Điều gì xảy ra khi trẻ ăn quá nhiều đường?

Theo các chuyên gia, đường không an toàn khi đưa vào ế độ ăn của trẻ vì nó ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của trẻ. Ví dụ, tình trạng sâu răng thường xuất hiện sớm ở những trẻ tiếp xúc với đường, trong khi việc tiêu thụ quá nhiều đường từ khi còn nhỏ có thể khiến chúng tăng cân nhanh chóng. Dưới đây là những tác hại của việc dư thừa đường ở trẻ sơ sinh.

Việc đưa đường vào chế độ ăn của trẻ là không an toàn vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ theo nhiều cách, từ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đến sâu răng. Ảnh: Freepik.

Tăng cân

Lượng đường cao có thể dẫn đến tăng cân nhanh chóng ở trẻ sơ sinh, làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em và các vấn đề sức khỏe liên quan sau này.

Nó cũng có thể phá vỡ cơ chế điều chỉnh sự thèm ăn tự nhiên của trẻ, dẫn đến thói quen ăn uống kém và khả năng ăn quá nhiều khi chúng lớn lên.

Vấn đề về đường huyết

Việc bổ sung quá nhiều đường vào chế độ ăn uống của trẻ ban đầu có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, sau đó giảm nhanh chóng. Sự sụt giảm này có thể dẫn đến hạ đường huyết, một tình trạng khiến lượng đường trong máu trở nên thấp đến mức nguy hiểm.

Thậm chí, hạ đường huyết ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến các triệu chứng như bồn chồn, bú kém, hôn mê và co giật trong những trường hợp nghiêm trọng.

Rối loạn tiêu hóa

Thêm đường vào thức ăn dành cho trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của trẻ, dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng và nó cũng có thể phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn có lợi trong ruột, có khả năng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của trẻ và sức khỏe đường ruột tổng thể.

Tác động đến quá trình trao đổi chất

Trẻ sơ sinh được cho uống dung dịch có đường có thể phát triển sở thích ăn đồ ngọt quá mức, điều này có thể góp phần làm tăng nguy cơ béo phì và các vấn đề trao đổi chất khác sau này trong cuộc sống như bệnh ểu đường loại 2, tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

Mối quan tâm về sức khỏe răng miệng

Ăn đường khi còn nhỏ, đặc biệt là ở dạng lỏng, có thể làm tăng nguy cơ sâu răng. Đường có thể nuôi dưỡng vi khuẩn trong miệng, dẫn đến sản sinh axit và làm mòn men răng, ngay cả ở trẻ nhỏ.

Tăng trưởng và phát triển kém

Dung dịch có đường không cung cấp đủ dinh dưỡng và vì trẻ sơ sinh cần các yêu cầu dinh dưỡng khác để phát triển bình thường. Điều này dẫn đến sự tăng trưởng và phát triển bất thường.

Phản ứng dị ứng

Việc sử dụng các chất có đường sớm cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển dị ứng hoặc không dung nạp sau này trong cuộc sống. Đường không phải là thành phần cần thiết hoặc được khuyến nghị trong chế độ ăn của trẻ sơ sinh.

Hiệu ứng hành vi

Lượng đường dư thừa có thể ảnh hưởng đến hành vi và tâm trạng của em bé. Đường có thể gây ra sự tăng vọt năng lượng tạm thời kèm theo tình trạng hiếu động thái quá, sau đó dẫn đến khó chịu, quấy khóc hoặc khó ngủ và khó tập trung.

PHƯƠNG LÊ

Theo Hindustantimes