Hoạt động văn hóa xã hội của Toyota vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Không ngừng cống hiến, không ngừng phát triển

Đánh giá sự phát triển kinh tế phải đi liền với đóng góp xã hội, trong gần 3 thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Toyota đã luôn nỗ lực trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế đến trách nhiệm xã hội.

Hãng xe Nhật liên tiếp ra mắt những mẫu xe mới, riêng năm 2023, hãng đã ra mắt thị trường các mẫu xe Wigo, Vios, Yaris Cross và sắp tới đây là Innova Cross. Cùng với đó, Toyota góp sức cùng Chính phủ trong mục tiêu hướng đến trung hòa carbon vào năm 2050. Phát triển dòng xe xanh hybrid, nghiên cứu nhiên liệu sinh học nhằm giảm phát thải trên các phương tiện hiện hành là những hành động thiết thực và đã mang lại những kết quả tích cực.

Hòa nhạc Toyota diễn ra hồi tháng 8/2023 tại Nhà hát lớn Hà Nội

Song hành với đóng góp về kinh tế, Toyota còn nỗ lực trong các hoạt động xã hội. Tính đến nay, Toyota đã đóng góp gần 29 triệu USD cho các hoạt động về an toàn giao thông, môi trường, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, văn hóa xã hội.

Trên phương diện văn hóa xã hội, năm 2023, Toyota tiếp tục duy trì các hoạt động thường niên ý nghĩa. Mở đầu là Hòa nhạc Toyota, tiếp đến là Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup. Mới đây nhất, Toyota là Đơn vị đồng hành Bạch kim cho dự án opera “Công nữ Anio” kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại Việt Nam - Nhật Bản.

Vở opera “Công nữ Anio” - một dự án nghệ thuật đặc biệt

Trong gần 30 năm có mặt tại Việt Nam, Toyota trở thành một trong những nhân tố góp sức vun đắp mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản ngày một tốt đẹp, bền bỉ và thịnh vượng.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao giữa hai nước, Toyota là Đơn vị đồng hành Bạch kim cho dự án opera “Công nữ Anio” - một buổi hòa nhạc đặc biệt kể về câu chuyện tình lịch sử có thật từ 4 thế kỷ trước, dấu mốc cho mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Toàn bộ vở opera đã tái hiện chân thực và cảm xúc về hành trình chàng thương nhân Châu Ấn thuyền Araki Sotaro đến từ Nagasaki đã đặt chân đến Đàng trong (miền Trung Việt Nam ngày nay). Tại đây, được sự đồng ý của Chúa Nguyễn Phúc Nguyên, mối lương duyên giữa Sotaro và công nữ Ngọc Hoa được vun vén. Sau đám cưới tại quê nhà công nữ, chàng đưa nàng quay trở lại Nagasaki, Nhật Bản và sống quãng đời hạnh phúc. Công nữ Ngọc Hoa nhận được tình cảm của người dân nơi đây và được mọi người gọi bằng một cái tên thân thương “Anio san”.

Câu chuyện tình yêu giữa chàng thương nhân Sotaro và công nữ Ngọc Hoa được tái hiện trong vở opera "Công nữ Anio"

Vở diễn được lên kế hoạch sản xuất từ năm 2020 dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Honna Tetsuji trong vai trò Tổng đạo diễn; Tác giả âm nhạc Trần Mạnh Hùng; Đạo diễn/Tác giả kịch bản/Tác giả soạn lời (tiếng Nhật) Oyama Daisuke; Tác giả soạn lời (tiếng Việt) Hà Quang Minh; cùng các nghệ sĩ Đào Tố Loan và Bùi Thị Trang lần lượt trong vai công nữ Anio, nghệ sĩ Kobori Yusuke và Yamamoto Kohei trong vai Araki Sotaro.

Chia sẻ về dự án opera “Công nữ Anio”, nhạc trưởng Honna Tetsuji cho biết: “Tôi rất mong chờ các ca sĩ tuyệt vời của Việt Nam được khán giả của cả hai nước biết đến. Ngoài ra, việc cùng sản xuất sân khấu và trang phục đã ảnh hưởng tích cực đến đội ngũ sản xuất của cả hai nước. Tôi sẽ rất vui nếu vở “Công nữ Anio” tiếp tục được biểu diễn trong 50 năm, 100 năm nữa như một vở opera xuất sắc”.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji chia sẻ rằng ông cùng đội ngũ đặt nhiều tâm huyết vào dự án đặc biệt này

Ngoài ra, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam - ông Nakano Keita cho biết: “Toyota luôn đồng hành cùng cộng đồng bằng nhiều hoạt động ý nghĩa. Nhân dịp 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, Toyota Việt Nam rất vinh hạnh được tham gia dự án này. Vở diễn đã mang đến những cảm xúc đặc biệt cho quý khán thính giả, góp phần vun đắp cho mối quan hệ song phương Việt - Nhật ngày càng bền chặt”.

Kết thúc 3 buổi công diễn tại Thủ đô Hà Nội và 1 buổi công diễn tại Hưng Yên, vở opera “Công nữ Anio” sẽ đến với công chúng Nhật Bản tại trường Đại học nữ sinh Showa ngày 4/11 tới đây. Dự án nghệ thuật đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển nền văn hóa âm nhạc hai nước, song song đó là đẩy mạnh mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt Nam - Nhật Bản.

Doãn Phong