Đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm: Bụi đá làm hạn chế tầm nhìn

Từ đầu tháng 4 đến nay, tình trạng khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát bên đường bộ tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm khiến bụi đá theo gió phát tán, hạn chế tầm nhìn của tài xế khi lưu thông, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mới đây, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (chủ đầu tư công trình) đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị có giải pháp xử lý tình trạng này.

Bụi mù mịt từ các mỏ khai thác đá

Đường bộ cao tốc đoạn Trang - Cam Lâm có chiều dài gần 50km, đi qua huyện Diên Khánh, huyện Cam Lâm, TP. Cam Ranh đi vào hoạt động từ tháng 5-2023. Tuy nhiên, trên lý trình Km48 đến Km51 (thuộc địa phận 2 xã Cam Phước Đông và Cam Thịnh Đông, Cam Ranh), từ đầu tháng 4 có hiện tượng bụi từ quá trình khai thác vật liệu của các mỏ đá hai bên đường làm hạn chế tầm nhìn của người đi trên đường cao tốc. Phía cửa bắc hầm Dốc Sạn có các mỏ đá Hóa An, Phước Thành, Tiến Lộc; phía cửa nam hầm Dốc Sạn có mỏ đá Thành Đạt. Theo quan sát của phóng viên, các mỏ đá này nằm rất gần đường cao tốc, khai thác với quy mô lớn, hoạt động liên tục trong tuần. Từ việc nổ mìn khai thác và nghiền đá, bụi đá theo gió bay vào đường cao tốc gây khuất tầm nhìn của tài xế.

Các mỏ đá nổ mìn làm bụi bay mù mịt trên đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm (Ảnh cắt từ camera trên cao tốc).

Tài xế Lê Ngọc Danh (chạy xe tải tuyến Tiền Giang - Bắc Giang) cho biết, thời gian gần đây, khi vừa chạy qua hầm Dốc Sạn trên đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, anh bị bụi mù che khuất tầm nhìn, đặc biệt là buổi trưa. Mỗi lần như vậy, anh chỉ có giải pháp duy nhất là giảm tốc độ để quan sát, nhưng điều này lại làm anh lo lắng vì dễ vi phạm tốc độ tối thiểu trên đường bộ cao tốc. Anh đề nghị chính quyền địa phương sớm khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Đức Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Quản lý khai thác đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết, từ ngày 1-4 đến nay, công ty theo dõi và phát hiện có hiện tượng bụi từ quá trình khai thác vật liệu của các mỏ đá hai bên đường phát tán theo gió gây ô nhiễm môi trường, che khuất tầm nhìn của tài xế khi lưu thông nên có nguy cơ cao gây tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ngoài ra, bụi từ các mỏ đá phát tán vào 2 ống hầm Dốc Sạn, phủ kín và che mờ các thiết bị vận hành hầm, như: Camera, điện chiếu sáng, quạt thông gió, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, thông tin liên lạc... Việc này làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của hệ thống, dẫn đến hỏng hóc, gây gián đoạn khi có sự cố xảy ra và nguy cơ chậm trễ cho công tác cứu nạn, cứu hộ khi có tai nạn giao thông. Đường dây nóng của công ty liên tục nhận được cuộc gọi từ các tài xế phản ánh tình trạng bụi đá che khuất tầm nhìn, có tài xế đang chạy phải dừng lại đợi bụi giảm mới nhìn thấy đường và chạy tiếp nên rất nguy hiểm. Hầm Dốc Sạn có 8 quạt hút cảm biến nhưng có thời điểm bụi quá nhiều, hút không kịp, bị ngừng hoạt động do quá tải, phải dùng phương pháp thủ công để kích hoạt quạt hút. Tần suất vệ sinh các biển báo trong tháng 4 cũng tăng gấp nhiều lần bình thường.

Một mỏ đá nằm sát Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Khẩn trương kiểm tra xử lý

Liên quan đến vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị các chủ cơ sở khai thác đá thực hiện giải pháp bảo vệ môi trường theo đúng yêu cầu tại báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp tăng cường thực hiện giải pháp giảm thiểu bụi trong quá trình khai thác, chế biến và vận chuyển khoáng sản, không để phát tán bụi ảnh hưởng đến hoạt động của đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm. Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với UBND TP. Cam Ranh và UBND 2 xã Cam Phước Đông và Cam Thịnh Đông giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, thành phố đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra hoạt động của các mỏ đá: Hóa An, Phước Thành, Tiến Lộc và Thành Đạt; tham mưu UBND thành phố có giải pháp xử lý trước ngày 25-4. Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện có sai phạm trong hoạt động nổ mìn thì phải báo cáo để xử lý ngay; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp khai thác đá có giải pháp tạm thời xử lý bụi đá để bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc.

Đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm có điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 27C thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, kết nối với đường bộ cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang; điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 27B, nối tiếp với đường bộ cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại xã Cam Thịnh Tây. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 6.000 lượt xe chạy qua đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, dịp lễ có thể lên hơn 10.000 lượt xe/ngày.

VĂN KỲ