Ghibli dự kiến hè 2023 ra mắt phim mới của đạo diễn huyền thoại Hayao Miyazaki

Đạo diễn Hayao Miyazaki và hình ảnh dự kiến của bộ phim.

Bộ phim dài dự kiến sẽ ra rạp vào ngày 14/7, và hiện tại xưởng Ghibli chưa công bố thêm chi tiết nào, ngoại trừ bật mí một phác thảo cùng với thông tin về một nhân vật mang hình dáng chim.

Bộ phim được cho là dựa trên cuốn tiểu thuyết được xuất bản năm 1937 của tác giả Genzaburo Yoshino, kể về câu chuyện của một cậu bé 15 tuổi trong hành trình khám phá sự trưởng thành về tinh thần và ý nghĩa của cuộc sống, với sự giúp đỡ của một người chú.

“How Do You Live” đã từng được đạo diễn Miyazaki nhắc đến từ lâu như một cuốn sách yêu thích của mình. Vào năm 2017, vị đạo diễn từng giành giải Oscar này công bố kế hoạch chuyển thể cuốn tiểu thuyết lên màn ảnh rộng. Bản dịch tiếng Anh của cuốn sách được ấn hành lần đầu năm 2021 với lời giới thiệu của nhà văn nổi tiếng Neil Gaiman.

Hình ảnh phác thảo về phim được xưởng Ghibli tiết lộ. (Ảnh: Ghibli)

““How Do You Live” được thuật lại bằng hai giọng” - lời giới thiệu trên bản tiếng Anh của cuốn sách viết. “Giọng kể thứ nhất là của cậu bé 15 tuổi Copper, sau cái chết của cha mình đã phải đối diện với những thay đổi lớn lao và không thể tránh khỏi, trong đó có cả sự phản bội từ người bạn thân nhất của mình. Ở những chương giữa là câu chuyện của Copper do người chú viết trong hành trình, chia sẻ kiến thức cũng như đưa ra những lời khuyên dựa trên những câu hỏi lớn của cuộc sống mà Copper phải đối diện.

Xuyên suốt câu chuyện, Copper, cậu bé có cái tên gần giống với Copernicus, nhìn lên những ngôi sao và dùng những khám phá của mình về thiên đường, trái đất và bản chất con người để trả lời câu hỏi, cậu sẽ sống như thế nào?

Xưởng phim Ghibli, do đạo diễn Hayao Miyazaki thành lập năm 1985, nổi tiếng với các tác phẩm phim hoạt hình siêu thực, giàu tính triết lý phương Đông. Năm 2001, bộ phim của đạo diễn Hayao Miyazaki đã giành giải Oscar dành cho phim hoạt hình hay nhất, và cho đến nay vẫn là bộ phim hoạt hình duy nhất của Nhật Bản giành giải thưởng cao quý này.

Ghibli cũng là xưởng phim làm thay đổi hoàn toàn xu hướng và triết lý làm phim hoạt hình dành cho người trưởng thành, với những triết lý sâu sắc về nhân sinh quan, thế giới quan, sự sống và cái chết, về bảo vệ môi trường cũng như những tác động và phản tác động của con người với thiên nhiên.

Thời gian gần đây, xưởng Ghibli khá bận rộn với các dự án mới, như mở công viên chủ đề lấy cảm hứng dựa trên các tác phẩm của xưởng như “My Neighbor Totoro” hay “Princess Mononoke”. Ngoài ra, vở kịch chuyển thể từ bộ phim “My Neighbor Totoro” cũng vừa được Công ty kịch nghệ Shakespeare Hoàng gia công diễn tại London, Anh.

Tháng trước, xưởng phim cũng hợp tác với hãng Lucasfilm làm một bộ phim hoạt hình ngắn, tập hợp hai nhân vật Grogu từ phim “The Mandalorian” và những con thỏ bụi than từ bộ phim “Spirited Away”.

KHÁNH NGUYÊN (Tổng hợp)