Đạo diễn James Cameroon đưa ra giả thuyết về thảm kịch tàu ngầm Titan

James Cameroon là đạo diễn lừng danh của các bộ phim thám hiểm và khoa học viễn tưởng. Ông chính là đạo diễn của phim bom tấn Titanic và bản thân ông là một thợ lặn chuyên nghiệp từng thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy biển.

Là một người có nhiều kinh nghiệm và am hiểu về hàng hải cũng như lặn biển, đạo diễn James Cameroon đã đưa ra giả thuyết về nguyên nhân thảm kịch tàu lặn Titan mới đây khiến 5 nhà thám hiểm thiệt mạng khi tham quan xác tàu Titanic dưới đáy biển.

Trò chuyện với kênh ABC News, đạo diễn James Cameroon phỏng đoán tàu lặn Titan có khả năng đã cố gắng nổi lên mặt nước sau khi mất liên lạc dưới biển sâu. Các hành khách có thể đã nhận ra sự cố trước khi tàu ngầm Titan phát nổ.

"Tàu ngầm của hãng OceanGate có cảm biến ở bên trong thân tàu để đưa ra cảnh báo khi thân tàu bắt đầu rạn nứt", nhà làm phim Titanic nói khi xuất hiện trên kênh ABC.

Đạo diễn phim Titanic - James Cameroom đưa ra giả thuyết về nguyên nhân dẫn đến vụ nổ tàu lặn Titan khiến 5 nhà thám hiểm thiệt mạng khi khám phá xác tàu Titanic

"Có lẽ các nhà thám hiểm đã được hệ thống cảm biến cảnh báo thân tàu bắt đầu tách lớp và nứt ra.", ông nói.

James Cameroon cũng lý giải thêm rằng theo kinh nghiệm của cộng đồng thám hiểm bằng tàu ngầm, Titan giảm bớt được trọng lượng khi cố gắng nổi lên mặt nước và xử lý tình huống khẩn cấp.

Đạo diễn phim Titanic cũng tiết lộ ông và các kỹ sư trong cộng đồng thám hiểm biển sâu đã từng cảnh báo OceanGate về kết cấu kém của tàu Titan và khả năng cao xảy ra thảm họa trong các lần lặn của tàu ngầm này.

Xác tàu đắm Titanic nằm ở độ sâu gần 4.000m dưới đáy biển, đây là một độ sâu không nhỏ thách thức các sứ mệnh thám hiểm.

Đến nay, vẫn chưa rõ tàu lặn Titan đã đến được điểm cuối của hành trình là dưới đáy biển bên tàu Titanic hay không. Chỉ biết rằng 5 mảnh vỡ của tàu Titan được robot điều khiển từ xa dưới nước phát hiện cách mũi tàu Titanic gần 500m. Hiện tại vẫn chưa tìm thấy thi thể của 5 nhà thám hiểm. Chính xác tàu ngầm Titan đã phát nổ vào thời điểm nào trong hành trình của mình vẫn là một ẩn số chưa có lời giải.

Đạo diễn James Cameroon chia sẻ với các phương tiện truyền thông rằng từ lâu ông đã nghi ngờ về tính hiệu quả của thiết kế vỏ composite carbon của tàu ngầm xấu số. Quyết định đưa hành khách lên tàu lặn Titan để tham quan xác tàu Titanic theo ông là sai lầm.

"Tôi nghĩ đó là một ý tưởng tồi tệ", ông chia sẻ với Reuters dựa vào kinh nghiệm của chính bản thân từng thám hiểm xác tàu Titanic. "Tôi ước mình đã lên tiếng", tuy nhiên, đạo diễn Titanic chia sẻ thêm rằng do chưa từng thử nghiệm công nghệ đó nên ông đã không dám phản đối quyết liệt.

Tàu ngầm thám hiểm Deepsea Challenger của đạo diễn James Cameroon có hình cầu và chỉ vừa một người, độ dày vỏ 6,35 cm để chống lại áp suất nghiền nát của nước dưới độ sâu của đại dương.

Bản thân James Cameroon đã tự mình khám phá đại dương sâu thẳm trong nhiều thập kỷ, tài trợ và tự lái tàu lặn Deepsea Challenger của ông tới độ sâu gấp 3 lần so với nơi xác tàu Titanic đang nằm lại dưới đáy biển. Ông đã từng lặn xuống độ sâu hơn 10.000m chinh phục rãnh Mariana - vực sâu nhất ở Thái Bình Dương. Trải nghiệm này đã được ghi lại trong bộ phim tài liệu Thử thách biển sâu của James Cameroon sản xuất năm 2014 và hiện đang phát trực tiếp trên Peacock.

James Cameroon tiết lộ rằng nhóm của ông cũng như các thành viên khác trong cộng đồng lặn biển sâu trên thế giới đã đánh giá carbon composite là lựa chọn vật liệu không khả thi cho thiết kế thân tàu ngầm. Bởi vỏ tàu cần vật liệu có thể chống áp suất nước khủng khiếp dưới đại dương. Đạo diễn phim Titanic chia sẻ với kênh truyền hình CNN rằng vật liệu này báo hiệu một lỗ hổng cơ bản trong thiết kế tàu lặn dưới biển sâu, nhất là vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Theo website National Geographic lý giải, hình dạng hình trụ của tàu ngầm Titan đòi hỏi thân tàu phải dày gấp 3 lần so với tàu ngầm hình cầu để chịu được áp suất. Các tàu ngầm thông thường có hình cầu để giảm áp lực nước, lựa chọn một thiết kế độc đáo là thiếu sót tiềm tàng được biết đến trong cộng đồng chế tạo tàu ngầm.

Niềm đam mê lặn biển của đạo diễn James Cameroon bắt nguồn từ thời thơ ấu của ông. Niềm đam mê này đã giúp cho bộ phim Titanic do ông đạo diễn giành được 11 giải Oscar vào năm 1997.

Bảo Linh