Déjàvu là gì khiến một người nhìn thấy tương lai từ quá khứ?

Theo số liệu thống kê, có đến 60 – 70% dân số thế giới từng trải qua hiện tượng Dèjá vu ít nhất một lần trong đời. (Nguồn: youmed.vn)

Déjà vu là hiện tượng bạn cảm thấy một sự kiện, nhân vật hay nơi chốn nào đó rất quen thuộc, tới từng chi tiết mặc dù rõ ràng là bạn mới tiếp xúc với đối tượng đó lần đầu tiên. (Nguồn: tirto.id)

Hiện tượng Déjà vu được chia thành 2 loại chính. (Nguồn: internet)

Déjà vu bệnh lý thường liên quan đến bệnh lý động kinh. Hoặc kết hợp với các triệu chứng khác như ảo giác, hoang tưởng, và thường là dấu hiệu của các bệnh tâm thần. (Nguồn: baokhanhhoa.vn)

Hai kà hiện tượng Déjà vu không bệnh lý. Loại này thường xảy ra ở những người khỏe mạnh. Theo thống kê thì những người đi du lịch nhiều hoặc xem phim nhiều sẽ gặp qua Déjà vu nhiều hơn những người khác. (Nguồn: vietclass.vn)

Có rất nhiều giả thuyết được đặt ra để lý giải cho nguyên nhân gây ra hiện tượng Deja vu. (Nguồn: ybox.vn)

Có một giả thuyết đặc biệt mơ hồ, rằng déjà vu là hiện tượng đơn giản, theo đó các giác quan trong cơ thể đánh lừa con người. (Nguồn: ybox.vn)

Một giả thiết nữa lại cho rằng, các mạch bộ nhớ dài và ngắn hạn của não có thể bị sự cố khiến thủ thư của não làm việc không đúng quy trình, tạo ra lỗi biên mục đơn giản, giống như lỗi khi biên tập. (vuanem.com)

Một giả thuyết nổi bật và khá cơ bản là bộ nhớ của con người không tốt. (Nguồn: alyngan.com)

Một khía cạnh ít biết, người bị động kinh cũng cảm giác cảm giác quen thuộc và thường xuyên hơn về déjà vu so với những người không có rối loạn này. (Nguồn: bachmai.edu.vn)

Các nhà nghiên cứu đã khám phá thấy rằng những người bị bệnh déjà vu kinh niên thường bị tổn thương não, đặc biệt là những tổn thương ở vùng thái dương hoặc vùng trước mặt. (Nguồn: tamlitrilieunhc.com)

Mô tả videoAi Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm | VTV24

Vân Anh (T.H)