Phân biệt các loại tinh chất dưỡng ẩm: emulsion, serum, essence và ampoule

A.I

(SGTT) – Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các dòng sản phẩm dưỡng ẩm cho da, với nhiều tên gọi khác nhau. Theo đó, essence, serum, emulsion và ampoule đều là những tinh chất dưỡng ẩm với kết cấu tương tự nhau, nên dễ gây nhầm lẫn khi lựa chọn sử dụng.

Emulsion là loại dưỡng ẩm gốc nước, nhẹ hơn kem và ít cô đặc hơn serum. Đây là sản phẩm dành cho loại da dầu hoặc da hỗn hợp – loại da chỉ cần một lớp kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ.

Nếu bạn có làn da khô thì có thể sử dụng emulsion sau serum và trước kem dưỡng ẩm để bổ sung thêm một lớp dưỡng ẩm. Sản phẩm này cấp ẩm cho da nhưng vẫn để da thở nhờ kết cấu mỏng nhẹ, giúp da hấp thụ tinh chất trong bước dưỡng da kế tiếp tốt hơn.

Ảnh minh họa

Serum còn gọi là huyết thanh, có kết cấu đậm đặc, thường ở dạng gel, là một sản phẩm đặc trị một số vấn đề về da như nếp nhăn, nám hay da xỉn màu.

Serum chứa hàng ngàn các phân tử siêu nhỏ có thể len lỏi vào sâu trong lỗ chân lông, tác động đến lớp hạ bì và trung bì giúp chữa trị nhiều vấn đề về da như peptide kích thích tái tạo và phục hồi da, vitamin C và AHA giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa, trẻ hóa làn da.

Nếu sở hữu làn da dầu hoặc da mụn, bạn nên thận trọng khi chọn lựa serum cũng như liều lượng sử dụng để tránh khiến cho da bị bít tắc lỗ chân lông. Serum thường sẽ được sử dụng sau toner và trước kem dưỡng ẩm.

Ảnh minh họa

Công dụng của essence thiên về nuôi dưỡng làn da hơn là đặc trị, giúp tăng cường độ ẩm trên da, làm dịu các tình trạng kích ứng. Một số loại essence còn có khả năng tái tạo tế bào da, ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Ảnh minh họa

Dưỡng ẩm bằng essence có thể được coi là bước quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da của Hàn Quốc vì trong thời tiết hanh khô, chúng sẽ làm nhiệm vụ dưỡng ẩm da, tăng hiệu quả của các sản phẩm dưỡng da khác bằng cách thúc đẩy sự hấp thụ tốt hơn bên cạnh việc cung cấp thêm một lớp hydrat hóa.

Còn trong thời tiết nóng ẩm như Việt Nam, essence có thành phần đặc trị sẽ phù hợp cho làn da dầu, dễ bị mụn, hơn là serum. Vậy nên, bạn có thể thay thế serum với essence nếu cả hai có cùng nguyên liệu đặc trị cho da. Đây là cách dưỡng da hiệu quả nếu bạn thường xuyên đi du lịch ở những nơi có khí hậu khác nhau.

Ampoule được xem là phiên bản nâng cấp của serum, có nồng độ chất dưỡng cao hơn serum. Điểm khác nhau rõ nhất có lẽ là sự đa dạng công dụng của loại sản phẩm này. Nếu mỗi loại serum đem đến một công dụng riêng biệt cho da, thì ampoule thường sẽ đem lại nhiều công dụng hơn.

Ảnh minh họa

Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy ampoule xuất hiện nhiều tại các spa hay trung tâm làm đẹp. Chúng là một dạng tinh chất cô đặc, được đựng trong các ống nhỏ hay viên nang. Vì nồng độ của ampoule cũng cao hơn hẳn so với serum và essence, bạn chỉ nên sử dụng ampoule trong một thời gian ngắn, ví dụ như khi bạn sắp có sự kiện hoặc dịp đặc biệt cần “tút” lại nhan sắc. Ampoule được điều chế gần như giữ lại toàn bộ dưỡng chất và độ tinh khiết nên hiệu quả dưỡng da rất cao. Sản phẩm không chỉ giúp nuôi dưỡng các tế bào da từ bên trong mà còn điều trị nhiều vấn đề về da như mụn, lỗ chân lông to, thâm sạm. Do nồng độ khá cao nên ampoule có thể sẽ không phù hợp với làn da nhạy cảm và không nên dùng ở tần suất cao. Lý tưởng nhất là từ 2-3 lần/ tuần, tương tự như tẩy tế bào chết cho da vậy.

Qua các thông tin trên thì bạn có thể thấy là essence, serum, emulsion và ampoule đều có các công dụng cũng như cách sử dụng khác nhau. Chúng bổ trợ lẫn nhau trong một chu trình dưỡng da đầy đủ.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, không nhất thiết phải sử dụng tất cả sản phẩm đồng thời. Bạn có thể linh hoạt thay thế hoặc thêm thắt chúng vào chu trình dưỡng da tùy vào nhu cầu, thời tiết, tình trạng da hay thời gian cho phép.

Một quy trình chăm sóc da đơn giản nhất thường có bước những bước sau: làm sạch, toner, serum, kem dưỡng. Sau đó, tùy vào nhu cầu của làn da mà bạn sẽ sử dụng thêm emulsion, essence hoặc ampoule.

Theo Harper’s Bazaar, ELLE, L’OREÁL