Kết thúc nát bét khiến 'Vân chi vũ' trở thành phim dở nhất 2023

Ngày 16/9, Sina đưa tin kết thúc của bộ phim cổ trang Vân chi vũ làm bùng nổ mạng xã hội nhưng theo nghĩa thiếu tích cực. Hàng chục từ khóa liên quan tới nội dung phim, thiết lập của các nhân vật gây tranh cãi lần lượt xuất hiện trên bảng xếp hạng chủ đề nóng của Weibo.

Theo Sina, mỗi chủ đề đều có hàng triệu lượt đọc, hàng chục nghìn lượt bình luận thể hiện sự bức xúc của người xem. Các từ khóa như "Quách Kính Minh tôi hận ông", "Kết thúc của Vân chi vũ", "Vân chi vũ nát bét", đều đứng ở vị trí cao.

Kết cục của các nhân vật gây bức xúc

Theo Sina, Vân chi vũ do nhà văn, đạo diễn Quách Kính Minh sản xuất với dàn diễn viên trẻ Ngu Thư Hân, Trương Lăng Hách, Thừa Lỗi, Lư Dục Hiểu. Trong đó, Ngu Thư Hân (vai Vân Vi Sam) và Lư Dục Hiểu (vai Thượng Quan Thiển) là hai sát thủ của tổ chức Vô Phong, được cử vào Cung Môn để làm gián điệp.

Vân Vi Sam tiếp cận Cung Tử Vũ (Trương Lăng Hách đóng) người giữ vai trò tân Chấp Nhẫn, đứng đầu Cung Môn. Thượng Quan Thiển thì tìm cách lấy lòng Cung Thượng Giác, nhân tài quản lý việc kinh doanh và đối ngoại của Cung Môn. Trong quá trình làm gián điệp, giữa họ nảy sinh tình cảm với nhau và đưa ra những quyết định cho số phận của mình.

Trong 17 tập đầu, Vân chi vũ lên sóng với thời lượng ngày một tập, tuy nhiên đến tối 15/9, nhà sản xuất quyết định tung hết 7 tập cuối. Kết thúc của phim khiến khán giả khó chịu vì còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết nhưng bộ phim đã vội vàng chấm dứt.

Trong suốt 18 tập, nam chính Cung Tử Vũ bị xây dựng thành kẻ ngu ngơ, chỉ biết đến tình yêu, thậm chí vì người yêu mà quay lưng lại với gia tộc, ra tay với anh em. Cách xây dựng nhân vật kém cỏi này khiến người hâm mộ của Trương Lăng Hách tức giận, cho rằng đạo diễn cố tình dìm nam diễn viên, cắt đi những phân cảnh đắt giá, biến nam chính thành kẻ phế vật.

Sau đó, trong những tập cuối, nam chính đột nhiên thông minh, tài giỏi một cách nhanh chóng, thậm chí trở thành trùm cuối dựng cả vở kịch để bắt gọn gián điệp Vô Phong.

Cặp đôi chính Vân Vi Sam và Cung Tử Vũ chiến thắng kẻ thù nhưng lại không được ở bên nhau khiến khán giả tò mò.

Bên cạnh đó, bộ phim úp mở bí mật về thân phận của Vân Vi Sam, xây dựng hình tượng nguy hiểm tài giỏi cho cô nhưng thực tế lại không có những tình tiết chứng minh điều này.

Kết thúc của nữ chính cũng bị bỏ ngỏ bởi sau khi tiêu diệt một bộ phận gián điệp Vô Phong, cô trở về thăm nhà nhưng phát hiện có sát thủ Vô Phong trong nhà. Ngoài ra, Vân Vi Sam bỗng nhiên xuất hiện chị em sinh đôi khiến khán giả ngỡ ngàng. Trước đó, Vân Vi Sam hứa quay lại với Cung Tử Vũ nhưng kết thúc của phim là cảnh nam chính mãi chờ đợi ở cửa cung.

Số phận của cặp đôi phụ cũng bi thương không kém. Trong thời gian phim chiếu, cặp đôi Cung Thượng Giác và Thượng Quan Thiển nhận được sự yêu thích của khán giả còn hơn đôi chính. Họ được xây dựng những nhân vật thông minh lý trí, luôn thăm dò lẫn nhau.

Tuy nhiên, đến cuối cùng, họ không thể bỏ qua hận thù của bản thân và trách nhiệm với gia tộc để ở bên nhau. Cung Thượng Giác hợp sức với anh em để lừa Thượng Quan Thiển và phái Vô Phong. Thượng Quan Thiển là sát thủ nhưng đem lòng yêu mục tiêu của mình. Cô mang theo giọt máu của Cung Thượng Giác rời khỏi Cung Môn. Cả hai vẫn đem lòng yêu nhau nhưng họ không tin tưởng đối phương vì vậy chỉ có thể nhớ nhung trong xa cách.

Tuy nhiên, khán giả cũng không hài lòng khi Cung Thượng Giác sẵn lòng tin tưởng Vân Vi Sam, hợp sức với cô nhưng lại chưa từng tin tưởng người con gái của mình là Thượng Quan Thiển. Sự lừa dối này là nhát dao đâm vào trái tim những người tin vào tình yêu của cả hai.

Cặp đôi phụ Thượng Quan Thiển và Cung Thượng Giác ngay từ đầu đã xác định không thể ở bên nhau. Tuy nhiên, việc họ luôn nghi ngờ, không tin tưởng đối phương khiến khán giả đau lòng.

