Đạo diễn phim Titanic khẳng định vụ nổ tàu Titan rất giống thảm kịch chìm tàu hơn 1 thế kỷ trước

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của CNN hôm thứ Hai (19/6) James Cameron - đạo diễn bộ phim huyền thoại Titanic, cũng là người 33 lần lặn xuống nơi con tàu này nằm lại, đã chỉ trích về sự cẩu thả của OceanGate (công ty thiết kế, chế tạo và vận hành tàu ngầm nhỏ Titan).

Chủ yếu trong những lời chỉ trích của Cameron xung quanh vấn việc OceanGate cách chế tạo vỏ tàu Titan bằngsợi carbon về cơ bản là không phù hợp. “Những người ở OceanGate đã không nhớ bài học của Titanic… Tôi nghĩ việc làm vỏ tàu như họ đã làm là một ý tưởng rất tệ… Điều đau lòng là vụ tai nạn này lẽ ra có thể tránh được”.

Ngoài ra, đạo diễn Cameron nói rằng, nhẽ ra con tàu phải trải qua các quy trình thử nghiệm và chứng nhận với những tên tuổi lớn chẳng hạn như Cục Vận chuyển Hoa Kỳ. Nhưng tàu Titan đã không làm vậy. "Tôi nghĩ thật vô lý khi nhóm này không trải qua quy trình nghiêm ngặt đó,” vị đạo diễn nói với CNN.

Đạo diễn từng đoạt giải Oscar cho biết, ông không ngạc nhiên khi biết về tàu Titan nổ. Khi mới nghe thông tin về một âm thanh khả năng lớn là do tàu Titan nổ, ông đã liên lạc với nhóm lặn của mình và biết rằng con tàu này mất liên lạc và mất dấu vết gần như ngay lập tức.

“Kịch bản duy nhất xuất hiện trong đầu tôi là một vụ nổ. Sóng xung kích mạnh đến mức đã thực sự phá hủy hệ thống giảm áp lực của con tàu và nguồn cung cấp điện riêng để duy trì thiết bị phát đáp giúp theo dõi vị trí của tàu”, ông nói trên đài ABC ngày 22/6.

Ông tiếp tục tìm kỹ hơn và nhận 1 số thông tin tàu Titan chắc chắn đã nổ, trước khi lực lượng tìm kiếm xác nhận. “Tôi theo dõi những ngày tiếp theo khi lực lượng tìm kiếm chạy đôn chạy đáo. Biết rõ rằng điều đó là vô ích, nhưng tôi vẫn hy vọng mình sai”, Cameron nói. Ông cũng gửi lời chia buồn đến gia đình những người thiệt mạng.

Đạo diễn Cameron còn cho biết thảm kịch tàu Titan rất giống với thảm kịch Titanic ở điểm là những người liên quan đã bỏ qua những lời cảnh báo. Quay ngược lại hơn 1 thế kỷ trước, lúc Titanic bắt đầu di chuyển những người liên quan đã bỏ qua những lời cảnh báo. Thuyền trưởng Titanic vẫn cố cho tàu băng qua Đại Tây Dương vào một buổi đêm không trăng dù đã được cảnh báo là có những tảng băng lớn.

Giờ đây, vào hơn 1 thế kỷ sau, một thảm họa tương tự đã lặp lại và ở cùng một chỗ. "Lại có thêm một xác tàu nữa bên cạnh xác tàu cũ, vì cùng một lý do".

Thiên An