Giảm tiếng ồn cho nhà phố

Sử quân tử, cây thân leo tạo mảng xanh có tác dụng chống ồn

Nhà ở trong hẻm nhỏ, tiện nghi nhưng hầu như cuối tuần nào, gia đình anh Minh Đức (TP. Huế) cũng dắt díu nhau về quê nội. Anh Đức cho biết, cả gia đình lựa chọn về quê không chỉ là để thăm nhà, mà còn để “trốn” tiếng ồn phát ra từ những chiếc loa kẹo kéo vào mỗi dịp cuối tuần.

Anh kể: “Cả tuần làm việc mệt mỏi nên tôi chỉ muốn được yên tĩnh nghỉ ngơi. Thế nhưng cả tôi và vợ con đều không thể chịu nổi tiếng ồn phát ra từ loa kẹo kéo dài hàng tiếng đồng hồ từ sáng cho đến 10 giờ đêm. Lúc đó, cả nhà ai cũng đờ đẫn vì bị tra tấn bởi âm thanh suốt cả ngày, vì vậy giải pháp trước mắt là cứ cuối tuần cả nhà tôi cùng nhau về quê ở Phú Lộc. Quê tôi nhà cửa còn thưa thớt, căn nhà của ba mẹ tôi ở gần cách đồng, bởi thế không khí vừa trong lành, cảnh vật cũng vô cùng yên tĩnh”.

Khác với nhà hẻm của anh Đức, chị Ngọc Mai ở nhà mặt tiền, suốt ngày đường sá, phương tiện ồn ào nhưng chị không có nhiều lựa chọn mà quyết định “sống chung với lũ”. Chị cho biết: “Tôi đã tham khảo nhiều thông tin và bản thân cũng thấy nếu nghe tiếng ồn nhiều, về lâu về dài cực kỳ có hại. Không chỉ người bức bối, khó chịu mà còn gây ra căng thẳng thần kinh. Vì vậy tôi đã tham khảo nhiều giải pháp chống ồn khác nhau”.

Ô nhiễm tiếng ồn là bài toán khó trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhất là nhà ở đô thị, nơi mật độ dân số đông. Tiếng ồn xuất phát từ nhiều nguồn như tiếng ồn sinh hoạt, tiếng ồn từ các loại máy móc phục vụ lao động sản xuất, tiếng ồn từ phương tiện tham gia giao thông. Dù khó có thể giải quyết triệt để nguồn gốc của tiếng ồn nhưng vẫn có những giải pháp thích hợp để hạn chế tối đa cường độ của tiếng ồn.

Theo kiến trúc sư Công Thịnh, có nhiều lựa chọn để cách âm, hạn chế thấp nhất tác động của tiếng ồn đến với ngôi nhà. Anh cho biết: “Thông thường, vách tường, vách kính, nền đá phản xạ âm tốt nên sẽ khuếch đại âm lượng và tăng sự khó chịu từ tiếng ồn. Bởi thế, chống ồn đơn giản nhất cho một căn nhà đó là sử dụng các vật liệu mềm, có tác dụng tiêu âm để hấp thụ âm thanh”.

Để hạn chế tối đa âm thanh từ bên ngoài truyền vào, nhiều gia đình lựa chọn tường cách âm. Cách này có hiệu quả nhưng tốn khá nhiều chi phí. Vì thế, nhiều hộ gia đình chỉ cách âm cho 1 – 2 căn phòng, nhất là những ai phải làm việc trong môi trường hoàn toàn yên tĩnh hoặc cần sự tập trung cao độ.

Ngoài ra, dễ thực hiện nhất cho những ai muốn chống ồn cho ngôi nhà của mình đó là sử dụng đồ nội thất và hàng rào cây xanh để hấp thụ tiếng ồn. KTS. Công Thịnh nói: “Những sản phẩm nội thất từ gỗ không chỉ làm đẹp không gian, mà còn giúp hấp thụ âm thanh và giảm tiếng ồn vô cùng tốt. Đó có thể là sàn gỗ, bàn ghế gỗ, tủ gỗ, kệ sách và các nội thất khác từ gỗ”.

Xu thế của kiến trúc hiện đại ngày nay là mang thiên nhiên vào nhà. Đây là giải pháp vừa làm đẹp không gian, vừa tuyệt vời để chống ồn. Không chỉ tạo mảng xanh hài hòa, lọc không khí, cây xanh còn giúp giảm thiểu tạp âm vô cùng hiệu quả. Nghiên cứu thực tế cho thấy, với dải cây xanh càng rộng, hiệu quả chống ồn càng cao. KTS. Công Thịnh cho biết thêm: “Có rất nhiều lựa chọn cây xanh cho nhà phố để giảm tiếng ồn, vừa tiết kiện được diện tích vừa gần gũi như cây sử quân tử, trầu bà, cúc tần Ấn Độ, trúc quân tử... Ngoài ra, cửa cách âm, rèm cửa chống ồn cũng có tác dụng tương tự. Quan trọng nhất là mỗi gia đình cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với điều kiện cũng như phong cách của ngôi nhà, có như thế, khi được phối trí, ngoài hiệu quả chống ồn, những “bức ngăn” âm thanh này sẽ tăng thêm cả tính thẩm mỹ cho không gian sống”.

Bài: Mai Huế - Ảnh: Nghiện nhà