Bên cạnh đó, bộ phim của Quách Kính Minh còn để lại nhiều câu hỏi bỏ ngỏ như tác dụng của Vô Lượng Lưu Hỏa là gì, tổ chức Vô Phong còn những nhân vật đầu não sẽ trả thù thế nào, số phận của Thượng Quan Thiển sẽ ra sao, Vân Vi Sam có bị tổ chức Vô Phong sát hại hay không...

Theo Sina, Vân chi vũ tạo ra một bối cảnh hoành tráng, các nhân vật đều có cá tính đặc trưng riêng với nhiều bí mật ẩn giấu. Song, kết phim không giải đáp một cách thỏa đáng những câu hỏi đã được gợi mở ra, do đó phim bị đánh giá là đầu voi đuôi chuột sáo rỗng, màu mè, tỏ vẻ nguy hiểm.

Bộ phim trong giai đoạn đầu tô điểm cho nam phụ trở nên hoàn hảo, khiến nam chính trở thành kẻ kém cỏi, nhưng hành trình trưởng thành của nam chính diễn ra quá chậm chạp khiến người xem mệt mỏi. Cuối cùng, khi Cung Tử Vũ đã thành tài, mọi thứ lại giống như được nhân vật này dự đoán và sắp xếp ngay từ đầu, đạp đổ những thiết lập phía trước của phim.

Cảnh hành động trong phim lạm dụng kỹ thuật quay slow motion, các diễn viên đều phải đè ép giọng nói chuyện thì thào khó nghe để ra vẻ thần bí. Vì vậy, Vân chi vũ nhận những đánh giá tiêu cực của người xem, trở thành bộ phim bị chỉ trích nhiều nhất từ đầu năm 2023 đến nay.

Vân chi vũ bị đánh giá là có cảnh hành động màu mè nhưng không đẹp mắt, thiếu trận đấu ấn tượng.

Trương Lăng Hách, Ngu Thư Hân bị hại

Theo Sina, khi nam diễn viên Trương Lăng Hách và tiểu hoa đán nổi danh Ngu Thư Hân nhận lời đóng Vân chi vũ, khán giả khá mong chờ. Quách Kính Minh là nhà văn, đạo diễn nổi tiếng với những góc quay đẹp, bối cảnh phim chân thực, trang phục được đầu tư. Người xem cho rằng sẽ được thưởng thức một tác phẩm truyền hình với chất lượng cao, từng khung hình như trên màn ảnh rộng.

Thậm chí, người hâm mộ của hai diễn viên chính kỳ vọng Vân chi vũ sẽ là tác phẩm giúp thần tượng của mình nâng cao danh tiếng. Nhưng, kịch bản dở khiến mọi nỗ lực của dàn diễn viên đổ bể.

Trương Lăng Hách từng tiết lộ nhân vật Cung Tử Vũ do anh thủ vai là người thông minh, ẩn nhẫn. Song, những gì thể hiện trên màn ảnh là một thiếu gia chỉ biết ăn chơi, tính tình sốc nổi vì yêu mà quên cả trọng trách của gia tộc.

Trong 18 tập đầu, cách xây dựng hình tượng nam chính quá tệ khiến người hâm mộ Trương Lăng Hách vô cùng tức giận. Nhân vật Cung Tử Vũ hoàn toàn lép vế trước vai diễn Cung Thượng Giác (Thừa Lỗi đóng) đa mưu túc trí, tài giỏi nhanh nhạy, lại hết lòng vì gia tộc.

Trương Lăng Hách vào vai nam chính nhưng bị chê trong suốt quá trình chiếu phim do nhân vật của anh là người kém cỏi chỉ quan tâm tới tình yêu.

Bên cạnh đó, cách quay cận mặt khiến cho những khuyết điểm của Trương Lăng Hách bộc lộ rõ rệt. Anh bị chê môi luôn chề, mặt phụng phịu thiếu sức hút. Theo Sina, có thể nói, vai diễn Cung Tử Vũ là thất bại của Trương Lăng Hách cả về diễn xuất lẫn thiết lập nhân vật.

Đáng nói, sự nghiệp của Trương Lăng Hách khá bấp bênh khi đóng nhiều phim nhưng các tác phẩm khó được chiếu như Thiên quan tứ phúc, Ninh an như mộng. Cộng thêm việc Vân chi vũ thất bại khiến cho Trương Lăng Hách hụt hơi trên đường đua với các đồng nghiệp cùng lứa.

Các diễn viên đã mất hơn 100 ngày để tham gia Vân chi vũ nhưng không nhận lại kết quả tốt do kịch bản quá dở.

Với Ngu Thư Hân, cô từng nổi tiếng với bộ phim cổ trang thần tượng Thương lan quyết. Song, khi thay đổi hình ảnh sang nữ sát thủ lạnh lùng, ẩn giấu bí mật, Ngu Thư Hân bị chê diễn xuất kém tự nhiên, mượt mà, mặt luôn cau có. Nhân vật của cô được ưu ái, nhưng lại không hấp dẫn khán giả bằng vai diễn Thượng Quan Thiển của Lư Dục Hiểu. Do đó, Vân chi vũ với sự nghiệp của Ngu Thư Hân cũng không giúp ích được nhiều.

Minh Vũ