5 nhóm nhạc nữ đã thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu

Spice Girls

Được hợp thành từ các thành viên Melanie Chisholm (Sporty), Geri Halliwell (Ginger), Emma Bunton (Baby), Melanie Brown (Scary) và Victoria Adams (Posh), Spice Girls ban đầu được thành lập bởi nhóm quản lý cha con Bob và Chris Herbert.

Spice Girls là nhóm nhạc nữ của nước Anh được thành lập vào năm 1994. Đến 1996, nhóm nhạc 5 thành viên ra mắt khán giả quốc tế và được đón nhận tích cực.

Mỗi mảnh ghép của nhóm đều có biệt danh như Victoria Beckham (Posh Spice), Geri Halliwell (Ginger Spice), Melanie Brown (Mel B, Scary Spice), Melanie Chisholm (Mel C, Sporty Spice) và Emma Bunton (Baby Spice).

Spice Girls đã khuấy động cuộc sống của giới trẻ phương Tây vào những năm 1990 khi ra mắt với đĩa đơn đầu tay "Wannabe" vào năm 1996 - Ảnh: Filmmagic

Tạp chí Times cho biết, bất chấp sự khởi đầu chịu sự phụ thuộc bởi các nhà sản xuất, các thành viên đã quyết định tự điều hành nhóm nhạc của mình và lấy được quyền sở hữu các bản thu âm chính của nhóm. "Wannabe" là bản hit số 1 tại 37 quốc gia và “Spice”, album đầu tay của nhóm đã trở thành một trong những album bán chạy nhất của một nhóm nhạc nữ.

Album thứ hai của nhóm, “Spiceworld” được phát hành chung với bộ phim “Spice World”. Bộ phim đã thu về khoảng 100 triệu USD (khoảng 2,4 nghìn tỷ đồng) trên toàn thế giới và thậm chí là buổi ra mắt của album và bộ phim đã được gia đình Hoàng gia đón mừng.

Không những vậy, buổi ra mắt phim này chỉ là một trong số rất nhiều lần các kiều nữ của Spice Girls sánh vai cùng Hoàng gia. Hoàng tử Harry, Hoàng tử William và Vua Charles đã tham gia buổi ra mắt năm 1997 của nhóm tại Quảng trường Leicester ở London.

Sau thành công của bộ phim, tour diễn vòng quanh thế giới “Spiceworld Tour” hoành tráng năm 1998 đã diễn ra sau đó, trong đó nhóm đã biểu diễn trước hơn 2 triệu người hâm mộ trên khắp Bắc Mỹ và Châu Âu.

Nhóm ngừng hoạt động từ năm 2000 và từng tái hợp trong chuyến lưu diễn 2007-2008 và có khả năng sẽ tái hợp trong tương lai.

Destiny's Child

Destiny's Child đã mang đến cho khán giả Âu-Mỹ một số bài hát đáng nhớ nhất trong thiên niên kỷ - Ảnh: WireImage

Nhóm nhạc đã đạt được thành công vang dội, ca khúc "Independent Woman Pt. 1" đứng đầu bảng xếp hạng Billboard trong 11 tuần, một thành tích giúp nhóm có một vị trí trong Sách kỷ lục Guinness thế giới về "Ban nhạc nữ giữ hạng nhất trong nhiều tuần nhất trên bảng xếp hạng đĩa đơn của Mỹ".

Sau hai giải Grammy, nhóm đã đường ai nấy đi vào năm 2005. Ba thành viên vẫn là những người bạn thân thiết và tái hợp thành một nhóm cho màn trình diễn của Beyoncé tại giải vô địch bóng bầu dục quốc gia Mỹ Super Bowl vào năm 2013 và màn trình diễn khai mạc lễ hội âm nhạc Coachella của Beyoncé vào năm 2018.

Fifth Harmony

Fifth Harmony là nhóm nhạc nổi tiếng nhất bước ra từ X-Factor phiên bản Mỹ - Ảnh: Getty

Nhóm nhạc này đã phát hành hai album khi chưa tan rã (“Reflection” và “7/27”), đồng thời ghi được nhiều đĩa đơn bạch kim bao gồm "Worth It" và "Work From Home".

