được triển khai với các các buổi tập huấn tại các trường TH, THCS về quyền trẻ em, các vấn đề liên quan đến trẻ em giúp nhiều em trang bị các kỹ năng sống, kiến thức về sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính, các vấn đề xã hội.

Nhiều mô hình, hoạt động được triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về quyền trẻ em.

Chương trình "Tư vấn pháp luật Quyền trẻ em" đã hỗ trợ tư vấn, trợ giúp phục hồi tâm lý, cung cấp thông tin về các vấn đề có liên quan đến trẻ em và gia đình đến nhiều trường hợp. Đây cũng là cầu nối của các tổ chức, ban ngành, đoàn thể, cá nhân với mong muốn đóng góp sức lực, nhân lực, vật chất cho trẻ em. Can thiệp, phản ánh các vấn đề xâm hại, vi phạm quyền trẻ em. Bên cạnh đó, là đầu mối phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức về pháp luật và chính sách về bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em… tại địa phương.

Một hoạt động nổi bật khác có thể kể đến là việc đã tổ chức thành công các diễn đàn "Lắng nghe trẻ em nói" nhằm tạo cơ hội để trẻ em phát huy quyền tham gia của mình vào các vấn đề liên quan đến trẻ em. Tạo sân chơi, giao lưu học hỏi, tăng cường tình đoàn kết, tình thân ái cho các trẻ em trên địa bàn tỉnh. Tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức trách nhiệm, hành động thực tế của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về việc bảo vệ quyền trẻ em theo quy định của Luật trẻ em và các văn bản pháp luật liên quan.

Một trong nhiều hoạt động do Hội BVQTE tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.

Thông qua các diễn đàn, các em được chia sẻ sự hiểu biết, những kiến thức về quyền trẻ em. Được tham gia đề xuất các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình. Được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các cấp về các vấn đề liên quan đến trẻ em. Đồng thời, đã được trang bị thêm những kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao nhận thức về trách nhiệm đối với bản thân, với gia đình, nhà trường và xã hội từ đó tu dưỡng rèn luyện, trau dồi tri thức để phấn đấu trở thành những chủ nhân tương lai của quê hương, đất nước.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, Chủ tịch Hội BVQTE tỉnh Thừa Thiên Huế, với những kết quả đã đạt được thông qua các chương trình, hoạt động đã giúp Hội ngày càng khẳng định vai trò, sứ mệnh của mình trong xã hội. Nhận được sự tín nhiệm của các cơ quan ban ngành nhà nước, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh về sự nghiệp bảo vệ quyền trẻ em.

Nhằm phát huy các kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tổ chức có hiệu quả các chương trình tập huấn, tuyên truyền và các hội thi về các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em, Luật trẻ em, phòng chống bạo lực xâm hại trẻ em, an toàn trên môi trường mạng, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh…/.

Thế Trung

* Vụ Gia Đình, Bộ VHTTDL thực hiện