Kêu gọi ngừng phán tán hình ảnh, thông tin sai về thảm kịch Itaewon

Hình ảnh con phố sau thảm họa Halloween đêm 29/10 ở Itaewon. Ảnh: Lee Jin-man.

Đám đông hỗn loạn trong lễ Halloween ở Itaewon tối 29/10 đã gây nên thảm họa chưa từng có, khiến ít nhất 151 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Ngay khi vụ việc diễn ra, mạng xã hội khắp thế giới tràn ngập những hình ảnh, video về khung cảnh tang thương, với hàng loạt người dẫm đạp và ngã đè lên nhau như "quân cờ domino", các nạn nhân ngạt thở đến chết trong đêm lễ hội ma.

Trong đó, nhiều bức hình mang tính chất rùng rợn, phản cảm, có cả thông tin chưa được kiểm chứng về danh tính các nạn nhân, Yonhap đưa tin.

Một số đoạn phim ghi lại cảnh hỗn loạn, đám đông la hét, đến hình ảnh nhân viên y tế hô hấp nhân tạo để cố cứu sống nạn nhân, và cả hình ảnh người chết không mảnh vải che thân nằm la liệt trên đường phố.

Ngày 30/10, các phương tiện truyền thông xã hội và đơn vị khai thác thông tin trực tuyến ở Hàn Quốc đã kêu gọi người dùng kiềm chế trong việc phát tán video, hình ảnh cùng thông tin không có căn cứ về thảm họa ở Itaewon.

Đưa hình ảnh đau thương, rùng rợn có thể gây ảnh hưởng tâm lý với những người sống sót và người nhà nạn nhân. Ảnh: Reuters.

Kakao, nhà điều hành của ứng dụng nhắn tin trực tuyến số một Hàn Quốc KakaoTalk, đã đưa ra thông báo tới người dùng, yêu cầu họ hành động thận trọng khi chia sẻ thông tin về vụ việc.

"Chúng tôi yêu cầu người dùng hạn chế tối thiểu việc tải lên những bức ảnh hoặc video tiết lộ danh tính của các nạn nhân, lan truyền hoặc chia sẻ thông tin chưa được xác nhận liên quan đến vụ tai nạn", Kakao cho biết.

Nhà điều hành nền tảng trực tuyến hàng đầu Naver cũng phát đi thông báo tương tự, kêu gọi hạn chế chia sẻ các hình ảnh, video hoặc bình luận chưa được xác thực có thể tiết lộ danh tính nạn nhân.

Mạng xã hội Twitter yêu cầu người dùng ngừng đăng các nội dung nhạy cảm liên quan đến cảnh đám đông dẫm đạp ở Itaewon và báo cáo nếu phát hiện bất kỳ tweet nào có vấn đề.

Việc lan truyền thông tin thiếu căn cứ có thể ảnh hưởng đến công cuộc điều tra nguyên nhân vụ việc, cũng như xác minh danh tính các nạn nhân.

Những hình ảnh chết chóc, rùng rợn có khả năng làm tăng thêm nỗi đau của những người sống sót sau thảm họa cũng như người nhà nạn nhân.

Trong các bài đăng trên mạng xã hội, không ít người đặt ra giả thuyết về lý do thảm họa bất thường xảy ra ở con phố vốn thường xuyên đông đúc. Bên cạnh đó, nhiều người để lại bình luận đổ lỗi cho các nạn nhân khi họ cố tụ tập ở khu vực chật hẹp, gây nên sự việc đau lòng.

Những người dự tiệc rời khỏi hiện trường sau thảm họa chết chóc. Họ có thể sẽ phải chịu ảnh hưởng tâm lý lâu dài. Ảnh: Reuters.

Người sống sót có thể không bị tổn thương về thể chất, song tâm lý của họ có thể bị ảnh hưởng một cách phức tạp và tinh vi, được gọi là "survivor reactions" (phản ứng người sống sót), theo Better Health.

Với những người có mặt trong đám đông hỗn loạn ở Itaewon, nỗi sợ hãi và hoảng loạn của họ chưa kết thúc sau khi thoát khỏi đó. Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội có thể gợi lại ký ức kinh hoàng, có khả năng tác động tới tâm lý về lâu dài.

Trong hàng loạt hình ảnh lan truyền, có thể thấy nhiều người thoát chết đang đau đớn, quỳ gối bên thi thể của người yêu và bạn bè của họ.

Xem lại video ghi lại sự việc, những người may mắn thoát khỏi thảm kịch ở Itaewon có thể cảm thấy tội lỗi theo một cách nào đó, khi họ sống sót trong khi người yêu, bạn bè của họ đã phải chết.

Thảm họa đêm 29/10 khiến không khí của Itaewon - khu ăn chơi nổi tiếng của Hàn Quốc - chùng xuống. Nhiều người tin rằng sẽ mất một thời gian dài để nơi này "hồi sinh".

Hiệp hội Khu du lịch đặc biệt Itaewon, một tổ chức của các chủ doanh nghiệp trong khu vực, đã gửi thông báo khẩn cấp yêu cầu các thành viên, chủ cơ sở kinh doanh tạm thời dừng hoạt động để bày tỏ lòng kính trọng với các nạn nhân.

Đinh Phạm