Ca khúc "Sledgehammer" đã giúp cho nhóm lần đầu tiên lọt vào top 40 Billboard Hot 100 tại Hoa Kỳ và đã được chứng nhận đĩa bạch kim.

Thành viên nhóm bao gồm Camilla Cabello, Lauren Jauregui, Normani, Dinah Jane và Ally Brooke. Nhóm được thành lập trong mùa X-Factor thứ hai và đạt vị trí thứ ba chung cuộc. Cả năm thành viên hiện đều là nghệ sĩ solo, sau khi Camilla Cabello bất ngờ rời nhóm vào năm 2016 để bắt đầu sự nghiệp solo. Fifth Harmony đã chính thức tạm ngừng hoạt động vào năm 2018.

"Tôi tự hào về Fifth Harmony, về những gì chúng tôi đã làm cho âm nhạc, những việc chúng tôi đã thực hiện để củng cố quyền lợi cho phụ nữ, những việc chúng tôi đã làm cho các nhóm nhạc nữ", Ally Brooke chia sẻ về thời gian cô hoạt động trong nhóm, đồng thời lưu ý những khó khăn mà cô gặp phải trong thời gian đó. "Chúng tôi sẽ được ghi vào sử sách, các bạn ạ".

Little Mix

Giống như One Direction, Little Mix xuất phát từ The X-Factor Anh Quốc với 4 thành viên vào năm 2011 - Ảnh: Getty

Little Mix là nhóm nhạc đầu tiên được công chúng lựa chọn để giành chiến thắng trong chương trình The X-Factor Anh Quốc .

Nhóm nhạc đã có một số bản hit bao gồm "Wings", "Woman Like Me", "Black Magic", "Confetti", "Secret Love Song" và "Touch". Album đầu tay “DNA” của nhóm đã phá vỡ kỷ lục trước đó Spice Girls nắm giữ khi lọt vào bảng xếp hạng Hoa Kỳ ở vị trí thứ 4.

"Sức mạnh của phụ nữ là những gì chúng tôi hướng tới. Đó là những gì chúng tôi đại diện với tư cách là một nhóm. Chúng tôi muốn làm mọi thứ có thể để khiến phụ nữ cảm thấy tốt hơn về bản thân họ", đại diện của Little Mix chia sẻ.

BLACKPINK

BLACKPINK là một trong những nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất của K-Pop - Ảnh: Getty

BLACKPINK lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng nhạc pop của Hoa Kỳ vào năm 2020. Trước đó, đĩa đơn đầu tiên phát hành năm 2016 "Boombayah" đã đảm bảo vị trí siêu sao toàn cầu của họ.

Nhóm nhạc có 4 thành viên, bao gồm Kim Jisoo, Kim Jennie, Park Chaeyoung (Rosé) và Lalisa Pranpriya Manoban, lấy tên từ sự pha trộn giữa các yếu tố mạnh mẽ (đen) và nữ tính (hồng) trong các bài hát của họ.

BLACKPINK được thành lập bởi YG Entertainment dưới hệ thống thực tập sinh K-pop nổi tiếng ở Hàn Quốc, nơi họ thử giọng với công ty giải trí để trở thành "thực tập sinh".

Nhóm nhạc này có một cụm từ thương hiệu - “BLACKPINK in your area” (Tạm dịch: "BLACKPINK trong khu vực của bạn"), là lời tuyên bố kế hoạch ‘thống trị’ ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu của nhóm. Cụm từ này lần đầu tiên xuất hiện trong bài hát đầu tay năm 2016 của nhóm. BLACKPINK hiện đã có hơn 84 triệu người đăng ký trên YouTube. MV "Kill This Love" của nhóm đạt hơn 1,7 tỷ lượt xem tính đến tháng 2 năm 2023.

Nhóm cũng đã lập kỷ lục Guinness thế giới cho video âm nhạc được xem nhiều nhất trong vòng 24 giờ sau khi phát hành trên nền tảng này với các MV "Kill This Love" vào năm 2019 và "How You Like That" vào năm 2020.

Tiếp tục kế hoạch ‘chiếm lĩnh’ thế giới âm nhạc vào năm 2023, nhóm sẽ làm nên lịch sử với tư cách là nghệ sĩ mở màn đầu tiên của K-pop tại lễ hội âm nhạc Coachella.

Huyền Linh (Theo People)