Gen Z lọt nhóm 10% kiếm nhiều tiền nhất vẫn không cảm thấy giàu có

Sheldon (26 tuổi, môi giới đầu tư) và bạn gái của anh là Camry (25 tuổi, y tá) đang sống tại thành phố New York, Mỹ. Cặp đôi kiếm được 250.000 USD/năm, với mức lương 6 con số và được coi thuộc nhóm 10% người có thu nhập cao nhất, dựa trên số liệu của Cục Thống kê Lao động.

Dù vậy, Sheldon - Camry chia sẻ với Business Insider rằng họ không hề cảm thấy mình giàu có, bởi áp lực chi phí đắt đỏ đã khiến cặp đôi phải chi rất nhiều tiền.

Kiếm nhiều tiền vẫn áp lực

"Chúng tôi sống ở New York và đang lên kế hoạch cho đám cưới. Riêng 4.000 USD tiền nhà và 3.000 USD chi phí đám cưới đã chiếm phần lớn ngân sách hàng tháng", Sheldon nói.

Cặp đôi cho biết đám cưới là thứ họ mong mỏi nhất nhưng cũng là điều họ muốn sẽ sớm kết thúc vì quá áp lực tiền bạc. Dự kiến, tổng số tiền chi cho hôn lễ sẽ rơi vào khoảng 55.000-60.000 USD.

Dù kiếm được nhiều tiền, cặp đôi vẫn không thấy dư giả vì quá nhiều chi phí tốn kém. Ảnh minh họa: Andre Furtado/Pexels.

"Dù thực tế chúng tôi kiếm được nhiều tiền hơn so với người khác, cả hai vẫn thấy như đang bị nghiền nát dưới sức ép bởi chi phí sống không rẻ và thời buổi đang khó khăn. Công việc của chúng tôi trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư và điều dưỡng rất căng thẳng, song nó mang đến thu nhập để phục vụ lối sống mơ ước".

Hiện tại, Sheldon và Camry chi tiêu riêng biệt, nhưng tài chính của cả hai sẽ được hợp nhất sau khi kết hôn.

Sheldon thực sự gặp khó khăn trong việc lập ngân sách. "Tôi đã cố lập ngân sách bằng Excel. Nhìn nó có vẻ đẹp đẽ nhưng phía sau các con số lại là một cuộc chơi rất khác", anh nói.

Anh cho biết cả hai tốn rất nhiều tiền cho việc tận hưởng cuộc sống, chăm sóc bản thân và hẹn hò. Những đêm hẹn hò đặc biệt, họ sẽ đến những nhà hàng sang trọng và chi 250-275 USD cho cả hai.

Sheldon cũng quan tâm đến thời trang - những thương hiệu như Kith hay Aimé Leon Dore. "Phố Wall nổi tiếng là 'làm hết sức, chơi hết mình' nên tôi chữa lành cho mình bằng cách mua sắm".

Còn Camry đang phải trả các khoản vay sinh viên, tiền thuê nhà và hóa đơn điện thoại. Cô thích đi ăn ở ngoài nhiều lần một tuần hay mua sắm trong cửa hàng trang sức Sephora.

"Đối với tôi, thẻ thành viên không giới hạn giá 200 USD/tháng tại CorePower Yoga là thứ không thể cắt giảm", Camry nói thêm về khoản chi cố định của mình.

Kế hoạch tương lai

Trước áp lực kinh tế, cả Sheldon và Camry cũng có chiến lược tiết kiệm cho mình. Sheldon có thể tiết kiệm nhiều chi phí bởi anh làm việc ở văn phòng khá nhiều, được công ty trả phí đi lại và ăn uống vào những ngày tăng ca đến tối muộn.

Ngoài chi phí đi ăn nhà hàng lúc hẹn hò, anh không có nhiều hoạt động giải trí tốn kém.

"Hiện tại, hoạt động yêu thích của chúng tôi là đi dạo trong Công viên Trung tâm, thật tuyệt vì nó miễn phí".

Còn Camry được giảm giá khi đăng ký phòng tập thể dục với tư cách y tá. Cô cũng thường tìm kiếm các dịch vụ được chiết khấu để tiết kiệm.

"Trước đây, tôi từng mua hàng hiệu và túi xách mà không hề đắn đo. Nhưng giờ sắp lập gia đình, tôi cần tính toán kỹ càng hơn", cô nói.

Sheldon cho biết phải tập trung lo cho đám cưới đã khiến kế hoạch tiết kiệm của anh tạm dùng lại. Sau khi lo xong mọi thứ, cặp đôi mới quay lại các hoạt động bình thường.

"Tôi nghĩ nên hy sinh một chút bây giờ để sau này có thể sống tốt hơn, đầu tư vào thị trường và kiên nhẫn, đồng thời có ý tưởng về cuộc sống mà bạn muốn cũng như chi phí và kế hoạch cho phù hợp", anh chia sẻ.

Đinh Phạm